A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số kết quả nổi bật trong triển khai, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 trên địa bàn tỉnh

Năm 2019, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở tập trung đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở địa phương, cơ quan, đơn vị (Sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 05-CT/TW).

Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, nhất là chuyên đề năm 2019 về Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Hà Giang duy trì thường xuyên, hiệu quả chuyên mục “Kể chuyện về Bác”; “Học tập theo Bác”… đồng thời mở mới chuyên mục “50 năm thực hiện Di chúc của Bác”. Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Bản tin thông báo nội bộ của ban tuyên giáo các cấp, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Du lịch các huyện, thành phố tích cực đăng tải, phát sóng các tin, bài viết, phóng sự phản ánh hoạt động, giới thiệu các gương điển hình, các mô hình, cách làm hay. Cùng với đó, Cuộc thi Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí viết về gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2 (2018-2020) được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện. Cuộc thi thu hút được 149 tác phẩm tham dự, trong đó 38 tác phẩm đạt giải. Đồng thời, Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức ở cấp huyện và cấp tỉnh. Qua triển khai, 11/11 huyện ủy, thành ủy tổ chức hội thi, với tổng số hơn 230 đội dự thi. Hội thi cấp tỉnh có sự tham gia của 15 đội; Ban tổ chức Hội thi đã trao 19 giải cho các đội dự thi. Thông qua các cuộc thi đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ngoài ra, công tác phổ biến, tuyên truyền còn được triển khai thông qua các hình thức cổ động trực quan như băng zôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, loa truyền thanh…

Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "Tự diễn biến", "Tự chuyển hóa" trong nội bộ”. Các cấp ủy đã chú trọng đưa nội dung tự phê bình và phê bình vào các buổi sinh hoạt định kỳ ở chi bộ, nhất là trong các buổi sinh hoạt chuyên đề. Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp trong thực hiện việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại và kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Báo Hà Giang, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tiếp tục duy trì hiệu quả chuyên mục “Dân hỏi-Lãnh đạo trả lời”, “Ý kiến người dân-cử tri”… Qua đó, lãnh đạo các cấp, các ban, sở, ngành kịp thời nắm tình hình và giải đáp những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân. Việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các quy tắc ứng xử, các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện.

Các nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ rệt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn triển khai năm 2019 như: (1) Cải cách thủ tục hành chính; (2) đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; (3) phát triển kinh tế, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết về tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang đến năm 2030, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện một cách đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả.

Công tác xây dựng, nhân rộng và biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo Bác cũng được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện. Tiêu biểu như: Huyện Đồng Văn, Xín Mần, Bắc Mê... Đặc biệt nhân dịp Trung ương sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, tỉnh Hà Giang có 01 tập thể, 02 cá nhân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa rộng lớn, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cơ quan, địa phương, đơn vị; vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được phát huy. Nhờ đó, hoạt động hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở có những chuyển biến rõ nét, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội ngày càng phát triển.


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.498
Hôm qua : 1.708
Tháng 07 : 1.498
Năm 2024 : 506.844