A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sắc xuân trên những con đường kiểu mẫu

CTTBTG - Xuân đã chạm ngõ. Những tia nắng ấm áp len lỏi qua từng cánh lá, nhành hoa. Cái lạnh của mùa đông dường như đã lùi dần nhường chỗ cho mùa xuân về, những con đường nông thôn kiểu mẫu như khoác lên chiếc áo mới với muôn hoa đua nhau khoe sắc rực rỡ, góp phần thay đổi diện mạo cũng như đời sống của người dân nông thôn trên địa bàn huyện Vị Xuyên.  

Con đường kiểu mẫu tràn ngập sắc hoa tại thôn Nặm Rịa, xã Tùng Bá

Là một trong những tuyến đường kiểu mẫu đẹp nhất huyện Vị Xuyên, tuyến đường kiểu mẫu xã Tùng Bá nổi bật với hàng cau xanh mướt, xen kẽ là những cây hoa mười giờ, hoa cúc đủ màu sắc trồng theo hàng lối, được người dân chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên. Dọc tuyến đường dài 500m hoa trải dài hai bên đường, cảnh quan thông thoáng, sạch, đẹp. Mùa xuân năm nay, chắc hẳn là một mùa xuân đầy niềm vui và hy vọng đối với người dân xã Tùng Bá, một mùa xuân mới hứa hẹn nhiều đổi thay. Không khí đón xuân năm nay thêm rộn ràng, vui tươi hơn, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng nếp nhà. Một sức sống mới, một sắc xuân mới không chỉ hiện hữu ở diện mạo, cảnh quan ngày càng khang trang, trù phú, mà còn thể hiện rõ trong chất lượng cuộc sống và ý thức chủ động, tự quản đối với các tuyến đường của mỗi người dân đều không ngừng nâng lên.

“Có được diện mạo sạch đẹp như hôm nay là nhờ có sự đoàn kết, đồng lòng của người dân trong thôn và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền địa phương. Những năm trước, tuyến đường này chỉ rộng 2m, đường đất, đá, lầy lội, rất khó khăn trong việc đi lại. Năm 2019, khi có chủ trương xây dựng NTM trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hơn 20 hộ dân dọc tuyến đường đã hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng mặt đường lên 3,5m. Cùng với nguồn hỗ trợ ngân sách của Nhà nước, người dân đã góp ngày công lao động và trên 200 triệu đồng để san lấp mặt bằng, trồng hàng rào cây xanh bóng mát, lắp đèn năng lượng chiếu sáng, xây dựng nên tuyến đường kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp”.

       Ông Vương Văn Bàn Bí thư Chi bộ, thôn Nặm Rịa

 

Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu xã Tùng Bá khang trang, sạch đẹp khi nhìn từ trên cao.

Rời xã Tùng Bá, đến với thị trấn Việt Lâm trong cái rét ngọt của những ngày cuối đông, thấy như mùa xuân đã đến nơi đây tự bao giờ. Không khí lao động của những ngày cuối năm đang rất sôi nổi, khẩn trương. Bước chân trên con đường bê tông kiểu mẫu rộng đẹp của tổ 11, cờ bay phấp phới, những đường hoa đang đua nhau khoe sắc, tỏa hương thơm đó cũng là bí quyết giúp cuộc sống của bà con nông dân thêm rực rỡ. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quyết tâm cao của các tầng lớp nhân dân, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong tổ chức sản xuất, huy động nguồn lực và đóng góp của nhân dân trong xây dựng tuyến đường đã được thị trấn nhân rộng. 

“Từ con đường nhỏ hẹp, bùn lầy, trơn trượt, mỗi khi mùa mưa về, đến con đường khang trang, rộng rãi, rực rỡ sắc hoa, khiến người dân chúng tôi ai nấy đều vui mừng, hân hoan. Không chỉ người dân đi lại thuận tiện, mà giá nông sản cũng tăng cao, người dân ổn định cuộc sống hơn trước”.
           Anh Nguyễn Văn Toản tổ 11, thị trấn Việt Lâm

Không chỉ ở xã Tùng Bá hay thị trấn Việt Lâm sự chung sức đồng lòng của chính quyền và người dân đã lan tỏa trong toàn huyện, làm thay đổi diện mạo của những vùng quê nghèo, tạo nên những con đường kiểu mẫu khang trang. Đạt được những kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền địa phương là sự vào cuộc tích cực của người dân. Trong đó, công tác vận động, tuyên truyền là một trong những nội dung cốt lõi để huy động sức người, sức của từ nhân dân “lấy dân làm gốc” được huyện Vị Xuyên triển khai, thực hiện tốt. Trục đường nào cũng được bê tông hóa rộng rãi dẫn đến tận cổng từng nhà. Các tuyến đường trục chính đều xây dựng hệ thống rãnh tiêu, thoát nước. Hai bên đường được trồng hoa, cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn năng lượng chiếu sáng. 

Công trình thắp sáng đường quê từ nguồn lực xã hội hóa tại tuyến đường kiểu mẫu xã Ngọc Linh.

“Với những cách tuyên truyền, vận động phù hợp, mọi khoản đóng góp của người dân đều được bàn bạc, các khoản chi được niêm yết công khai, đã tạo được sự đồng thuận và huy động được nhân dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất xây dựng thôn mới ngày càng khang trang, giàu đẹp. Nổi bật, từ khi xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đến nay, huyện Vị Xuyên đã huy động được hàng tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động, hiến hàng trăm m2 đất vườn để mở rộng tuyến đường kiểu mẫu từ 2m lên 3,5.m – 5m với tổng chiều dài trên 16 km. Ngoài xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện Vị Xuyên đã làm được hơn 50 km đường bê tông các loại, xã hội hóa được trên 20 tỷ đồng. Giao thông được coi là huyết mạch của nền kinh tế, đây cũng là bước đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của huyện Vị Xuyên.


Ông Hoàng Thanh Tịnh – Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên

Xuân này, tràn ngập niềm vui, phấn khởi với những kết quả đã đạt được, đó chính là minh chứng của chủ trương “Ý Đảng hợp lòng dân” tại Vị Xuyên. Những tuyến đường kiểu mẫu mang đến luồng sinh khí mới, niềm vui cho người dân khi diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân sung túc hơn, đâu đâu cũng rộn ràng, không khí nhộn nhịp, hăng say. Kết quả đạt hôm nay, sẽ là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho người dân Vị Xuyên vững tin vào sự đổi thay của quê hương, nỗ lực phấn đấu dựng xây để mùa xuân sau sẽ còn kể tiếp nhiều câu chuyện vui từ nông thôn mới.

Bài, ảnh: Thu Biên 


Tác giả: Thu Biên VX
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.398
Hôm qua : 3.189
Tháng 04 : 101.332
Năm 2024 : 289.672