A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Đồng Văn: Nhiều giải pháp xóa đói giảm nghèo

Những năm qua, nhờ triển khai hiệu quả các chính sách, giải pháp xóa đói giảm nghèo, đời sống của người dân Đồng Văn được cải thiện rõ rệt. Người dân cũng đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của chính bản thân và chủ động trong việc tiếp nhận các chính sách và nguồn hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để tự vươn lên thoát nghèo.

Đến với Đồng Văn hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay mạnh mẽ của địa phương nơi phên dậu Tổ quốc. Cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện từng bước được đầu tư; những thôn, bản xa đều có đường bê tông nông thôn đến từng nhóm hộ. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sạch ngày càng tăng… Kinh tế hằng năm của huyện có tốc độ tăng trưởng khá; đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây được cải thiện rõ rệt. Để có được như ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực cố gắng của các cấp chính quyền, nhân dân trong toàn huyện, đồng thời là việc thực hiện hiệu quả các chính sách xóa đói giảm nghèo.
Theo đó, huyện Đồng Văn đã triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng và nhân rộng các mô hình về xóa đói giảm nghèo bền vững, triển khai hiệu quả các biện pháp hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thực hiện tốt công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn. Tích cực tuyên truyền để người dân tự giác vươn lên thoát nghèo nhanh và bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng nông thôn mới.

Các cán bộ, công chức xã Sảng Tủng cải tạo vườn tạp giúp dân
Đặc biệt, Chương trình Cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân được triển khai rộng khắp đã tạo dấu ấn đậm nét. Năm 2021, huyện Đồng Văn đã thực hiện được 191/35 vườn, đạt 545% kế hoạch giao, tổng diện tích 284,655m/189 hộ (61 hộ nghèo, 78 hộ cận nghèo, 50 hộ khác) vượt chỉ tiêu về Chương trình cải tạo vườn tạp và hình thành một số vùng liên kết để sản xuất rau chuyên canh (Séo Lùng – Sảng Tủng, Lùng Lú – Đồng Văn, Lán Xì – Phố Cáo, Lá Tà – Sính Lủng,…). Huyện đã hỗ trợ 20.925 cây ăn quả như lê, mận trị giá hơn 585,9 triệu đồng. Tiếp nhận, cấp phát 1.000 con gà giống hỗ trợ cho 14 hộ nghèo, cận nghèo tại các xã Sính Lủng, Tả Phìn, Phố Là. Cùng với đó, huyện đã khởi công và hoàn thành 251/251 nhà ở cho người có công, cựu chiến binh và hộ nghèo, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Mặt khác, Đồng Văn tập trung đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP, mô hình khuyến nông liên kết, tiêu thụ nông sản hàng hóa cho dân. Cụ thể, huyện chỉ đạo gắn tem nhãn mác, logo OCOP lên 12 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP; phối hợp đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Hà Nội, Quảng Ninh.
Hiện nay, trên địa bàn huyện có 1 doanh nghiệp và 10 HTX, 26 tổ hợp tác tham gia liên kết tiêu thụ, chế biến sản phẩm nông nghiệp như Tam giác mạch, mật ong Bạc Hà, ớt gió, lê, mận,sâm khoai và các sản phẩm từ lanh,.... Huyện cũng đang tiếp tục thực hiện các dự án liên kết theo chuỗi giá trị bò, dê, gà và rau tại xã Lũng Cú với sự tham gia của HTX toàn thôn Thèn Pả.

Một góc nhỏ trung tâm huyện Đồng Văn
Cùng với đó, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 3.685/3.500 lao động đạt 105.29% kế hoạch giao; đạt 261,16% kế hoạch tỉnh giao (3.685/1.411 lao động). Trong đó lao động ngoài tỉnh 2.537; lao động tại địa phương là 1.238 lao động. Huyện cũng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và Trường Cao đẳng Than khoáng sản tư vấn trực tiếp tại 19 xã, thị trấn với trên 1.000 lượt người tham gia. Ban hành kế hoạch và tổ chức dạy nghề; kế hoạch tuyển sinh theo chỉ tiêu tỉnh giao năm 2021 là 350 học viên.
Một trong những nội dung đặc biệt quan trọng để xóa đói giảm nghèo bền vững là ngăn chặn, giảm tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết trên địa bàn. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ hộ nghèo tại các tỉnh miền núi. Nhận thức được điều đó, huyện đã chỉ đạo xử lý các trường hợp tảo hôn. Năm 2021, toàn huyện có 87 trường hợp, đã hoãn hôn và giải quyết dứt điểm được 85 trường hợp, không có trường hợp hôn nhân cận huyết.
Đỗ Biên

Nguồn: Pháp luật Việt nam
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.887
Hôm qua : 5.244
Tháng 05 : 40.293
Năm 2024 : 339.707