A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Ấm áp xuân về trên biên cương Đồng Văn

CTTBTG - Sắp tạm biệt năm Nhâm Dần 2022, không khí đón chào Xuân mới Quỹ Mão 2023 đã rộn ràng trên khắp nẻo biên cương. Khi những cành hoa đào, hoa lê, hoa mận khoe sắc chào xuân bên những ngôi nhà mới theo Chương trình 1953, thì đồng bào các dân tộc nơi vùng cao nguyên đá Đồng Văn lại hân hoan rạng rỡ trên mỗi nét mặt, người người nhộn nhịp trong những ngày tết với những phong tục tập quán vô cùng độc đáo mang đặc sắc của mỗi dân tộc riêng có của vùng cao nguyên đá như Mông, Dao, Tày, Lô Lô, Pu Péo, Clao…

Đồng Văn là huyện vùng cao biên giới, trong năm qua mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, nay đã nhường chỗ cho kinh tế - xã hội phát triển. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, cùng với sự chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền, sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc, nền kinh tế của huyện Đồng Văn tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu vượt và đạt kế hoạch; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định, giữ vững; đời sống của người dân đã được cải thiện, nâng lên, nhiều hộ gia đình phấn khởi trong niềm vui hạnh phúc vì đã có được ngôi nhà khang trang để vui xuân, đón Tết vui tươi, ấp áp nhờ vào Chương trình 1953 của tỉnh Hà Giang.

Ảnh: Hoa đào ở Sủng Là, Đồng Văn

Đến thăm, gia đình Sùng Dũng Sử, thôn Mã Lủng B, xã Ma Lé, không giấu được niềm vui khi ngay trong những ngày đầu năm mới 2023, gia đình anh đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang, phù hợp với kiến trúc truyền thống của dân tộc địa phương; anh chia sẻ: “năm mới đến rồi, gia đình chúng tôi mừng vui khôn xiết vì đã được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ cho xây dựng một căn nhà khang trang, vững chắc. Cảm ơn cán bộ, chiến sỹ các Lực lượng vũ trang Công an, Biên phòng, Quân đội và bà con nhân dân đã chung tay hỗ trợ tiền, ngày công giúp gia đình tôi xây dựng ngôi nhà mới. Có nhà mới, từ nay gia đình chỉ lo tập trung vào làm ăn, phát triển kinh tế thôi, dạy bảo các con học hành thêm tiến bộ”.       

Ảnh: Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ- Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Đồng Văn trao nhà cho hộ dân

Ông Nguyễn Văn Chiểu, Trưởng phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện cho biết, lũy kế cả giai đoạn, huyện đã triển khai hỗ trợ hoàn thành 740 nhà, trong đó số nhà xây dựng theo Chương trình 1953 là 611 nhà, số nhà do huyện và các tổ chức cá nhân huy động xây dựng được 102 nhà, Nhà Đại đoàn kết và quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh 27 nhà. Riêng trong năm 2022 huyện hoàn thành thêm 69 nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Để có được kết quả trên, huyện đã vận động các lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện và cán bộ, nhân dân đóng góp được trên 22.000 ngày công để thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở, trong đó Lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng đóng góp 1.334 ngày công; Các tổ chức chính trị - xã hội, Công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn đóng góp 21.284 ngày công. Đặc biệt hỗ trợ được trên 1.000 ngày công cho 31 hộ già cả, neo đơn, không có sức lao động, kinh tế đặc biệt khó khăn không thể tự huy động ngày công làm nhà ở. Ngoài ra huyện còn huy động hỗ trợ thêm một phần kinh phí để các hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chí nông thôn mới.

Ảnh: Các lực lượng hỗ trợ Nhân dân dựng nhà

Hòa chung với không vui xuân của các hộ gia đình, xuân này trên địa bàn huyện Đồng Văn các hoạt động vui xuân được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân tổ chức nhiều trò chơi, hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống địa phương như ném pao, múa khèn, đánh quay - hát giao duyên, đặc biệt là lễ hội Gầu Tào (gruôv taox) của dân tộc Mông.

Ông Vàng Chá Thào, Chủ tịch Hội nghệ nhân dân gian xã Phố Cáo cho hay: “Lễ hội Gầu Tào là lễ hội lớn nhất và có quy mô cộng đồng duy nhất của người Mông với mục đích cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ, ban cho gia đình sức khỏe, thịnh vượng; cầu phúc, cầu lộc cho người dân trong bản Mông một năm mới mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng. Lễ hội Gầu Tào cũng là dịp để mỗi người con dân tộc Mông trong bản đi làm ăn, công tác xa về với gia đình, bản làng để tụ họp, vui chơi đón chào năm mới”.

Ảnh: Lễ hội Gầu Tào (sưu tầm)

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn Đồng Văn đã được nâng lên một cách rõ rệt, hạ tầng cơ sở thiết yếu được đầu tư, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện...

Trước sự đổi mới, đi lên của quê hương vùng cao biên giới, đồng bào các dân tộc cao nguyên đá Đồng Văn phấn khởi chào đón mùa Xuân mới, với niềm tin vào tương lai ổn định, phát triển phồn vinh, hạnh phúc. Tin tưởng Đồng Văn sẽ không ngừng vươn lên xứng đáng là “điểm sáng vùng biên” nơi cực Bắc của Tổ quốc.

Bài, Ảnh: Dương Ngọc Đức 


Tác giả: Dương Ngọc Đức
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.994
Hôm qua : 5.244
Tháng 05 : 40.400
Năm 2024 : 339.814