A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Mèo Vạc: Chăm lo, ổn định đời sống nhân dân mùa giáp hạt

CTTBTG - Là địa phương đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào trồng trọt; năm nay, thời tiết không thuận lợi, hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của người dân, hàng nghìn hộ dân có nguy cơ thiếu đói trong mùa giáp hạt này. Trước thực trạng đó, cấp ủy chính quyền huyện Mèo Vạc đã có nhiều hoạt động giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống trong những ngày giáp hạt.

Diện tích Ngô của gia đình bà Nguyễn Thị Yên, thôn Bản Tại, (Niêm Sơn, Mèo Vạc) bị thiệt hại do nắng hạn.

Theo báo cáo của ngành chuyên môn, từ đầu năm đến nay; trên địa bàn huyện xảy ra 03 đợt gió lốc và hạn hán, nắng nóng kéo dài làm thiệt hại đến tài sản và hoa màu của Nhân dân. Ước tổng thiệt hại trên 4,4 tỷ đồng. Trong đó, trên 4.000 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích ngô bị thiệt hại hơn 1.500 ha. Để hỗ trợ cho các hộ gia đình bị thiệt hại do gió lốc, các địa phương huy động cán bộ, công chức xã và các lực lượng tại thôn xuống giúp các hộ để ổn định cuộc sống. Đối với diện tích ngô tiến hành rà soát diện tích ngô bị thiệt hại và tuyên truyền cho Nhân dân mua giống, gieo trồng lại toàn bộ diện tích đã bị thiệt hại không khắc phục được.

Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc thăm, kiểm tra đời sống người dân thôn Tìa Chí Đùa, xã Cán Chu Phìn.

Để ổn định đời sống cho Nhân dân trong mùa giáp hạt, từ cuối năm 2022, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động thực hiện rà soát tình hình đời sống của từng hộ dân. Từ báo cáo của các địa phương, huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra nhằm xác định đúng đối tượng và không để bất cứ hộ gia đình nào phải đói “đứt bữa” trong mùa giáp hạt”. Đồng thời, đối với những hộ bị ảnh hưởng do hạn hán, nắng nóng, diện tích ngô không thể cho thu hoạch; huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các địa phương tăng cường nắm bắt đời sống của người dân để có sự hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, Huyện đã tích cực vận động, kêu gọi hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm từ các đoàn thiện nguyện, các đơn vị, cá nhân để hỗ trợ Nhân dân trong mùa giáp hạt này.

Một trong những hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng do thời tiết nắng; bà Nguyễn Thị Yên, thôn Bản Tại, xã Niêm Sơn chia sẻ: Gia đình tôi trồng hơn 1ha ngô, nhưng do nắng hạn kéo dài toàn bộ diện tích ngô không thể cho thu hoạch; gia đình cũng rất khó khăn. Những kg gạo nhận được lúc này thật sự là rất đáng quý đối với gia đình tôi. Nếu không có sự hỗ trợ này thì thật tình tôi không biết phải xoay xở như thế nào.

Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc trao tặng gạo cho người dân tại các xã Cán Chu Phìn, Sủng Trà.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân, đoàn thiện nguyện hỗ trợ, giúp đỡ bà con các phần quà gồm gạo, mì tôm, các loại gia vị, tiền mặt và gia súc với tổng giá trị các phần quà trên 118 tỷ đồng. Riêng trong tháng 5, 6 các đồng chí lãnh đạo Tỉnh phụ trách huyện; lãnh đạo huyện Mèo Vạc đã vận động được 30.870 kg gạo để hỗ trợ các hộ có nguy cơ đói mùa giáp hạt.

Có thể nói, những kg gạo cứu đói, những thùng mì tôm dù có thể không nhiều nhưng đủ để người nghèo khó ở địa phương thấy ấm lòng. Điều này càng củng cố thêm lòng tin của người dân vào cấp ủy chính quyền địa phương; vào Đảng, Nhà nước với công tác chăm lo đời sống, bảo đảm các điều kiện an sinh xã hội cho Nhân dân.

Song, về lâu dài, việc tìm một giải pháp bền vững nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng đói thời kỳ giáp hạt, cấp ủy địa phương cần huy động đa dạng các nguồn lực để đầu tư, cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng; thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nghề, hướng dẫn cách làm ăn cho người dân theo hướng sản xuất hàng hóa; thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo; đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường công tác tuyên truyền, động viên, khích lệ người nghèo nỗ lực cố gắng tự vươn lên thoát nghèo.


Tác giả: Hà Linh Mèo Vạc
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 89
Hôm qua : 3.508
Tháng 06 : 86.779
Năm 2024 : 499.165