A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoàng Su Phì bảo tồn cây chè Shan tuyết cổ thụ

CTTBTG - Những cây chè Shan tuyết cổ thụ có độ tuổi hàng trăm năm là những “báu vật” đối với người trồng chè ở Hoàng Su Phì. Để bảo tồn và phát huy tối đa giá trị của những diện tích chè cổ, huyện Hoàng Su Phì đã có nhiều giải pháp như tuyên truyền người dẫn nâng cao nhận thức giữ gìn các cây chè quý, quy hoạch vùng chè cổ, đóng biển cây chè di sản, nâng cao giá trị sản phảm chè sanh tuyết.83.50%

 

Bà Triệu Mùi Nghính, năm nay đã 93 tuổi, những cây chè Shan tuyết ở đất Phìn Hồ đã gắn bó với bà từ lúc sinh ra

Bà Triệu Mùi Nghính, năm nay đã 93 tuổi, những cây chè Shan tuyết ở đất Phìn Hồ đã gắn bó với bà từ lúc sinh ra.  Bà Nghính chia sẻ, những cây chè shan tuyết cổ thụ lớn lên hoàn toàn tự nhiên mà không cần bón bất cứ một loại phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật nào; chính vì vậy, nó tạo cho sản phẩm chè shan tuyết cổ thụ một hương vị đậm đà, riêng biệt mà không một loại trà ở nơi nào khác có được. Do vậy, việc giữ gìn, bảo tồn những cây chè này luôn được người dân quan tâm.

Qua số liệu điều tra, khảo sát, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì hiện có hơn 10.000 cây chè Shan tuyết có tuổi đời trên 100 năm tuổi, đường kính thân cây từ 30cm trở lên. Trong đó có 85 cây chè Shan tuyết cổ thụ trên địa bàn 5 xã Nậm Ty, Thông Nguyên, Hồ Thầu, Tả Sử Choóng và Túng Sán được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Việc giữ gìn, bảo tồn những cây chè này luôn được người dân quan tâm

Với mục tiêu khai thác hiệu quả giá trị cây chè, nâng cao ý thức trong việc quản lý, chăm sóc và bảo tồn cây chè shan tuyết cổ; xây dựng thương hiệu chè gắn với du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, huyện Hoàng Su Phì đã có những giải pháp tích cực.

Hoàng Su Phì hiện có hơn 10.000 cây chè Shan tuyết có tuổi đời trên 100 năm tuổi

Với các sản phẩm Hồng Trà, Bạch Trà, Trà Shan Tuyết cổ thụ đã mang lại thương hiệu mạnh cho sản phẩm chè Hoàng Su Phì. Do vậy, tiềm năng của những cây chè cổ thụ này sẽ tiếp tục đem lại hiệu quả kinh tế, lợi nhuận cao cho bà con tại địa phương.

Những cây chè Shan tuyết cổ thụ có độ tuổi hàng trăm năm là những “báu vật” đối với người trồng chè ở Hoàng Su Phì

Với lợi ích về kinh tế, đặc biệt làcây chè shan tuyết cổ thụ được công nhận là cây di sản Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo tồn nguồn gen quý, góp phần nâng cao giá trị, từ đó tăng thu nhập cho người dân. Đây cũng là cơ hội quý để quảng bá thương hiệu chè shan tuyết cổ thụ hữu cơ của huyện Hoàng Su Phì đến với thị trường trong và ngoài nước./.

Tiến Thành- Hà Toản


Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.382
Hôm qua : 2.961
Tháng 07 : 8.166
Năm 2024 : 513.512