A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tin trong nước nổi bật số tháng 9/2020

Một số kết quả và bài học kinh nghiệm từ đại hội các tổ chức cơ sở đảng nhiệm kỳ 2020-2025

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; trong điều kiện hết sức đặc biệt, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải tập trung phòng, chống đại dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy đã chủ động, sáng tạo chỉ đạo tổ chức thành công đại hội các tổ chức cơ sở đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số kết quả chủ yếu: Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW, các quy định, hướng dẫn của Trung ương và sớm ban hành các văn bản cụ thể hóa các nội dung phù hợp với đặc điểm, tình hình của đảng bộ mình. Cấp ủy cấp trên đã tập trung chỉ đạo đại hội điểm và tổ chức rút kinh nghiệm để thực hiện thống nhất, có hiệu quả trong toàn đảng bộ. Các đồng chí ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên và tổ công tác của cấp ủy cấp trên đã bám sát cơ sở, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị và tổ chức đại hội bảo đảm đúng yêu cầu, nội dung và các nguyên tắc, thủ tục, quy định. Một số tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần đưa đến thành công của đại hội…

Việc điều hành của đoàn chủ tịch đại hội nhìn chung đúng nội dung, chương trình đề ra, linh hoạt và giữ vững nguyên tắc trong việc xử lý các tình huống phát sinh. Ban kiểm phiếu thực hiện đúng nhiệm vụ, cơ bản bảo đảm yêu cầu, đúng quy chế bầu cử. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được thực hiện chu đáo, tạo không khí thi đua, phấn khởi và tin tưởng đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 Hạn chế, khuyết điểm: Báo cáo chính trị của một số đại hội chưa được chuẩn bị chu đáo; nội dung còn dàn trải, mang tính liệt kê, đánh giá chưa toàn diện, thiếu tính khái quát, chưa chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm gắn với đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ; chưa chỉ rõ nguyên nhân; bài học kinh nghiệm chưa sâu sắc; các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ tới còn chưa cụ thể, chưa sát với thực tiễn, thiếu những giải pháp mang tính đột phá nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, cơ quan, đơn vị...

Bài học kinh nghiệm:

Một là, các cấp ủy đảng cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ quan điểm chỉ đạo của Trung ương Đảng, nhất là những nội dung mới để tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ chốt; tổ chức cụ thể hóa các văn bản cấp trên phù hợp với đặc điểm, tình hình của cấp mình. Trong tình huống phòng, chống đại dịch Covid-19 càng phải linh hoạt, sáng tạo, tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện.

Hai là, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, tổ chức đảng; đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân; phát huy vai trò, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy, các tiểu ban, tổ giúp việc. Đây là những yếu tố quyết định, bảo đảm cho thành công của đại hội ở các tổ chức đảng.

Ba là, cấp ủy đương nhiệm phải bám sát thực tiễn, thực sự cầu thị, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ, công khai, minh bạch; chủ động, đổi mới cách làm, giữ vững nguyên tắc trong chuẩn bị và tổ chức đại hội. Những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm, còn nhiều ý kiến khác nhau phải được giải quyết theo quy định, thực hiện nhất quán, mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể và quyết định theo đa số.

Bốn là, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng; kịp thời nắm bắt thông tin, chú trọng chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo, nhất là những vấn đề liên quan đến nhân sự cấp ủy. Đề cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, phát huy cao nhất trí tuệ của đại biểu dự đại hội.

Năm là, làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động trước, trong và sau đại hội bảo đảm an toàn, trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, hiệu quả để đại hội đảng bộ các cấp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng và toàn dân.

Để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

(1) Tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung, yêu cầu Chỉ thị 35-CT/TW, tư tưởng chỉ đạo trong bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về công tác cán bộ và bài viết về chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp để kịp thời rút kinh nghiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp.

(2) Tập trung xây dựng, hoàn thiện báo cáo chính trị đảm bảo chất lượng; bám sát những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, làm rõ ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm; dự báo sát, đúng tình hình, xác định đúng tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt để đề ra phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2020-2025.

(3) Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải có tính chiến đấu cao, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn, xây dựng. Căn cứ các nhiệm vụ của cấp ủy đã được nêu trong các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để kiểm điểm, tránh trùng lặp nội dung với báo cáo chính trị.

(4) Công tác chuẩn bị nhân sự phải tiến hành theo phương châm “Làm từng bước chặt chẽ, từng việc cụ thể, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao, bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó”. Trong công tác nhân sự phải giữ đúng nguyên tắc, thực hiện nhất quán, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, công tâm, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và quyết định theo đa số.

(5) Tập trung cao cho công tác xây dựng Đảng, nhất là thực hiện 10 nhiệm vụ về xây dựng Đảng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua, phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới, nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, thiết thực để thực hiện thắng lợi nghị quyết ngay sau khi kết thúc đại hội.

Một số bài học kinh nghiệm từ thực tiễn thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, vận dụng vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của đất nước, Đảng, Nhà nước ta đã xây dựng, ban hành kịp thời đường lối, chủ trương và chính sách, pháp luật về thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Đặc biệt là trong gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước, nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác thi đua, khen thưởng, về tổ chức các phong trào thi đua yêu nước đã được ban hành và không ngừng được bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đất nước trong tình hình mới, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Nhiều phong trào thi đua yêu nước được phát động và triển khai rộng lớn trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội với nội dung, hình thức phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế… 

Những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng hơn 70 năm qua là kết quả của sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, cùng với sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.

Thực tiễn thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy cần phát huy và nhân rộng các bài học kinh nghiệm, đó là:

(1) Công tác thi đua khen thưởng phải được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong tổ chức, vận động và phát huy tính tự giác của mọi tầng lớp nhân dân trong các phong trào thi đua yêu nước, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia các phong trào thi đua ngay từ cơ sở.

(2) Các phong trào thi đua phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị; phải có mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, nội dung thiết thực. Bên cạnh những phong trào thi đua lớn, cần có những phong trào thi đua theo chuyên đề, thi đua theo đợt, thi đua trong những khu vực, đối tượng cụ thể để có thể tạo ra những phong trào rộng khắp, toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu.

(3) Trong công tác thi đua, khen thưởng luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực. Gắn chặt việc tuyên truyền với nêu gương, giao lưu, trao đổi, học tập, nhân rộng điển hình tiên tiến các tập thể, cá nhân trong các lĩnh vực của đời sống. Cần quan tâm củng cố, kiện toàn, ổn định bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng…

(4) Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ, tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng, phát hiện nhân tố mới, cách làm hay để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Thực hiện công khai, dân chủ trong bình xét thi đua, tạo mối quan hệ biện chứng giữa thi đua và khen thưởng, để thi đua thực sự là động lực to lớn của cách mạng, là cơ sở để thực hiện công tác khen thưởng.

Đẩy mạnh thu hút nguồn vốn FDI vào Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề tới toàn bộ các nền kinh tế trên thế giới, khiến hoạt động đầu tư toàn cầu bị tác động, giảm đầu tư của tất cả các nền kinh tế thế giới trong cả ngắn hạn và dài hạn, nhất là đầu tư của khu vực đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Theo đó, nguồn vốn thu hút từ FDI vào Việt Nam vì thế cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, có thể thấy đây chỉ là những khó khăn mang tính thời điểm, đại dịch cũng có thể là cơ hội để Việt Nam đón nhận thêm các dự án FDI mới. Xu hướng chuyển dịch chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc đã xuất hiện trước đó, nay lại bị tác động xấu của đại dịch Covid-19, cùng với đó là sự hỗ trợ từ chính phủ của các quốc gia đang đầu tư, trong việc cơ cấu lại chuỗi giá trị và xu hướng kéo đầu tư sản xuất về gần thị trường tiêu thụ được đẩy nhanh hơn càng làm cho xu hướng dịch chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc lộ diện rõ nét hơn. Xu hướng này đang là cơ hội cho Việt Nam tăng cường thu hút vốn FDI trong thời gian tới…

Để nâng cao hiệu quả thu hút nguồn vốn FDI vào nước ta trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có diễn biến mới, đề nghị cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị-xã hội các cấp thực hiện một số công việc sau:

Thứ nhất, tuyên truyền sự chủ động, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự tham gia phòng chống tích cực của người dân trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19. Việt Nam vẫn đang kiểm soát được tình hình lây lan của dịch bệnh và công tác phòng chống dịch bệnh đang đạt hiệu quả tốt và Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút nguồn vốn FDI. Chủ động đàm phán với các tập đoàn, doanh nghiệp có ý định dịch chuyển dây chuyền sản xuất vào Việt Nam để trao đổi, định hướng và thng nhất sơ bộ về thủ tục đầu tư không để các nhà đầu tư đợi cho đến khi dịch bệnh được xử lý dứt điểm mới lại tiến hành thủ tục đầu tư.

Thứ ba, tuyên truyền các chủ trương, chính sách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, như: Tạo thuận lợi thông quan hàng hóa, gia hạn giấy phép cho lao động nước ngoài... Đồng thời, xem xét, giải quyết các đề xuất xin giãn tiến độ thực hiện dự án khó khăn do dịch bệnh, kéo dài thời hạn nộp tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới dự án đầu tư…

Thứ tư, tuyên truyền về chính sách mới của Chính phủ trong ưu đãi vượt trội nhằm thu hút các dự án FDI, cơ chế khuyến khích lan tỏa công nghệ, nghiên cứu và phát triển,…; việc tăng cường cải cách môi trường đầu tư kinh doanh; cải thiện kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực; phát triển công nghiệp vật liệu, công nghiệp hỗ trợ... để giữ chân được nhà đầu tư nước ngoài.


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.590
Hôm qua : 1.689
Tháng 06 : 92.842
Năm 2024 : 505.228