KIÊN QUYẾT ĐẤU TRANH VỚI NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ CHỦ TRƯƠNG SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH
Trong quá trình đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, chủ trương sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã là một bước đi tất yếu nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Đây là quyết sách mang tầm chiến lược, thể hiện quyết tâm chính trị lớn của Đảng và Nhà nước ta trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý đất nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, vì dân phục vụ.
Ảnh minh hoạ
Tuy nhiên, lợi dụng những tâm tư, băn khoăn của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân trước sự thay đổi địa giới hành chính, một số thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã ra sức xuyên tạc, bóp méo bản chất của chủ trương này. Chúng tung ra những luận điệu vô căn cứ như “Đảng xóa bỏ truyền thống địa phương”, “chia cắt lòng dân”, “mất bản sắc văn hóa”, hay thậm chí vu cáo “phá hoại sự thống nhất quốc gia”. Những luận điệu này, xét đến cùng, đều nhằm mục đích duy nhất: gieo rắc sự hoài nghi, ly tán lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Chúng ta cần khẳng định dứt khoát rằng:
Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính không phải là sự "xóa bỏ" truyền thống mà là sự kế thừa có chọn lọc, vừa tôn trọng lịch sử, văn hóa địa phương, vừa đặt lợi ích lâu dài, toàn diện của quốc gia lên trên hết. Đây là yêu cầu khách quan của quá trình phát triển đất nước, khi nhiều đơn vị hành chính không còn phù hợp với thực tiễn, dân số ít, quy mô nhỏ, nguồn lực phân tán, bộ máy cồng kềnh, gây lãng phí lớn cho ngân sách nhà nước.
Việc sắp xếp, sáp nhập nhằm bảo đảm tổ chức bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; mở rộng không gian phát triển; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân; thúc đẩy liên kết vùng, phân bổ lại nguồn lực hợp lý. Thực tế tại nhiều địa phương sau sắp xếp đơn vị hành chính cho thấy hiệu quả rõ rệt: cơ cấu tổ chức bộ máy giảm mạnh, ngân sách chi thường xuyên tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, năng lực quản trị địa phương được nâng cao, môi trường đầu tư - kinh doanh được cải thiện rõ rệt.
Đáng chú ý, trong quá trình triển khai, Đảng và Nhà nước ta luôn kiên trì nguyên tắc: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Công tác sắp xếp đơn vị hành chính được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, bảo đảm lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân, tôn trọng nguyện vọng chính đáng của đồng bào các dân tộc.
Trước những luận điệu xuyên tạc, kích động, mỗi cán bộ, đảng viên và công dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ sự nghiệp đổi mới của đất nước. Bằng lý luận vững vàng, bằng thực tiễn sinh động, chúng ta cần chủ động tuyên truyền, lan tỏa thông tin chính xác, kịp thời bác bỏ các thông tin xấu độc, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Sự nghiệp đổi mới vì dân, do dân, vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" là xu thế không gì có thể ngăn cản. Những luận điệu xuyên tạc, dù tinh vi đến đâu, cũng không thể che mờ chân lý ấy!
Ngạc Văn Tuấn - Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ Hà Giang