A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát động cuộc thi, triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia "Tự hào một giải biên cương năm 2022"

        Sáng ngày 31/3, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức buổi họp báo phát động cuộc thi, triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia "Tự hào một giải biên cương năm 2022". Đồng chí Lê Hải Bình - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại chủ trì họp báo.

Quang cảnh họp báo phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia lần thứ hai với chủ đề Tự hào một dải biên cương năm 2022 (Ảnh: Hoàng Anh)

         Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Lê Hải Bình, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại nhấn mạnh, biên giới, lãnh thổ luôn là vấn đề thiêng liêng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị hợp tác cùng phát triển không chỉ có ý nghĩa đối với hòa bình, ổn định và phát triển của các quốc gia có chung đường biên giới mà còn đối với quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực biên giới. 

       Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác biên giới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời gian qua, công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại về công tác biên giới lãnh thổ quốc gia đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, hình thức và phương pháp, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng khích lệ góp phần quan trọng vào việc củng cố sự đồng thuận xã hội, niềm tin, sự ủng hộ quý báu của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, khơi dậy và khích lệ khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

        Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhiều hoạt động bị đình trệ, chỉ với 5 tháng tổ chức, Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia với chủ đề Tự hào một dải biên cương lần thứ nhất đã thu hút được khoảng 7.000 tác phẩm ảnh, của 745 tác giả đến từ 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Những kết quả này đã minh chứng cho sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân trong cả nước, trong đó đặc biệt là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đối với chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia, với biên cương của Tổ quốc. Cuộc thi cũng đã thực sự trở thành diễn đàn để các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên thể hiện sức sáng tạo và đam mê với nghề; thể hiện tình yêu, niềm tự hào, tự tôn với Tổ quốc. 

        Về nội dung sáng tạo các tác phẩm cũng như công tác hỗ trợ người dự thi chuyên nghiệp và không chuyên tham gia sáng tác, công tác chấm giải, ông Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: "Hội sẽ hỗ trợ tối đa cho các hội viên chuyên nghiệp cũng như những người yêu thích nhiếp ảnh trong việc tác nghiệp tại 25 địa phương có đường biên giới chung với các quốc gia bằng cách viết giấy giới thiệu đến các địa phương trong công tác thực tế. Đối với việc chấm giải, bằng các nghiệp vụ chuyên môn và kỹ thuật, Hội sẽ kiểm tra tính xác thực của các tác phẩm dự thi được sáng tác trong khoảng thời gian cụ thể, xác minh bản quyền sở hữu tác phẩm cũng như việc can thiệp kỹ thuật, ánh sáng đối với các tác phẩm dự thi, đảm bảo công khai minh bạch trong việc chấm và trao giải".

       Về công tác thực địa sáng tác, đại tá Văn Ngọc Quế - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng khẳng định: "Bộ đội biên phòng các địa phương sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhóm nghệ sỹ tham gia sáng tạo tác phẩm dự thi ở các khu vực biên giới. Tuy nhiên, với một số khu vực dự kiến chụp bằng phương tiện Flycam, lực lượng bộ đội biên phòng sẽ có hướng dẫn cụ thể, chi tiết sau khi được cấp phép từ Bộ Tổng tham mưu, tinh thần sẽ hỗ trợ người tham gia dự thi tối đa trong điều kiện cho phép, đảm bảo người dự thi có những tác phẩm đẹp nhưng không vi phạm những quy định chung trong việc bảo vệ đường biên giới Quốc gia".

       Tại buổi họp báo, các đại biểu đã xem một số hình ảnh tiêu biểu của Triển lãm thực tế ảo "Tự hào một dải biên cương". Đây chỉ là một trong số những sản phẩm của cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật cấp quốc gia với chủ đề Tự hào một dải biên cương lần thứ nhất được tổ chức thành công năm 2020. Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã xây dựng sách ảnh song ngữ, sách ảnh điện tử từ những bức ảnh tiêu biểu để tăng cường tính lan tỏa của cuộc thi, phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền và thông tin đối ngoại về chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia; đồng thời, tổ chức Triển lãm ảnh ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước để tiếp tục khích lệ, khơi dậy tình yêu với quê hương đất nước, niềm tự hào với sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia - thành quả mà biết bao thế hệ ông cha đã hy sinh xương máu để bảo vệ, gìn giữ cho chúng ta đến ngày hôm nay. 

      Để tham dự Cuộc thi, các tác giả gửi ảnh trực tiếp tại website: www.anhnghethuatbiengioi2022.com

      - Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 30/3/2022 đến 23h59’ ngày 30/08/2022

      -  Thông tin Cuộc thi có thể tìm hiểu tại địa chỉ:

      - Website: www.anhnghethuatbiengioi2022.com

     - Thông tin chi tiết xin liên hệ:

    + Ban Sáng tác Triển lãm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam:

    Nguyễn Xuân Chính, DĐ: 0912065411-ĐT: (024) 3943.5885 (giờ hành chính).

    + Hỗ trợ giải đáp thông tin và gửi file ảnh: Mai Vinh, ĐT: 02633700292 - 0918878915./.

Tuấn Đạt


Tác giả: Tuấn Đạt
Nguồn: Tạp chí Tuyên giáo
Thống kê truy cập
Hôm nay : 638
Hôm qua : 1.689
Tháng 06 : 91.890
Năm 2024 : 504.276