A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang tham dự Chương trình “Hội đàm đầu xuân năm 2019” giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) với Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Sáng ngày 22/3/2019, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam đã diễn ra Chương trình “Hội đàm đầu Xuân năm 2019” giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang, dẫn đầu đoàn đại biểu của tỉnh đến tham dự Chương trình Hội đàm. 

Toàn cảnh buổi Hội đàm. Ảnh: Tư liệu


Chương trình Hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng, hữu nghị. Đồng chí Bí thư các tỉnh, khu tham gia phát biểu tại Hội đàm tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được và đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các tỉnh, khu. Theo đó, trong thời gian qua, trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đã mở ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh giao lưu, hợp tác cho các tỉnh, khu biên giới. Riêng trong năm 2018, các tỉnh, khu đã trao đổi gần 300 đoàn với trên 2.000 lượt đại biểu, thúc đẩy hợp tác du lịch, kết nối giao thông, mở và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cửa khẩu và cặp chợ biên giới… Đối với tỉnh Hà Giang và tỉnh Quảng Tây, thời gian qua hai tỉnh, khu đã tăng cường các hoạt động hợp tác, giao lưu giữa các cấp, các sở, ngành đối đẳng, các cơ quan, đoàn thể trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đẩy mạnh hợp tác về nông nghiệp, giáo dục, quản lý lao động… Hiện nay, Hà Giang và Quảng Tây có 01 cặp huyện hữu nghị Mèo Vạc - Nà Pô; 01 cụm xã/hương/trấn hữu nghị là xã Sơn Vĩ (Huyện Mèo Vạc) với hương Bách Tỉnh, Bách Đô (Huyện Nà Pô).

Phát biểu tại Hội đàm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá cao những nội dung mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua và nhấn mạnh: Cần tiếp tục đưa hợp tác giữa các tỉnh biên giới Việt Nam với Quảng Tây nói chung và giữa Hà Giang với Quảng Tây nói riêng đi vào chiều sâu, thiết thực. Đồng thời, đề xuất một số nội dung quan trọng, như: Hai bên cần tiếp tục duy trì hoạt động trao đổi đoàn cấp cao; duy trì và phát huy hiệu quả của cơ chế gặp gỡ đầu xuân, cơ chế hội nghị Ủy ban công tác liên hợp; tăng cường các hoạt động hợp tác, nhất là phối hợp quản lý lao động, du lịch, giáo dục, nông nghiệp…

Kết thúc Hội đàm, các đại biểu đã chứng kiến việc ký thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban nhân dân các tỉnh của Việt Nam với các huyện và thành phố của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý cùng Phó Chủ tịch Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc đã ký thỏa thuận “Mở lối mở và chợ biên giới Lũng Làn (Việt Nam) - Lộng Bình (Trung Quốc) tại khu vực Mốc 504 biên giới Việt – Trung”.

Trước buổi Hội đàm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã có buổi Hội kiến với đồng chí Lộc Tâm Xã, Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây. Tại buổi Hội kiến, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã phát biểu: Chương trình Hội đàm gặp gỡ đầu xuân cần tiếp tục được phát huy hiệu quả. Đồng thời, thể hiện mong muốn hai bên mở lối mở và cặp chợ biên giới Lũng Làn, Hà Giang (Việt Nam) - Lộng Bình, Quảng Tây (Trung Quốc) và tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là sớm thí điểm đưa người lao động của tỉnh Hà Giang sang làm việc tại Bách Sắc trong năm 2019...

Đồng chí Lộc Tâm Xã, Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) phát biểu ghi nhận những thành tựu tốt đẹp của mối quan hệ giữa lãnh đạo các tỉnh, khu nói chung, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hà Giang và tỉnh Quảng Tây nói riêng. Đồng thời, nhất trí với các đề xuất của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang và cho rằng, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác để cùng phát triển, mang lại những lợi ích thiết thực cho Nhân dân hai địa phương.


Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.663
Hôm qua : 1.708
Tháng 07 : 2.663
Năm 2024 : 508.009