A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại biểu Vương Thị Hương chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tại Kỳ họp Quốc hội

Chiều 7.6, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Đại biểu Vương Thị Hương, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan.

Đại biểu Vương Thị Hương đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT

Đại biểu Vương Thị Hương đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT (Ảnh: CTV)

Đại biểu Vương Thị Hương đặt câu hỏi: Liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay liên kết này vẫn còn nhiều “nút thắt” khiến cho việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản đôi khi còn bị bỏ ngỏ, dẫn đến tình trạng tư thương lợi dụng thao túng giá cả thị trường, thậm chí “bẻ gãy” chuỗi liên kết. Hơn nữa trong quá trình xây dựng các chuỗi liên kết này chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia, nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm. Xin Bộ trưởng cho biết những giải pháp cơ bản nào thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm?

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn. (Ảnh: Minh Đông)

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn. (Ảnh: Minh Đông TTXVN)

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vương Thị Hương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: Việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm là việc rất nên làm nhưng không phải đơn giản. Có những “hợp đồng” mà nông dân đã cam kết với doanh nghiệp nhưng vì một lý do nào đó, thị trường bên ngoài tăng giá, bà con nông dân lại đưa nông sản bán ra ngoài nhà máy chế biến. Thực trạng này đòi hỏi địa phương phải là đơn vị sâu sát, cùng ngồi với hai bên: một là nông dân thông qua hợp tác xã, một bên là doanh nghiệp.

Toàn cảnh phiên chất vấn (Ảnh: CTV)

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn (Ảnh: CTV)

Theo Bộ trưởng, đến nay vẫn chưa có những chế tài xử lý dứt điểm việc phá vỡ hợp đồng giữa bà con nông dân và doanh nghiệp chế biến. Theo Bộ trưởng, trước hết việc liên kết sản xuất phải bắt đầu bằng niềm tin trước, rồi từ từ nâng dần lên. Các doanh nghiệp chia sẻ, nếu doanh nghiệp bội tín, nông dân có thể kiện ra toà; còn nếu nông dân bội tín, doanh nghiệp không thể nào kiện ra toà được. Bởi đó không phải là giao dịch dân sự hay hợp đồng kinh tế để có một chế tài xử lý. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT mong muốn các đại biểu Quốc hội, nhất là những người làm luật có thể tư vấn, giúp Bộ tháo gỡ những vấn đề còn lúng túng.


Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 2.987
Tháng 04 : 101.945
Năm 2024 : 290.285