A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Quan tâm, chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ

Chăm lo đời sống cho gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân; là đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay dành cho thế hệ cha, ông đi trước, những người đã dành cả tuổi xuân, tính mạng của mình để chiến đấu, hy sinh, dành độc lập cho dân tộc, thống nhất đất nước.

Toàn tỉnh hiện có trên 2.490 đối tượng chính sách. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách Nhà nước, công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng luôn được tỉnh Hà Giang thực hiện đầy đủ, kịp thời, chu đáo. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Các chế độ, chính sách đối với người có công được giải quyết đầy đủ. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, làm nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; nhận chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ; đỡ đầu, hỗ trợ, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ chính sách người có công và chính sách khác cho trên 700 đối tượng với tổng kinh phí trên 9,6 tỷ đồng; trong đó giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho 10 đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, tuất liệt sỹ, tuất bệnh binh, tuất chất độc hóa học; giải quyết chế độ mai táng phí cho 88 thân nhân người có công và 593 thân nhân đối tượng chính sách khác; trợ cấp một lần cho 10 đối tượng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh; tiếp nhận 14 hài cốt liệt sỹ chưa xác định được thông tin do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bàn giao và an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Tỉnh cũng đã đề nghị Cục Người có công giám định ADN 205 hài cốt liệt sỹ chưa xác định được thông tin an táng tại nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên; tổ chức đưa thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng mộ tại nghĩa trang liệt sỹ Châu Thành, tỉnh Tây Ninh và nghĩa trang Đồi A1, nghĩa trang liệt sỹ Tông Khao, tỉnh Điện Biên. Phòng Lao động Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố tích cực chi trả hỗ trợ khó khăn cho trên 2.480 người có công và thân nhân người có công bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 09/4/2020 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng chính phủ với kinh phí trên 3,7 tỷ đồng.

Vào dịp tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng trên 4.900 suất quà trị giá gần 1,8 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các đơn vị làm nhiệm vụ trực tết. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” phân bổ kinh phí làm 05 nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ. Mỗi năm có hàng trăm đối tượng chính sách được hỗ trợ làm nhà ở theo các quyết định của Trung ương. Đặc biệt, thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng làm nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo của tỉnh, đến nay đã có hàng trăm người có công, cựu chiến binh nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ làm nhà ở.

Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2020), UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động thiết thực, trách nhiệm và tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” để tất cả người có công, thân nhân người có công đều được quan tâm, chăm sóc, động viên về vật chất, tinh thần, ổn định cuộc sống.


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 461
Hôm qua : 1.708
Tháng 07 : 461
Năm 2024 : 505.807