A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tin, hoạt động trong nước nổi bật số tháng 12/2020

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X thành công tốt đẹp

Trong 02 ngày 9 và 10/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia (Hà Nội), Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, tổng kết phong trào thi đua yêu nước và khen thưởng 05 năm (2016-2020); phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và 2.300 đại biểu về dự Đại hội…

Thấm nhuần tư tưởng về thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện lời dạy của Người “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong 05 năm qua, các phong trào thi đua trên cả nước như: “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”;… được các bộ, ngành, địa phương triển khai với giải pháp cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo không khí thi đua sôi nổi, được các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân hưởng ứng tham gia…

Phát biểu khai mạc Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng vào việc động viên sức mạnh khối đại đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, khơi dậy được tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; hun đúc ý chí mạnh mẽ, khát vọng hùng cường của dân tộc ta. Thủ tướng gợi nhớ, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới”. Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trên cơ sở tiếp nối và phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành quả quý báu mà cha ông bao thế hệ đã giành được trong suốt 72 năm qua.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tích đạt được của đất nước trong 05 năm qua có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước. Trải qua chặng đường dài xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào thi đua ái quốc luôn phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu trong thời gian tới, phong trào thi đua yêu nước cần cổ vũ các bộ, ban, ngành, địa phương và nhân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng tốt các cơ hội, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu hướng dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số... đưa đất nước vươn lên mạnh mẽ; tiếp tục quán triệt, thực hiện thật tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, nhất là quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các phong trào thi đua cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của từng bộ, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đổi mới toàn diện, phát huy tinh thần sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua thực chất, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lối mòn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị: Cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khen thưởng; bảo đảm khen thưởng chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, có tác dụng giáo dục, nêu gương; quan tâm khen thưởng các điển hình, nhân tố mới, người trực tiếp lao động, sản xuất và phù hợp với thành tích và kết quả đạt được; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phong trào thi đua, nhân rộng điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt, việc tốt nhằm thúc đẩy, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, góp phần tạo động lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sau Đại hội, các đại biểu tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ, tích cực tham gia và làm nòng cốt các phong trào thi đua yêu nước tại cơ quan, địa phương, đơn vị để những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt nhanh chóng được lan toả sâu rộng đến cộng đồng xã hội.

Tại Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2021-2025 với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đại diện hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng phát động.

Trong chương trình Đại hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một số tác động của dịch bệnh Covid-19 đến thị trường lao động Việt Nam

Dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế-xã hội của các quốc gia trên thế giới, trong đó có vấn đề lao động và việc làm. Theo Tổ chức Lao động quốc tế, khoảng 93% lao động trên toàn thế giới hiện đang chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ở các mức độ khác nhau.

Tại Việt Nam, theo Tổng cục Thống kê, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình lao động, việc làm trong các ngành và tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, ảnh hưởng rõ nhất là vào quý II năm 2020 khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng xuất hiện và đặc biệt là việc áp dụng các quy định về giãn cách xã hội được thực hiện triệt để trong tháng 4/2020. Theo đó, lực lượng lao động có xu hướng giảm, đặc biệt ở đối tượng làm công hưởng lương khi tình trạng sa thải, ngưng việc ở các doanh nghiệp gia tăng, tập trung ở một số ngành nghề, như: May mặc, da giầy, túi xách; thương mại điện tử, du lịch; khách sạn nhà hàng; vận chuyển, giao nhận... Bên cạnh đó, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng bị ảnh hưởng. Khi dịch bùng phát mạnh trên thế giới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo tạm dừng tuyển chọn, đào tạo và tổ chức xuất cảnh cho người lao động; đồng thời, thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh tại các nước tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc, kiểm soát chặt chẽ số lao động xuất cảnh.

Mặc dù tình hình kinh tế cũng như lao động, việc làm trong những tháng qua gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc, triển khai mạnh mẽ của các cấp chính quyền và sự đồng thuận từ nhân dân, vấn đề giải quyết việc làm hiện đã có những tín hiệu khả quan hơn.

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý III/2020, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên đã tăng 1,4 triệu người so với quý II, đạt 54,6 triệu người, tuy nhiên vẫn thấp hơn 1,1 triệu người so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến tháng 9/2020, cả nước có 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, gồm: Người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Trong đó, khu vực dịch vụ vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất (68,9% lao động bị ảnh hưởng), tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng (66,4%), nông, lâm nghiệp và thủy sản (27,0%).

Thu nhập của người lao động trong quý III/2020 được cải thiện so với quý II/2020 nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2019. Thu nhập bình quân tháng của người lao động quý III/2020 là 5,5 triệu đồng, tăng 258 nghìn đồng so với quý trước và giảm 115 nghìn đồng so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động của khu vực thành thị quý III mặc dù giảm so với quý II nhưng so với cùng kỳ năm 2019 vẫn ở mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Về tình hình doanh nghiệp, do triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện mục tiêu kép về phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an toàn cho nhân dân trước đại dịch, tình hình kinh tế-xã hội cả nước nói chung đã dần ổn định trở lại, sản xuất-kinh doanh cũng dần được khôi phục. Nhiều doanh nghiệp đăng ký mới hoặc trở lại hoạt động. Tính chung 10 tháng năm 2020, cả nước có gần 111,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2019, quy mô vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 14,3 tỷ đồng, tăng 14,4%.

Ngoài ra, các địa phương dù gặp nhiều khó khăn song đã khẩn trương, tập trung thực hiện các giải pháp, chương trình, đề án, chính sách về lao động, giải quyết việc làm, phát triển nguồn nhân lực, trợ giúp xã hội, giảm nghèo… góp phần ổn định, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Để góp phần tuyên truyền về vấn đề thị trường lao động trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội các cấp cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền về các gói hỗ trợ kịp thời của Chính phủ cho doanh nghiệp và công tác an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động; thực hiện cải cách hành chính, giảm bớt thủ tục, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Thứ hai, tuyên truyền tạo sự đồng lòng ủng hộ của các doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện các chính sách kích cầu, cắt giảm thuế, hỗ trợ chuyển dịch lao động từ làm việc trực tiếp sang ứng dụng công nghệ số để tạo nhiều cơ hội việc làm linh hoạt hơn cho người lao động.

Một số giải pháp đấu tranh phản bác các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng dự kiến diễn ra vào quý I năm 2021. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa lớn đối với con đường phát triển của đất nước trong thời gian tới. Cán bộ, đảng viên và nhân dân Việt Nam rất kỳ vọng và đặt niềm tin vào Đại hội XIII của Đảng với mong muốn Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn những cán bộ vừa có đức, vừa có tài để lãnh đạo đất nước, mang lại cuộc sống hạnh phúc và phát triển cho nhân dân, cho đất nước.

Càng đến gần kỳ Đại hội thì các hoạt động chống phá của các phần tử thù địch, chống đối, cơ hội chính trị diễn ra càng rầm rộ hơn. Đặc biệt, trong giai đoạn Đảng ta tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, chúng tập trung xuyên tạc dự thảo văn kiện của Đại hội đảng các cấp, nhất là dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Soạn thảo các tài liệu mạo danh, nặc danh hoặc công khai đề tên tuổi, địa chỉ cụ thể, sau đó tán phát trên internet, mạng xã hội dưới chiêu bài:Thư ngỏ”, “Thư trao đổi”,“Thư góp ý”,“Kiến nghị”… để xuyên tạc tình hình và thành tựu phát triển của đất nước; thổi phồng những, khuyết điểm, hạn chế trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh… từ đó, quy kết, đổ lỗi nguyên nhân là do thể chế chính trị nhằm gây sức ép sửa đổi, bổ sung văn kiện Đại hội theo quan điểm phương Tây.

Chúng ra sức xuyên tạc, bịa đặt đời tư cá nhân nhằm bôi nhọ thanh danh, uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là các đồng chí là ứng viên cho cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp khóa mới; đưa ra nhận xét, bình phẩm về trình độ, năng lực, đạo đức, lối sống của các ứng viên này; tập trung khoét sâu những hạn chế, khuyết điểm ở những ban, ngành, lĩnh vực mà cá nhân đó phụ trách; rồi quy kết trách nhiệm hoặc là tìm cách dựng chuyện, bịa đặt, bóp méo bản chất của các vụ việc liên quan đến các đồng chí nằm trong quy hoạch nhân sự đại hội;…

Với âm mưu tuyên truyền chống phá tư tưởng trước thềm Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch đã triệt để sử dụng các thủ đoạn khác nhau. Trong đó, chúng đẩy mạnh xuất bản, tán phát các loại ấn phẩm, tài liệu; các ấn phẩm xuất bản của các cá nhân, tổ chức phản động lưu vong, số đối tượng cơ hội, chính trị trong và ngoài nước; các trang web, các chương trình phát thanh, phát hình bằng tiếng Việt. Các thế lực thù địch lập hàng ngàn trang web, blog, trang mạng xã hội; hàng trăm tạp chí, báo, nhà xuất bản, hơn 60 đài phát thanh có chương trình tiếng Việt. Chúng còn móc nối với các tổ chức phản động lưu vong tại Mỹ, Canada, Pháp... tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm nhằm tuyên truyền, xuyên tạc tình hình trong nước, vu cáo chính quyền Việt Nam vi phạm quyền con người, quyền tự do tôn giáo; qua đó hòng hạ thấp uy tín Việt Nam trên trường quốc tế, tìm cách tác động Liên Hợp quốc, các tổ chức quốc tế can thiệp vào nội bộ nước ta…

Nhằm phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phá hoại tư tưởng trước thềm Đại hội XIII của Đảng, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp cần tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng một số giải pháp trọng tâm như sau:

Một là, tuyên truyền khẳng định quan điểm, chủ trương đúng đắn, nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác cán bộ, trong đó, người được lựa chọn là ứng viên đưa ra bầu tại đại hội phải thực sự tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý.

Hai là, tiếp tục tuyên truyền những thành tựu của công cuộc đổi mới, chú trọng tuyên truyền nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, làm cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; không ngừng nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Ba là, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên về bản chất của các thông tin phản động, xuyên tạc, từ đó có tinh thần cảnh giác, khả năng nhận diện và “Miễn dịch” các nội dung thông tin xuyên tạc về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chủ động phát hiện, kịp thời đấu tranh phê phán, phản bác thuyết phục những thông tin, bài viết có nội dung xuyên tạc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng và đại hội đảng các cấp, Đại hội XIII của Đảng, nhất là trên không gian mạng. 

Bốn là, tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông, internet và thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực này. Qua đó chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các trang mạng độc hại, các blog đen” thường đăng tải các nội dung xấu, độc hại, trái với quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước.


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.588
Hôm qua : 1.689
Tháng 06 : 92.840
Năm 2024 : 505.226