A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

60 năm Hà Giang thực hiện 8 lời căn dặn của Bác Hồ

Sinh thời, với tấm lòng quảng đại và yêu thương dân tộc, yêu thương đồng bào tột bậc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành rất nhiều sự quan tâm cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên cả nước. Dù bận trăm công nghìn việc nhưng Người vẫn dành thời gian để đi thăm, nói chuyện hoặc viết thư khen ngợi động viên đồng bào các dân tộc, nhất là đồng bào thiểu số, đồng bào vùng cao, vùng khó khăn… Riêng với tỉnh Hà Giang, đã có vinh dự vô cùng lớn lao là được Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ cùng đồng bào các dân tộc trong tỉnh vào ngày 26-27/3/1961. 60 năm đã qua, nhưng những lời căn dặn của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa vô cùng sâu sắc, là kim chỉ nam để Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc Hà Giang phấn đấu thực hiện trong sự nghiệp phát triển bền vững và toàn diện kinh tế xã hội, góp phần cùng nhân dân cả nước thực hiện công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất với khẩu hiệu “Mỗi người làm việc bằng hai, vì miền Nam ruột thịt”; “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”; phong trào Thanh niên xung phong mở các tuyến đường như: Đường “Hạnh phúc” Hà Giang-Đồng Văn-Mèo Vạc; đường Hà Giang-Bắc Mê; đường Bắc Quang-Hoàng Su Phì... với thành tích làm đường giao thông khá nhất miền Bắc, năm 1963 tỉnh Hà Giang đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Cờ luân lưu. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang còn tích cực xây dựng hậu phương vững mạnh, đóng góp sức người, sức của cùng cả nước tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được Hội đồng Chính phủ biểu dương. Bên cạnh đó, trên mặt trận bảo vệ biên giới, giữ vững an ninh chính trị, quân và dân Hà Giang đã kiên cường bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ quốc. Nhiều tập thể đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, tiêu biểu như: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Xuyên, huyện Yên Minh, các Đồn Biên phòng Săm Pun, Bạch Đích, Lũng Làn…

Trong thời kỳ đổi mới xây dựng đất nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã luôn tích cực ra sức thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác, hăng hái, tự giác tham gia các phong trào thi đua trên các lĩnh vực và đã giành được những thành tựu quan trọng: Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao; hạ tầng kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa; các lĩnh vực văn hóa-xã hội luôn được quan tâmcó nhiều tiến bộ mới; an sinh xã hội được đảm bảo, công tác xóa đói giảm nghèo được đặc biệt quan tâm theo hướng xã hội hóa. Đến cuối năm 2007, tỷ lệ hộ nghèo còn 35,5%, nhiều hộ đói nghèo đã thoát nghèo và vươn lên trở thành hộ khá, tỷ lệ hộ khá giàu ngày càng tăng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn, ngày 18/3/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 49-KH/TU về triển khai phong trào thi đua “Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, giai đoạn 2016-2020”. Phong trào thi đua đã được triển khai đồng bộ, bài bản, được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều cách làm hay, có tính sáng tạo mang lại hiệu quả tốt. Việc thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn đã và đang ngày càng trở thành việc làm thường xuyên, đạt hiệu quả tích cực, có tác động rõ nét đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội; đặc biệt là tác động đến nhận thức, ý thức thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tác phong, lề lối làm việc, phương pháp chỉ đạo, quản lý, điều hành và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân ở hầu hết các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Qua đó, việc triển khai và thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng sâu sắc, nghiêm túc hơn. Nhiều tổ chức đảng, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, nông dân, công nhân, doanh nhân đã trở thành những tấm gương tiêu biểu về thực hiện 8 điều Bác Hồ căn dặn và tinh thần vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, giúp đỡ những người xung quanh cùng vươn lên.

Với những thành tích đạt được qua các năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã được Đảng và Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2006; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2011; Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2016 và nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen, tặng danh hiệu và phần thưởng cao quý.

Khắc ghi lời Bác dạy, thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Giang luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng tận dụng cơ hội và thời cơ thuận lợi, khai thác tốt các nguồn lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn phấn đấu xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển bền vững, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang như mong muốn của Người.


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 161
Hôm qua : 1.708
Tháng 07 : 161
Năm 2024 : 505.507