A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tin thế giới nổi bật tháng 7/2020

Kết quả Hội nghị trực tuyến Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 29/5/2020, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhằm trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, nhất là sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Chủ trì Hội nghị, đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổng thư ký phía Việt Nam và đồng chí La Chiếu Huy, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tổng thư ký phía Trung Quốc.

Tại Hội nghị, hai bên nhận thấy một số hoạt động giao lưu hợp tác Việt Nam-Trung Quốc tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng những tác động này xuất phát từ yếu tố khách quan, chỉ mang tính tạm thời; trên thực tế quan hệ Việt-Trung thời gian qua vẫn duy trì xu thế phát triển tích cực, như: (1) Trao đổi cấp cao diễn ra với hình thức linh hoạt; (2) Giao thương hàng hóa được duy trì, kim ngạch thương mại Việt-Trung có tăng trưởng. Trong quá trình này, các bộ, ngành, địa phương hai nước, trong đó Bộ Ngoại giao và Cơ quan đại diện hai bên thường xuyên trao đổi để phối hợp về công tác chống dịch và tăng cường hợp tác, tháo gỡ khó khăn.

Về các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì giao lưu, tiếp xúc các cấp với hình thức linh hoạt; phát huy vai trò điều phối tổng thể của cơ chế Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương trong việc thúc đẩy các mặt hợp tác giữa hai nước, giữa các ngành, địa phương, trong các lĩnh vực khác nhau. Thứ trưởng Lê Hoài Trung đề nghị Trung Quốc tiếp tục tạo điều kiện và phối hợp đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới trên đất liền, giảm ách tắc, tồn đọng hàng hóa tại khu vực cửa khẩu với các biện pháp cụ thể, như: (1) Xem xét phê chuẩn mới các cửa khẩu được chỉ định là cửa khẩu nhập khẩu hoa quả, lương thực, trước mắt là cửa khẩu quốc tế đường sắt Lào Cai-Hà Khẩu; (2) Tăng số lượng tàu hàng chuyên dụng nhập khẩu hàng nông sản Việt Nam, mở rộng mặt hàng nông sản, hoa quả nhập khẩu tại cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng-Bằng Tường, tăng thời gian thông quan tại các cặp cửa khẩu; (3) Đề nghị Trung Quốc đẩy nhanh hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường cho một số hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam, mở rộng danh sách doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu sữa và gạo sang Trung Quốc.

Hai bên đã trao đổi chân thành, thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhất trí cần tiếp tục phát huy vai trò của các cơ chế đàm phán hiện nay đạt kết quả thực chất. Thứ trưởng Lê Hoài Trung cũng trao đổi về những lo ngại của Việt Nam trước các diễn biến phức tạp gần đây tại Biển Đông; nêu ý kiến về những quyền, lợi ích chính đáng của Việt Nam theo luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982; đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác và giải quyết bất đồng theo tinh thần tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau, thỏa thuận, nhận thức chung giữa hai bên và luật pháp quốc tế.

Kết quả Hội nghị Đặc biệt các bộ trưởng ASEAN phụ trách phúc lợi xã hội và phát triển nhằm giảm thiểu tác động của Covid-19

Ngày 10/6/2020, Hội nghị Đặc biệt các bộ trưởng ASEAN phụ trách phúc lợi xã hội và phát triển (AMMSWD) nhằm giảm thiểu tác động của Covid-19 đến các nhóm dễ bị tổn thương được tổ chức trực tuyến. Hội nghị là sáng kiến do Lào với vai trò Chủ tịch AMMSWD đương nhiệm đề xuất và nhận được sự ủng hộ của Việt Nam với vai trò Chủ tịch Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN 2020. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài, có nhiều diễn biến phức tạp, đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương.

Hội nghị ghi nhận chia sẻ của các bộ trưởng ASEAN về những chính sách, chương trình liên quan đến an sinh và phúc lợi xã hội cũng như các hỗ trợ của từng quốc gia cho người dân, đặc biệt là cho các nhóm dễ bị tổn thương chịu ảnh hưởng bởi tác động của Covid-19. Hội nghị nhất trí thông qua Tuyên bố chung về giảm thiểu tác động của Covid-19 đến các nhóm dễ bị tổn thương trong ASEAN. Nội dung bản tuyên bố nhấn mạnh việc bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường khả năng phục hồi cho người nghèo, các nhóm dễ bị tổn thương trong và sau đại dịch Covid-19. Các bộ trưởng ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ để thực hiện các mục tiêu: (1) Bảo đảm tiếp cận kịp thời với an sinh xã hội và phân bổ hợp lý nguồn lực từ quỹ công cho chi tiêu xã hội; (2) Bảo vệ quyền, an toàn và nhân phẩm; (3) Đảm bảo sức khỏe và an toàn của các cán bộ công tác xã hội tại các tuyến đầu trong việc ứng phó với đại dịch; (4) Tăng cường hợp tác liên ngành ở cấp quốc gia và khu vực; (5) Xây dựng các chương trình phục hồi sau đại dịch một cách toàn diện; (6) Xây dựng các kế hoạch, biện pháp mang tính liên tục, bảo đảm sự hòa nhập khuyết tật và thúc đẩy sự tham gia của trẻ em; (7) Thực hiện các chính sách hướng tới các đối tượng dễ bị tổn thương cũng như giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực đối với người già, phụ nữ, đặc biệt là trẻ em.

Phát biểu tại Hội nghị, Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Lào và Ban Thư ký ASEAN trong việc tổ chức Hội nghị này. Việt Nam đề nghị các nước thành viên ASEAN tiếp tục nỗ lực, tăng cường hợp tác liên ngành ở cấp quốc gia và khu vực trong hiện thực hóa bản Tuyên bố chung của hội nghị cũng như thúc đẩy an sinh xã hội, ứng phó sẵn sàng với những khủng hoảng, thảm họa và dịch bệnh.


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.171
Hôm qua : 2.961
Tháng 07 : 7.955
Năm 2024 : 513.301