A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả bước đầu về nâng cao chất lượng đảng viên của Đảng bộ huyện Bắc Mê

CTTBTG - Tính đến tháng 3/2023, Đảng bộ huyện Bắc Mê có 58 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 42 chi bộ cơ sở, 16 đảng bộ cơ sở trực thuộc; 230 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 4.025 đảng viên. Trong đó, đảng viên chính thức là 3.910 đồng chí, đảng viên dự bị 115 đồng chí.

Thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 22/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đảng viên, giai đoạn 2021 - 2025, Huyện ủy Bắc Mê đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nhất là tổ chức Đoàn thanh niên và công đoàn; chú trọng tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước để tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, rèn luyện và trưởng thành. Đồng thời, chỉ đạo rà soát và tổ chức 09 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đối với 424 quần chúng ưu tú; 03 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới với 185 đảng viên. Toàn huyện đã kết nạp được 133 đảng viên mới; xét công nhận 171 đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức. Nhìn chung, đảng viên mới được kết nạp Đảng và đảng viên được công nhận chính thức đều đảm bảo tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục theo quy định. Đội ngũ đảng viên kết nạp mới ngày càng được nâng cao về chất lượng, nhiều cán bộ trẻ, có trình độ học vấn cao; chú trọng phát triển Đảng trong đối tượng là viên chức sự nghiệp, những người đang công tác ở thôn, người lao động giỏi, phụ nữ, dân tộc thiểu số... Sau khi được kết nạp vào Đảng, đa số đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ của đảng viên; phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu trong công tác và lao động sản xuất tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trung tâm Chính trị huyện Bắc Mê khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới (ảnh sưu tầm)

Các cấp ủy, tổ chức đảng của huyện thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ đảng viên; khắc phục tình trạng ngại học, lười học nghị quyết, lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần nhằm ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện đã tổ chức được 02 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 116 học viên tham gia; 01 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng với 40 học viên tham gia; 14 lớp bồi dưỡng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề các năm đối với 707 học viên tham gia; 14 lớp triển khai học tập nghị quyết, thông tin tình hình thời sự với 773 học viên tham gia.

Trong những năm qua, Huyện ủy Bắc Mê đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trục thuộc tích cực, chủ động trong thực hiện các giải pháp trong việc quản lý đảng viên. Thường xuyên quản lý chặt chẽ đảng viên trong việc học tập, nghiên cứu, triển khai các văn bản của Đảng. Chỉ đạo làm tốt việc phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên và đảng viên; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Hằng năm, triển khai đến 100% đảng viên, nhất là đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức xây dựng chương trình hành động cá nhân thực hiện nhiệm vụ được giao; triển khai và thực hiện nghiêm quy định số 213-QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú. Đồng thời, các chi bộ, đảng bộ đều trang bị tủ lưu trữ hồ sơ đảng viên; hằng năm các chi bộ, đảng bộ rà soát, bổ sung đầy đủ những tài liệu, thay đổi của đảng viên vào hồ sơ. Đến nay, 100% các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện xong việc rà soát, bổ sung hồ sơ đảng viên và hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức theo phân cấp quản lý.

Đảng viên chi bộ thôn Nà Lỳ, xã Yên Cường tham gia sinh hoạt Đảng (ảnh sưu tầm)

Đồng thời, Huyện ủy Bắc Mê tập trung chỉ đạo phát huy tinh thần tự giác trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tính tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, công tác đảng viên. Kết quả, các cấp ủy đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra 107 cuộc đối với 43 tập thể và 119 đảng viên; giám sát 128 cuộc đối với 34 tập thể và 179 đảng viên, cấp ủy viên; các cấp ủy, tổ chức đảng tự kiểm tra 73 cuộc đối với 73 đảng viên.

Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức đảng đã làm tốt công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên hàng năm theo đúng quy định. Năm 2021 có 91,1% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, 0,7% đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; năm 2022 có 94,4% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, 0,4% đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ 02 năm liền phải xoá tên trong danh sách đảng viên. Đồng thời, trên cơ sở kết quả đánh giá, xếp loại hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy khen thưởng đối với 10 tập thể và 15 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 và 5 năm liên tục …


Tác giả: Phạm Hải
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.089
Hôm qua : 1.689
Tháng 06 : 92.341
Năm 2024 : 504.727