A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Gặp mặt 45 năm truyền thống Tiểu đoàn 1 Đồng Văn - Hà Tuyên

Sáng 22,6. Tại thị trấn Đồng Văn, Hội Cựu chiến binh Tiểu đoàn 1 Đồng Văn (Hà Tuyên) phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Văn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống Tiểu đoàn 1 Đồng Văn (24/8/1978-24/8/2023).

Tham dự có đồng chí thiếu tướng Vũ Sơn Hoàng, nguyên phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu II, nguyên chiến sỹ Tiểu đoàn 1 Đồng Văn (Hà Tuyên); đại diện Thường trực UBND huyện, lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy và một số phòng, ban, ngành đoàn thể chính trị - xã hội huyện; Thường trực Đảng ủy, UBND các xã Sà Phìn, Lũng Táo, Ma Lé, Lũng Cú và thị trấn Đồng Văn; người thân, thân nhân các gia đình thương bệnh binh, liệt sỹ và đông đảo bà con nhân dân thị trấn Đồng Văn.

Cách đây 45 năm, Tiểu đoàn 1 Đồng Văn (Hà Tuyên) được thành lập, tiền thân là tiểu đoàn chủ lực của Trung đoàn 191, được thành lập ngày 24/8/1978 tại thôn Hát- xã Việt Lâm (huyện Vị Xuyên). Ngày 23/2/1979, khi cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc nổ ra, tiểu đoàn nhận lệnh tách khỏi đội hình Trung đoàn 191, hành quân lên tăng cường và trở thành Tiểu đoàn 1 của huyện Đồng Văn.  Đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ 17km đường biên giới. Trong giai đoạn cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới diễn ra ác liệt, đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ và lập nhiều chiến công xuất sắc. Tiêu biểu như trận đánh ngày 25/9/1980, Ban Chỉ huy tiểu đoàn đã phối hợp cùng các đơn vị (Bộ đội biên phòng Lũng Cú), tổ chức một phân đội trinh sát dẫn đường, luồn sâu, đánh tập kích và tiêu diệt gọn một đơn vị thám báo địch đang tập kết với ý đồ đánh chiếm điểm cao cổng trời Si Ca (Ma Lé giáp Lũng Cú) nhằm cắt đứt con đường huyết mạch, cô lập xã Lũng Cú với xã Ma Lé, xã Đồng Văn.

Trong suốt 10 năm (1979-1989) chiến đấu bảo vệ biên giới tại địa bàn 3 xã Ma Lé, Lũng Táo, Sà Phìn, tiểu đoàn là đơn vị duy nhất trong toàn quân không để mất chốt, không để một tấc đất rơi vào tay địch, với ý chí "Một tấc không đi, một ly không dời", bằng tinh thần quả cảm "Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử". Cũng trong 10 năm chiến đấu, trên 160 cán bộ, chiến sỹ tiểu đoàn đã hy sinh hoặc để lại một phần thân thể trên chiến trường tại khu vực biên giới huyện Đồng Văn. Cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ công lao của các đồng chí.

Hội Cựu chiến binh Tiểu đoàn 1 Đồng Văn thực hiện trồng 3.330 cây Lê giống tại thôn Dì Thàng với tên gọi “hành trình biên cương xanh”

Trước đó Đoàn đã đến Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Đài tưởng niệm liệt sỹ Minh Tân và Đồng Văn dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ thể thao với bà con nhân dân thị trấn Đồng Văn; thực hiện trồng 3.330 cây Lê giống tại thôn Dì Thàng với tên gọi “hành trình biên cương xanh” và gắn biển trồng cây Lê tại chốt đồi đá thuộc thôn Dì Thàng, xã Ma Lé, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hỗ trợ cho gia đình liệt sỹ, gia đình thương, bệnh binh, hỗ trợ học sinh các xã biên giới sách vở, bút, đồ dùng học tập, quần áo, hỗ trợ các gia đình nghèo, hỗ trợ thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp… Từ năm 2018 đến nay Đoàn đã thực hiện các hoạt động thiện nguyện với tổng trị giá 302,280 triệu đồng. Đây là những hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa nhằm giúp cho bà con nhân dân biên giới bớt thêm phần khó khăn, hướng tới xóa đói, giảm nghèo bền vũng và giúp cho học sinh các trường học ở vùng cao biên giới có thêm điều kiện để vươn lên trong học tập tốt hơn.

Đại tá Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Ban liên lạc, Cựu chiến binh thuộc Tiểu đoàn 1 Đồng Văn ôn lại truyền thống

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Chinh, phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu: Chiến tranh đã qua đi, hôm nay các cựu chiến binh của Tiểu đoàn 1 Đồng Văn, cùng thân nhân các gia đình liệt sỹ có mặt tại Đồng Văn để ôn lại truyền thống của tiểu đoàn. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với mỗi người dân huyện Đồng Văn, khi các anh hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, mỗi người mỗi nơi từ Quảng Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, hôm nay đều tụ họp về đây trở lại chiến trường xưa, thăm lại những trận địa, chốt gác, thăm lại những người thân đã từng đùm bọc cho các anh trong những ngày chiến trận. Đặc biệt hơn nữa các anh trở về thăm chiến trường xưa đã mang theo những tình cảm hết sức quý báu đó là những món quà cho các cháu học sinh, cho gia đình nghèo, cho những gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng… Đây là những hoạt động tiếp thêm sức mạnh cho mỗi người dân Đồng Văn và tiếp lửa cho thế hệ trẻ, noi gương các anh, tiếp tục vươn lên, khát vọng đưa Đồng Văn từng bước thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, với mục tiêu phấn đấu đưa huyện Đồng Văn đến năm 2030 thoát khỏi huyện nghèo; đến năm 2045 là huyện phát triển trung bình khá của tỉnh Hà Giang.

Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi gặp mặt của Tiểu đoàn

Cũng tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn đã tặng giấy khen cho 3 tập thể, 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Đồng Văn; Hội Chữ thập đỏ huyện tặng Giấy ghi nhận tấm lòng vàng của 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc tham gia các hoạt động giúp đỡ đồng bào huyện Đồng Văn phát triển kinh tế - xã hội.


Tác giả: Dương Ngọc Đức
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.461
Hôm qua : 3.508
Tháng 06 : 88.151
Năm 2024 : 500.537