A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy “Đoàn kết dân tộc không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của Đảng mà còn là mục tiêu hàng đầu của cả dân tộc”. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp đã thực hiện tốt vai trò, chức năng chăm lo, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhờ đó, khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường, kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng khởi sắc, bản sắc văn hóa truyền thống được duy trì và phát huy, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Hiện nay, toàn tỉnh còn 134 xã khu vực III và 1.408 thôn đặc biệt khó khăn. Hầu hết, đồng bào các dân tộc thiểu số sống ở địa bàn đặc biệt khó khăn, địa hình chia cắt mạnh, độ dốc lớn, thường xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, khí hậu khắc nghiệt, thiếu đất sản xuất khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Các thế lực thù địch lợi dụng những vấn đề bức xúc, bất cập trong quản lý xã hội để xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để nâng cao nhận thức cho người dân trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, MTTQ và các tổ chức thành viên đã chủ động tham mưu với cấp ủy về nội dung, chương trình hành động hàng năm; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân tại các khu dân cư, động viên đồng bào các dân tộc thiểu số giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"...; phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giải quyết, xử lý kịp thời các đơn thư, khiếu nại tố cáo của nhân dân; thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế. Chủ động phối hợp với ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức tuyên truyền, lấy ý kiến nhân dân về chương trình, dự án phát triển KT-XH trên địa bàn bảo đảm thực chất, có hiệu quả, nhằm tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Hoàn thiện các thiết chế dân chủ cơ sở; phát huy vai trò hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng.

Các tổ chức chính trị xã hội tăng cường vận động, tập hợp hội viên; tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong đó, Hội Nông dân tỉnh với trên 113.250 hội viên đã phát huy vai trò chủ thể của mình trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, tích cực xóa đói, giảm nghèo và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Hội Cựu chiến binh tỉnh với hơn 25.000 hội viên tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giữ gìn an ninh trật tự, giúp nhau phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Giang làm tốt nhiệm vụ thu hút, tập hợp nhân dân các dân tộc tham gia sinh hoạt hội với hệ thống các chi hội vươn dài đến 100% các thôn, tổ khu phố tạo không khí thi đua sôi nổi trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Đặc biệt, tỉnh chú trọng phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trong 05 năm (2014-2019), các cấp, các ngành đã tổ chức 17 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho trên 2.000 lượt người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu; đưa các đại biểu người có uy tín tiêu biểu đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành trong nước. Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò của mình trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển KT-XH và các phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó, việc triển khai tổ chức hiệu quả ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm đã tạo không khí vui tươi, ấm áp, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc trong cộng đồng dân cư. Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao đã góp phần làm cho tinh thần đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm giữa các dân tộc trong khu dân cư thêm khăng khít, gắn bó; từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.979
Hôm qua : 1.708
Tháng 07 : 1.979
Năm 2024 : 507.325