A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Linh thiêng Vị Xuyên

CTTBTG - Trong cái nắng rực lửa tháng Bẩy của đất trời Vị Xuyên, chúng ta những người con được sống trong thời bình lại lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho độc lập hòa bình và tri ân cho những người trở về sau bom đạn, khói lửa của chiến tranh, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ Quốc, cho nhân dân.

 

Toàn cảnh Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên.

Tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên chứng kiến nhiều tâm trạng, hình ảnh của các cựu chiến binh lặng lẽ thắp nén hương thơm, lau từng phần mộ cho đồng đội mình. Ai cũng nghẹn ngào, xúc động khi nghĩ về những năm tháng hào hùng xen lẫn đau thương của cuộc chiến năm xưa. Có những những người lính, may mắn trở về với gia đình, người thân, nhưng vẫn còn rất nhiều hài cốt của những người lính hy sinh vì Tổ quốc vẫn còn nằm nằm rải rác tại khe đá, thung sâu ở chiến trường, chưa về với gia đình, đồng đội. Cựu chiến binh Hoàng Văn Uy xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam nghẹn ngào nói: " Người mất, người còn, tôi rơi nước mắt cảm ơn đồng đội đã hi sinh máu xương để bảo vệ cho bình yên của tổ quốc hôm nay. Nay được quay lại đây, để thắp nén hương thơm cho các đồng đội đã nằm lại mảnh đất Vị Xuyên. Chúng tôi cảm thấy an lòng, khi chứng kiến nơi an nghỉ của đồng đội mình được đầu tư, xây dựng khang trang, to đẹp hơn, đó cũng là niềm vui, niềm an ủi đối với những người lính đã hy sinh và cả những người còn sống. Điều mà những người lính còn băn khoăn, đó là nhiều mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin, nhiều chiến sỹ vẫn còn nằm đâu đó trên mảnh đất Vị Xuyên chưa được tìm thấy".

Các Cựu chiến binh hát tri ân trước anh linh các anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên.

"Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử" đã trở thành phương châm sống, chiến đấu của những người lính Vị Xuyên. Trên "Đất mẹ" thiêng liêng, quân ta bám trụ từng điểm cao, từng mỏm đá, tấc đất. Có những quả đồi diễn ra hàng chục trận đánh giành đi, giật lại giữa ta và địch. Không một hòn đá, không một mét đất nào ở Vị Xuyên không thấm máu người lính Việt Nam. Để tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống bởi đạn pháo của quân xâm lược 44 năm trước. Cứ đến tháng 7 hàng năm, Cựu chiến binh, thân nhân liệt sỹ trên khắp mọi miền tổ quốc, lại về với Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên, nơi an nghỉ của 1.882 liệt sĩ và một mộ tập thể để thắp nén tâm nhang tri ân những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Ông Trần Thanh Tuấn – Tổ phó Tổ quản trang Nghĩa trang Liệt sĩ  Vị Xuyên: “Để đảm bảo cho việc thăm viếng của cựu chiến binh, người thân và các du khách thập hương. Tổ quản trang chúng tôi, chuẩn bị tất cả các khâu từ tổ chức tiếp đón, hướng dẫn các thân nhân liệt sĩ và các đoàn đại biểu thăm viếng làm lễ thật chu đáo những vẫn đảm bảo sự uy nghi, trang nghiêm thể hiện lòng tôn kính của các thế hệ đi sau”. Anh Hoàng Văn Cường – Bí thư đoàn thanh niên xã Linh Hồ xúc động nói: Là thế hệ đi sau, những người trẻ như chúng tôi được lớn lên trong hòa bình, dù chỉ biết đến chiến tranh qua những trang sách, những câu chuyện kể của những người lính, nhưng mỗi khi tháng 7 về trái tim chúng tôi luôn thấy nghẹn ngào mỗi khi chạm vào những nỗi đau hậu chiến.

Đoàn viên thanh niên Vị Xuyên thắp nến tại các phần mộ Liệt sỹ.

Chiến tranh đã lùi xa 44 năm, trên chiến trường ác liệt khi xưa, bình yên và màu xanh cỏ cây đã trở lại. Tinh thần yêu nước, sự xả thân sự toàn vẹn lãnh thổ của những người lính Vị Xuyên luôn khắc ghi trong thế hệ con cháu hôm nay. Cha anh, đã tham gia chiến đấu trên tất cả các mặt trận, sẽ mãi là tấm gương sáng cho lớp lớp cháu con noi theo, học tập và lao động để tiếp nối truyền thống kiên cường, vẻ vang, bất khuất của nhân dân Việt Nam.      


Tác giả: Thu Biên - Mai Anh
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.467
Hôm qua : 1.689
Tháng 06 : 92.719
Năm 2024 : 505.105