A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tin thế giới nổi bật tháng 5/2020

WHO: Các nước sẵn sàng với tình huống virus quay trở lại

Các chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, ngay cả khi virus đang được kiểm soát, các nước đang bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa vẫn phải sẵn sàng với tình huống virus quay trở lại. Tổ chức này khuyến nghị các quốc gia vẫn nên duy trì lệnh giãn cách xã hội trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, người dân vẫn nên duy trì thói quen rửa tay thường xuyên, thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang nơi công cộng; chính quyền cần thực hiện xét nghiệm diện rộng và giám sát chặt chẽ để giảm quy mô của làn sóng Covid-19 thứ 2…

Trung Quốc ngang nhiên lập 02 huyện quản lý Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam

Theo thông tin trên Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN), Bộ Dân chính Trung Quốc ngày 18/4/2020 ra thông cáo, Quốc vụ viện nước này mới đây đã phê chuẩn quyết định thành lập cái gọi là “Huyện Tây Sa” và “Huyện Nam Sa” trực thuộc “Thành phố Tam Sa” của tỉnh Hải Nam, đồng thời ngày 19/4/2020, cơ quan này tự tiện công bố cái gọi là “Danh xưng tiêu chuẩn” của hàng chục đảo, bãi cạn trên Biển Đông, bao gồm những thực thể nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Dư luận trong nước đánh giá cao phản ứng mạnh mẽ của Việt Nam trước các hành động bất chấp luật pháp quốc tế gần đây của Trung Quốc. Ngay khi Quốc vụ viện Trung Quốc thông qua cái gọi là thành lập 02 huyện “Tây Sa” và “Nam Sa” thuộc “Thành phố Tam Sa”, tối ngày 19/4/2020, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là “Thành phố Tam Sa” và các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Để nâng cao nhận thức của người dân, sự hiểu biết của cộng đồng quốc tế về chủ quyền của Việt Nam ở các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền cần chú ý một số nội dung sau:

Một là, tập trung tuyên truyền một cách sâu rộng về vấn đề chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, trong đó chú trọng tuyên truyền lịch sử chủ quyền, cơ sở pháp lý theo Công ước quốc tế về Luật Biển. Khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam.

Hai là, tăng cường tuyên truyền đấu tranh mạnh mẽ trước các hành động ngang ngược, phi lý của các bên liên quan trong vấn đề chủ quyền đối với 02 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nhất là các hành động gần đây của Trung Quốc. Thông qua các kênh thông tin khác nhau, lên tiếng phản đối mạnh mẽ để tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân và sự đồng tình, ủng hộ của dư luận quốc tế.

Ba là, tuyên truyền khẳng định chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo vệ chủ quyền. Bao giờ chúng ta cũng lấy chính nghĩa, nội lực của dân tộc, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế, của những người yêu chuộng hòa bình, yêu chuộng công lý. Chúng ta quyết liệt đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên cơ sở hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.129
Hôm qua : 2.961
Tháng 07 : 7.913
Năm 2024 : 513.259