A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 68-CTr/TU, ngày 30/9/2024 về thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Chương trình nêu, trong thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã đạt được những kết quả tích cực. Mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được rà soát, sắp xếp phù hợp; chất lượng đào tạo nghề từng bước được nâng lên, ngành nghề đào tạo đa dạng, hình thức tổ chức, phương thức đào tạo linh hoạt. Các ngành nghề đang đào tạo cơ bản đáp ứng được nhu cầu học nghề của người dân; mỗi năm tỉnh đã đào tạo cho trên 10.000 lao động nông thôn, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Sau học nghề đa số lao động có việc làm, năng suất lao động, thu nhập của người dân tăng lên góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo việc làm cho người lao động, tăng thu nhập, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt được những kết quả tích cực

Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua còn một số hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo nghề còn thiếu và lạc hậu; chương trình, giáo trình dạy nghề còn nhiều bất cập; lao động nông thôn chủ yếu được học nghề ở trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng, chất lượng đào tạo nghề còn thấp; một số lao động tính kỷ luật, tác phong công nghiệp, kỹ năng thực hành và thể lực còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động và đòi hỏi của thị trường lao động. Hoạt động hỗ trợ việc làm cho người lao động sau khi đào tạo nghề chưa được triển khai hiệu quả.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra 02 mục tiêu phấn đấu đến năm 2030; 03 nhiệm vụ, giải pháp và yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt, bao gồm: 

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng trong đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Các cấp uỷ, tổ chức đảng chỉ đạo, tổ chức quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 37-CT/TW và các chương trình, kế hoạch của tỉnh về công tác đào tạo nghề. Tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong giai đoạn mới; quảng bá, nhân rộng những mô hình hay, điển hình sau học nghề gắn với tạo việc làm và phát triển kinh tế, kịp thời tôn vinh lao động nông thôn tích cực tham gia đào tạo, phát triển kỹ năng nghề.Các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu đưa nội dung đào tạo nghề cho lao động nông thôn vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc cụ thể hóa mục tiêu đào tạo nghề, coi đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm. Thực hiện công tác điều tra, khảo sát nắm bắt nhu cầu học nghề, việc làm của người lao động sát với yêu cầu thực tiễn. Tiếp tục duy trì việc vừa tổ chức học nghề kết hợp học văn hoá phổ thông để nâng cao kiến thức văn hoá và nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên trước khi tham gia thị trường lao động; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Hà Giang giai đoạn 2023 – 2030, gắn với thực hiện phân luồng học sinh vào học tập trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. 

2. Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tập trung chỉ đạo đổi mới, cập nhật nghề, bổ sung, chuẩn hoá nội dung đào tạo, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với điều kiện địa phương. Chú trọng đào tạo các nghề gắn với vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, theo Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Nghiên cứu tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm địa phương và nhu cầu người học. Phối hợp với phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang đào tạo các chuyên ngành đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của địa phương và các tỉnh trong khu vực; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo của Trường cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú – Giáo dục thường xuyên Bắc Quang và các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, đào tạo nghề gắn lý thuyết với thực hành, nhất là thực tiễn sản xuất, kinh doanh, lựa chọn các nghề phù hợp với nhu cầu đào tạo của người lao động. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. 

3. Bảo đảm nguồn lực, các điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các chủ trương, chính sách của Trung ương về hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp về hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn học nghề với phát triển sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm, nhất là hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu việc làm sau học nghề. Thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nghề. Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác đào tạo nghề, nhất là ở những ngành, nghề và những nơi có điều kiện; khuyến khích tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tiếp tục đầu tư đồng bộ, bảo đảm cơ sở vật chất cho đào tạo nghề, nhất là những nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, với công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp có chất lượng đáp ứng với yêu cầu về nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới. Huy động sự tham gia của các nhà khoa học, các nghệ nhân, doanh nhân, người sản xuất giỏi, lao động có tay nghề cao tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Huyền Cầm (BTGTU)


Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.042
Hôm qua : 2.346
Tháng 11 : 25.470
Năm 2024 : 903.130