A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, kinh doanh. Những năm qua, các cấp, các ngành, doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, triển khai hiệu quả Luật ATVSLĐ; từng bước nâng cao môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ).

Thực hiện Luật ATVSLĐ và tăng cường công tác đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và NLĐ thực hiện công tác ATVSLĐ; thành lập Hội đồng ATVSLĐ của tỉnh; xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ hàng năm với mục đích đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành đến doanh nghiệp và NLĐ; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc; thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế tai nạn lao động, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Giai đoạn 2016-2020, các ngành chức năng và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức hàng chục cuộc kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ tại các đơn vị, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm của doanh nghiệp liên quan đến ATVSLĐ. Các doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn ATVSLĐ cho trên 17.000 lượt lao động; khám sức khỏe định kỳ cho gần 15.000 lượt lao động; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về ATVSLĐ; đo kiểm tra môi trường lao động và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm độc hại; thường xuyên quan tâm, đầu tư trang thiết bị; trang bị phương tiện bảo hộ lao động cho NLĐ; xây dựng nội quy, quy trình vận hành các loại máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu về ATVSLĐ; trang bị tủ thuốc, phương tiện phòng cháy chữa cháy tại cơ sở sản xuất, kinh doanh; thường xuyên kiểm tra nhà xưởng, máy móc, thiết bị để kịp thời phát hiện và khắc phục khó khăn, hư hỏng; áp dụng các biện pháp kỹ thuật đối với các vị trí làm việc, hạng mục có nguy cơ mất an toàn, nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp. Nhiều doanh nghiệp xây dựng được các mô hình đảm bảo ATVSLĐ trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Nổi bật như: Công ty Cổ phần In Hà Giang đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, huấn luyện cho cán bộ, công nhân viên về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; trang bị đầy đủ bảo hộ lao động; xây dựng tủ sách hướng dẫn ATVSLĐ; thực hiện mô hình 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng) nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân viên, dễ dàng thuận lợi, tiết kiệm thời gian làm việc, tạo tinh thần làm việc cởi mở, nâng cao chất lượng cuộc sống và năng suất lao động. Hàng năm, Công ty thực hiện đăng ký và kiểm định đầy đủ các loại máy móc thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và các thiết bị phòng cháy, chữa cháy; công nhân vận hành máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đều được đào tạo, tập huấn chuyên môn theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ được quan tâm. Các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ hàng năm được triển khai thực hiện đồng bộ từ cấp chính quyền đến các cơ sở sản xuất kinh doanh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp; qua đó giúp nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, NLĐ về công tác an toàn lao động. Các hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mô hình văn hóa an toàn kết hợp với các giải pháp kỹ thuật để cải thiện điều kiện làm việc trong khu vực sản xuất luôn được các ngành chức năng phối hợp cùng doanh nghiệp triển khai hiệu quả. Qua đó, giảm thiểu các vụ tai nạn lao động. Giai đoạn 2016-2020, tần suất tai nạn lao động chết người trong các ngành có nguy cơ cao về tai nạn lao động giảm bình quân 4,1% năm; 100% số vụ tai nạn lao động chết người và tai nạn lao động nặng được điều tra, xử lý; số đơn vị, cơ sở tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động hàng năm đều tăng.


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 59
Hôm qua : 1.708
Tháng 07 : 59
Năm 2024 : 505.405