A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội đồng lý luận Tỉnh: Dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về chính sách xã hội

CTTBTG - Sáng 16/12, Hội đồng lý luận Trung ương phối hợp với Bộ Lao đông, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XI về một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng chủ trì tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 5, trong 10 năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hệ thống chính sách xã hội được thực hiện toàn diện từ Trung ương đến địa phương đã đảm bảo công bằng, quyền an sinh của người dân. Cụ thể, cả nước đã xác nhận được trên 9,2 triệu người có công, có trên 1,2 triệu người có công đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng. Hàng năm tạo việc làm cho khoảng 1,5-1,6 triệu lượt lao động; tỷ lệ thất nghiệp ở mức dưới 3%; tốc độ tăng thu nhập bình quân khoảng 10%/năm. Cùng với đó các chính sách về bảo hiểm xã hội, giáo dục, y tế, nhà ở tối thiểu, nước sạch, tiếp cận thông tin luôn được ưu tiên đầu tư.

Đối với tỉnh Hà Giang, trong 10 năm qua các chính sách cho người có công, người nghèo, người dân tộc thiểu số, xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn và các chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, nhà ở... đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm bình quân trên 4%/năm. Ước đến hết năm 2022: tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 24%; người dân có thẻ BHYT đạt 98,5%; lao động qua đào tạo đạt 56,2%; dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 90,7%. 100% xã được phủ sóng truyền hình; 98% xã được phủ sóng phát thanh. Trên 15.000 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở và riêng năm 2022 có gần 49.000 đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về kết quả thực hiện các chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020, những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm. Đặc biệt, phân tích những vấn đề xã hội trọng tâm ưu tiên giải quyết trong thời gian tới, tập trung vào các nội dung: Tiếp tục cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công phù hợp với điều kiện KT-XH. Tập trung nguồn lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Quan tâm phát triển giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm. Phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội, hoàn thiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ưu tiên nguồn lực cho vùng lõi nghèo, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục đầu tư cho hạ tầng cơ sở, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, thông tin và hỗ trợ sinh kế để người dân tham gia phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.../.


Tác giả: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Thống kê truy cập
Hôm nay : 286
Hôm qua : 2.462
Tháng 05 : 46.449
Năm 2024 : 345.863