A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Yên Minh, 60 năm xây dựng và phát triển

CTTBTG - Ngày 15.12.1962, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 211 tách huyện Đồng Văn làm 3 huyện: Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Huyện Yên Minh chính thức được thành lập. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Minh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, tích cực đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, ra sức thi đua lao động sản xuất, lập nên những trang sử vẻ vang, hào hùng.

Lãnh đạo huyện Yên Minh kiểm tra cây vụ Đông.                                                             Ảnh: DUY TUẤN

Ảnh: Lãnh đạo huyện Yên Minh kiểm tra cây vụ Đông. Ảnh: DUY TUẤN

Yên Minh là huyện vùng cao biên giới phía Bắc của tỉnh, diện tích tự nhiên trên 78.365 ha; phía Bắc giáp huyện Đồng Văn và nước bạn Trung Quốc với đường biên giới dài 25,269 km, phía Nam giáp huyện Bắc Mê và Vị Xuyên, phía Đông giáp huyện Mèo Vạc và huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng), phía Tây giáp huyện Quản Bạ. Trung tâm huyện cách thành phố Hà Giang 100 km, nằm ở trung tâm 4 huyện vùng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Trước năm 1962, Yên Minh là Tổng Đông Minh thuộc địa giới hành chính huyện Đồng Văn. Ngày 15.12.1962 huyện Yên Minh được thành lập. Đây là sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị - xã hội, đánh dấu chặng đường xây dựng và trưởng thành của huyện, từ đây Yên Minh chính thức trở thành một đơn vị hành chính cấp huyện thuộc tỉnh Hà Giang. Khi mới chia tách, huyện có 13 xã, 3.294 hộ với 16.775 người. Cơ sở vật chất, đời sống của cán bộ và nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay Yên Minh có 18 đơn vị hành chính, trong đó có 17 xã và một thị trấn với 274 thôn, 8 tổ dân phố và dân số trên 101 nghìn người.

Trung tâm huyện lỵ Yên Minh. Ảnh Lê Minh

Xuyên suốt chiều dài lịch sử đất nước, từ cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đến những năm đầu đất nước hoàn toàn giải phóng bắt đầu thực hiện mục tiêu xây dựng Chủ nghĩa xã hội; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Minh luôn giữ vững ý chí cách mạng, truyền thống vẻ vang, tích cực phát triển kinh tế, đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp bảo đảm nhu cầu lương thực, thực phẩm ổn định và từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tích cực chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam với tinh thần “tất cả vì tiền tuyến, tất cả để chiến thắng giặc Mỹ xâm lược”, “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”… lớp lớp những người con các dân tộc huyện Yên Minh đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp chiến trường trong nước và nước bạn, góp phần cùng quân và dân cả nước giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Trong 35 năm đổi mới toàn diện đất nước (từ năm 1986 đến nay), Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Yên Minh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trên tất cả các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 12%/năm, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển toàn diện, từng bước đi vào chiều sâu, năng suất, chất lượng và giá trị tăng lên. Các nguồn vốn đầu tư, tiềm năng, thế mạnh được khai thác và sử dụng hiệu quả. Hình thành và phát triển một số sản phẩm đặc trưng, thương hiệu của huyện. Thực hiện xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn và đời sống nhân dân chuyển biến rõ rệt, toàn huyện có 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng KT-XH từng bước được đầu tư, 100% xã có đường nhựa đến trung tâm, đường ô tô đến thôn; trên 90% đường giao thông nông thôn được cứng hóa. Lưới điện quốc gia phủ khắp 18 xã, thị trấn. 100% xã, thị trấn có trụ sở, trường học, trạm y tế kiên cố. Chất lượng khám, chữa bệnh ngày một nâng cao. Bộ mặt đô thị ngày càng đổi thay, thị trấn Yên Minh đạt Đô thị loại 5 và đang tích cực đầu tư xây dựng, chỉnh trang phấn đấu đạt các tiêu chí loại 4 vào năm 2025. Thương mại, dịch vụ có sự chuyển biến rõ rệt, bước đầu đã hình thành và phát triển được một số dịch vụ phục vụ du lịch như: Nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí, điểm du lịch cộng đồng. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo chuyển biến tích cực, hệ thống trường lớp được phân bố và phát triển hợp lý, với 24 trường đạt chuẩn quốc gia; duy trì thành quả xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. Phong trào văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao phát triển; các phong tục, truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc được giữ gìn, phát huy. Chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được mở rộng và đi vào chiều sâu.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, toàn Đảng bộ huyện có 64 tổ chức cơ sở Đảng với trên 6.000 đảng viên; hàng năm có trên 90% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, trên 95% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; bình quân mỗi năm kết nạp trên 200 đảng viên mới. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thường xuyên được xây dựng trong sạch, vững mạnh góp phần tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Những thành tựu to lớn sau 60 năm xây dựng và phát triển của huyện Yên Minh là hiện thân của sự hy sinh bằng xương máu, mồ hôi, nước mắt của bao thế hệ cha anh đi trước; là sự đoàn kết, thống nhất, ý chí tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc; thể hiện sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, quân và dân trong cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm, chống đói nghèo, lạc hậu và thực hiện công cuộc đổi mới trên mảnh đất biên cương Tổ quốc. Đó là kết quả của sự đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo của tổ chức Đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị; là sự quan tâm sâu sát của T.Ư, của tỉnh, sự chia sẻ và giúp đỡ của các địa phương trong cả nước.

Tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo; khai thác và phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển KT-XH, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng huyện Yên Minh ngày càng giàu mạnh và phát triển, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên mảnh đất Yên Minh anh hùng.

Ngô Xuân Nam

Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Minh


Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.098
Hôm qua : 3.657
Tháng 05 : 67.454
Năm 2024 : 366.868