A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số kết quả thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ năm 2022

CTTBTG - Nhận thức sâu sắc tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, trong những năm 2022, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kết luận, hướng dẫn, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về sinh hoạt chi bộ được nâng lên; nền nếp sinh hoạt chi bộ được duy trì tốt hơn; nội dung, chất lượng sinh hoạt phong phú hơn, sát, đúng với từng loại hình và thực tế của chi bộ; các bước sinh hoạt được thực hiện theo đúng trình tự, quy định, hướng dẫn, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt.

Trong năm, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp ủy cấp trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị mình để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng sinh hoạt chi bộ đợt hai chi tiết, cụ thể, đúng định hướng của tỉnh; kết quả mở được 99 lớp cho 9.131 học viênbí thư, phó bí thư và chi ủy viên các chi bộ trong tỉnh bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến; đồng thời, phân công cấp ủy viên, cán bộ các ban xây dựng đảng cấp ủy cấp huyện, đảng ủy cơ sở dự, theo dõi, giám sát thường xuyên việc thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; lựa chọn các chi bộ để tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm; từ đó nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Tập huấn kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ cho Công an huyện Mèo Vạc (ảnh baohagiang.vn)

Phần lớn các chi bộ thực hiện tốt chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định. Tỷ lệ bình quân đảng viên sinh hoạt ở các chi bộ trên 90%, trong đó: Đảng viên sinh hoạt tại chi bộ thôn, tổ dân phố là 90,61%; tại chi bộ trong cơ quan là 97,25%; tại chi bộ trong đơn vị sự nghiệp công lập là 97,01%; tại chi bộ trong doanh nghiệp là 93,86%; tại chi bộ trong lực lượng vũ trang là 97,99% và tại các chi bộ loại hình khác là 98,57%. Nhìn chung, các đồng chí bí thư chi bộ, chi ủy chi bộ đã chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng theo quy định. Nội dung, chương trình sinh hoạt chi bộ đều được chi ủy bàn bạc, thảo luận, thống nhất dân chủ trước khi đưa ra sinh hoạt chi bộ. Công tác tổ chức sinh hoạt chặt chẽ, chu đáo và khoa học các đồng chí bí thư chi bộ chủ trì việc sinh hoạt chi bộ đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự quy định; chủ động chuẩn bị những nội dung gợi ý đảng viên thảo luận. Tỷ lệ bình quân đảng viên phát biểu ý kiến trong một buổi sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực: Tại chi bộ thôn, tổ dân phố là 56,54%; tại chi bộ trong cơ quan là 65,43%; tại chi bộ trong đơn vị sự nghiệp công lập là 58,58%; tại chi bộ trong doanh nghiệp là 52,98%; tại chi bộ trong lực lượng vũ trang là 66,06%; tại các chi bộ loại hình khác là 52,93% . Đồng thời, các chi bộ đã căn cứ vào tiêu chí đánh giá để tự chấm điểm nội dung sinh hoạt theo thang điểm 100 và xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ theo 4 mức: Tốt, khá, trung bình, yếu. Việc đánh giá chất lượng sinh hoạt được các chi bộ thực hiện bảo đảm dân chủ; chất lượng sinh hoạt chi bộ có chuyển biến tích cực, với năm 2021. Kết quả đánh giá xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn tỉnh Tốt 75,76% (tăng 3,67% so với năm 2021), khá 22,30% (giảm 4,79%), trung bình 1,93% (tăng 1,12%), yếu 0,01% (bằng năm 2021).

Chất lượng sinh hoạt Chi bộ được cải thiện, nâng cao sẽ tác động tích cực đến vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (ảnh Hoàng Gia - Văn Hương)

Cùng với đó, các chi bộ tổ chức tốt sinh hoạt chuyên đề theo quy định. Nhiều chi bộ đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề ngay từ đầu năm. Nội dung sinh hoạt chuyên đề được chú trọng, sát với đặc điểm chức năng, nhiệm vụ chính trị của chi bộ; coi trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nghị quyết, kết luận Trung ương 4 (khoá XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiều chủ đề, nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những vấn đề được cán bộ, đảng viên, quần chúng quan tâm cũng được đưa vào sinh hoạt chuyên đề. Số buổi sinh hoạt chuyên đề bình quân của các loại hình chi bộ là 3 buổi/năm Đồng thời, Nhiều đơn vị đã đề ra những cách làm cụ thể, triển khai thực hiện quyết liệt việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong sinh hoạt chi bộ như: Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch dự sinh hoạt chi bộ luân phiên, hướng dẫn một số vấn đề công tác phối hợp giữa bí thư chi bộ và trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi lần thứ V năm 2022 gắn với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Có đơn vị tập trung soạn thảo mẫu chương trình họp, mẫu báo cáo, mẫu nghị quyết, mẫu kết luận gửi đến các chi, đảng bộ cơ sở để tham khảo; hằng tháng định hướng nội dung sinh hoạt chi bộ theo các loại hình, đồng thời chỉ đạo cấp ủy cơ sở cụ thể hóa và định hướng nội dung sinh hoạt cho các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, dự sinh hoạt và kiểm tra hồ sơ sổ sách của các chi bộ. Có đơn vị chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh, củng cố, kiện toàn tổ chức và kịp thời bổ sung cấp ủy viên, phát triển đảng viên mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định các tổ chức đảng đã tích cực, quyết liệt thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ làm tiền đề vững chắc để tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2023 và các năm tiếp theo./.


Tác giả: Hoàng Bảo
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 223
Hôm qua : 3.609
Tháng 04 : 84.482
Năm 2024 : 272.822