A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng: Nghiên cứu cho học sinh mượn sách giáo khoa

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu cho học sinh mượn sách giáo khoa nhằm giáo dục tinh thần tiết kiệm, trân trọng sách vở và đồ dùng học tập.

Thăm trường tiểu học và THCS Yên Lập (huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) sáng 3/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý các đơn vị xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, đồng bào dân tộc thiểu số. Tinh thần là không để học sinh nào đến trường mà không có sách giáo khoa.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, đất nước thịnh hay suy là nhờ sự nghiệp giáo dục. Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học "một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy"; con người là trung tâm, mục tiêu, động lực phát triển. Đất nước còn khó khăn nhưng "chúng ta không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần".

Thủ tướng nói, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Vì vậy, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các cấp không để học sinh nào không được tới trường do hoàn cảnh khó khăn.

Thủ tướng thăm học sinh trường tiểu học Yên Lập, Phú Thọ, sáng 3/9. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thăm học sinh trường tiểu học Yên Lập, Phú Thọ, sáng 3/9. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương, nhà trường chú ý vấn đề vệ sinh trường học, trong đó không được coi nhà vệ sinh là công trình phụ. Kiểm tra thực tế thấy có những vòi nước trước ngày khai giảng chưa có nước, ông nhắc nhở phải đảm bảo nước sạch trong nhà vệ sinh; đồng thời trồng thêm nhiều cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa tạo bóng mát, tránh tình trạng cả sân trường hàng nghìn mét vuông toàn bê tông. Địa phương cần nghiên cứu mở rộng khuôn viên trường, không để phòng học quá chật.

Vừa qua, cơ quan có thẩm quyền đã bổ sung gần 66.000 biên chế giáo viên cả nước. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tuyển dụng đảm bảo số lượng, chất lượng, nguyên tắc ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên; khắc phục thiếu giáo viên, nhất là môn ngoại ngữ, tin học, mỹ thuật, âm nhạc, thể chất. Các trường thực hiện đúng quy định về thu, chi và công khai các khoản thu đầu năm.

Thủ tướng kiểm tra nhà vệ sinh trong trường Yên Lập. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra nhà vệ sinh trong trường Yên Lập. Ảnh: Nhật Bắc

Lãnh đạo Chính phủ mong muốn thầy cô giáo quan tâm đến hoàn cảnh từng học sinh, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hạnh phúc, để mỗi ngày đến trường là ngày vui với các em. Ngành giáo dục, địa phương, phụ huynh lưu ý tiêm vaccine Covid-19 để học sinh yên tâm đến trường.

Nhân dịp này, Thủ tướng và đoàn công tác đã tặng mỗi trường 100 triệu đồng để trao học bổng cho học sinh xuất sắc và hỗ trợ các em gia cảnh nghèo khó. Thủ tướng khẳng định sẽ cân đối ngân sách cải cách tiền lương, trong đó có đội ngũ giáo viên.

Gần một tháng trước, Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái và Vũ Đức Đam, giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, phương án dùng ngân sách mua sách giáo khoa cho học sinh mượn, kịp triển khai năm nay.

Phương án dùng ngân sách Nhà nước mua sách giáo khoa cho học sinh mượn được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất từ cuối tháng 6, nhằm hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn.


Thống kê truy cập
Hôm nay : 4.061
Hôm qua : 2.462
Tháng 05 : 50.224
Năm 2024 : 349.638