A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển biến tích cực trong bài trừ hủ tục lạc hậu tại Mèo Vạc

CTTBTG - Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thách cưới cao, người chết không cho vào áo quan, tổ chức làm đám ma trong nhiều ngày, giết mổ nhiều gia súc gây tốn kém, những hủ tục, phong tục lạc hậu đó đã, đang vẫn tồn tại trong cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Xác định những hủ tục, phong tục lạc hậu chính là rào cản lớn, đối với sự phát triển và tiến bộ của xã hội, trong những năm qua huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống, từng bước bài trừ những hủ tục lạc hậu đang tồn tại ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 
Xã Tát Ngà tuyên truyền tại gia đình ông Hạng Mí Hờ (Áo phông kẻ) ký cam kết bài trừ hủ tục lạc hậu
Năm 2009 gia đình ông Hạng Mí Hờ ở thôn Pắc Dầu, xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc vì thiếu hiểu biết nên đã bị kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền, kích động từ bỏ phong tục tập quán tốt đẹp bao đời của dòng họ, của người Mông mà đi theo đạo trái pháp luật. Kiên trì trong công tác tuyên truyền, đồng thời kết hợp với những biện pháp nghiệp vụ cương quyết các lực lượng chức năng của xã qua nhiều tháng, nhiều năm cũng đã giúp gia đình ông Hờ thay đổi nhận thức và từ bỏ tà đạo quay về với những phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đầu năm 2022 gia đình ông Hờ đã ký cam kết với xã sẽ không vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự tại thôn bản và tập trung phát triển kinh tế gia đình.
Lễ ra mắt dòng họ Vàng tự quản ANTT, bài trừ hủ tục lạc hậu tại xã Pả Vi
Năm nay đã 70 tuổi, nhưng ông Ly Mí Ná vẫn còn rất minh mẫn và dẻo dai so với cái tuổi mà người đời vẫn coi là “nhân sinh thất thập cổ lai hy”. Là Trưởng dòng họ Ly dân tộc Mông ở thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi bởi vậy ông luôn tâm niệm trong cuộc sống bản thân mình phải thực sự gương mẫu và là tấm gương cho con cháu noi theo.  Tất cả mọi việc từ nhỏ đến lớn, trong gia đình hay của dòng họ đều được ông triệu tập con cháu để xin ý kiến rồi mới đưa ra quyết định cho dù đó là việc hiếu hay việc hỷ. Từ những quy ước, hương ước của thôn bản dòng họ Ly cũng đã xây dựng những quy định rất cụ thể cho dòng họ đó là: Con cháu lấy vợ lấy chồng không được tảo hôn, ép gả, không được thách cưới cao, người chết không được để quá 48 tiếng, không được giết mổ nhiều gia súc, ngoài ra dòng họ của ông Ná từ nhiều đời nay cũng đã thực hiện cho người chết vào áo quan….
Nét văn hóa trong đám tang người dân tộc Mông tại Mèo Vạc
Huyện Mèo Vạc có 17 dân tộc cùng sinh sống, với những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo đã và đang được bảo tồn và trở thành nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế du lịch. Tuy nhiên, cũng như các địa phương khác, cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện Mèo Vạc vẫn còn tồn tại một số hủ tục, tập quán lạc hậu và ảnh hưởng sâu sắc, nặng nề tới đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào. Vì vậy việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị bằng những giải pháp phù hợp, hữu hiệu là rất quan trọng để từng bước bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu còn tồn tại trong đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn.
Để bài trừ các hủ tục lạc hậu là việc làm không thể “một sớm, một chiều” mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Việc làm này phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, kiên trì; trong đó mỗi cán bộ đảng viên phải là người đi trước để người dân thực hiện theo./.
Văn Thao - Công Sáu

Thống kê truy cập
Hôm nay : 54
Hôm qua : 2.119
Tháng 05 : 67.529
Năm 2024 : 366.943