A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

        Sáng 15.12, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh long trọng tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang dự và Phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa quý vị đại biểu, quý vị khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, trong không khí vui mừng, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thi đua lập thành tích kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh, 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã trọng thể khai mạc. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng đối với tổ chức Hội và các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu, các vị khách quý, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đội ngũ cán bộ Hội các cấp, cùng toàn thể chị em phụ nữ toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Phụ nữ Việt Nam có truyền thống yêu nước và cách mạng. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam, phụ nữ Hà Giang đã cùng với phụ nữ cả nước giữ vai trò quan trọng, cống hiến to lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ non sông, gấm vóc, tạo dựng nên truyền thống vẻ vang “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các tầng lớp phụ nữ Hà Giang đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, khẳng định vai trò của tổ chức Hội, có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

Công tác tuyên truyền, giáo dục được các cấp Hội quan tâm với nội dung thiết thực, cụ thể, đa dạng, phong phú, thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, tạo nên sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phong trào phụ nữ ngày càng phát triển. Trình độ đội ngũ cán bộ Hội cơ bản được chuẩn hoá, bước đầu đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Chị em đoàn kết thống nhất, năng động, nhiệt tình, bám sát cơ sở. Việc lựa chọn xây dựng mô hình điểm phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh miền núi, biên giới được chị em phụ nữ đồng tình hưởng ứng và tạo hiệu ứng lan tỏa. Tổ chức triển khai thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm đã tạo nên những bước chuyển biến quan trọng trong phong trào phụ nữ và hoạt động Hội; từ đó 7/7 nhóm chỉ tiêu của nhiệm kỳ vừa qua đề ra đều đạt và vượt; có nhiều chỉ tiêu thực hiện nổi bật như: Phát triển hội viên vượt 29,3%; số hộ đạt 8 tiêu chí Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” vượt 46,4%; thành lập hợp tác xã vượt 60%; đào tạo nghề cho lao động nữ vượt 49,3%; tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế vượt 20,2%... thời gian qua, phụ nữ Hà Giang là nhân tố quan trọng tích cực tham gia phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid -19, tham gia Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, đóng góp rất nhiều ngày công chung tay cùng cả tỉnh hoàn thành 5.131 căn nhà; phụ nữ cũng hăng hái với chương trình cải tạo vườn tạp đến nay đã có hàng nghìn vườn hộ thực hiện có hiệu quả, có thu nhập để giảm nghèo bền vững.

Với những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội và cán bộ, hội viên, phụ nữ của tỉnh vinh dự được Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương trao tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả mà các cấp Hội, các tầng lớp phụ nữ toàn tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các quý vị đại biểu!

Vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được; tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng 5 năm qua phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp còn những tồn tại, hạn chế đó là: Phong trào phát triển chưa đồng đều, chưa khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ, định hướng lãnh đạo, chính sách, phương pháp vận động phụ nữ nhiều lúc còn thiếu cụ thể, chưa phù hợp với từng đối tượng, khu vực, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu. Công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình, tư tưởng, đời sống, việc làm của hội viên, phụ nữ tại một số địa phương chưa kịp thời, sâu sát; công tác giám sát và phản biện xã hội hiệu quả chưa cao; một số phong trào thi đua, cuộc vận động thiếu hấp dẫn, chưa thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia; việc nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả còn hạn chế; tỷ lệ phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn sinh nhiều con vẫn còn cao, vẫn còn tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; nhiều chị em mù chữ, tái mù chữ, không giao tiếp được bằng ngôn ngữ phổ thông… 

Tại đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận dân chủ, thực sự cầu thị để phân tích rõ nguyên nhân, xác định rõ phương hướng, mục tiêu; tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Thưa các vị đại biểu!

Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đang ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh Covid-19. Thành quả đạt được về kinh tế - xã hội tỉnh ta trong những năm qua khá toàn diện, tổng sản phẩm tăng trưởng trên 6,8%, thu ngân sách luôn đạt và vượt kế hoạch Trung ương giao, kết cấu hạ tầng được xây dựng hướng tới đồng bộ, đẩy mạnh thực hiện đột phá về xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, quan tâm chỉnh trang đô thị, xây dựng Nông thôn mới thực hiện các chương trình tạo sinh kế cho người dân, hướng tới người dân đang được triển khai bài bản, từ đó diện mạo đô thị, nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều đổi mới, cuộc sống nhân dân đang từng ngày đỡ khó khăn, ấm no hạnh phúc hơn.

Trong thời gian tới, để thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, chúng ta phải phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong đó có vai trò quan trọng của phụ nữ tỉnh nhà. Tôi đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021 -2026 mà Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khóa XVI trình Đại hội, đặc biệt là mục tiêu và các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm. Tôi xin nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề Đại hội thảo luận, xem xét và quyết định:

Một là, các cấp Hội Phụ nữ cần tiếp tục tham gia tích cực hơn nữa trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thích ứng, linh hoạt, an toàn gắn với phát triển kinh tế - xã hội; cần nắm vững, quán triệt sâu sắc, cụ thể hoá quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nhiệm vụ trọng tâm, các đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết có liên quan, cũng như thực tiễn hoạt động của phong trào phụ nữ và Hội Phụ nữ để có những biện pháp cụ thể, đưa những quan điểm, chủ trương của tỉnh vào cuộc sống. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh, thế mạnh của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ.

Hai là, tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, cuộc vận động với các tiêu chí cụ thể, thiết thực, phù hợp, giúp hội viên, phụ nữ có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, đóng vai trò quan trọng với gia đình và xã hội. Quyết liệt triển khai các phong trào thi đua, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang; giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; tuyên truyền vận động để khơi dậy mạnh mẽ khát vọng vươn lên của hội viên, phụ nữ và người dân. Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình xây dựng Nông thôn mới, chương trình giảm nghèo, chương trình phát triển kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc thiểu số và các chương trình của tỉnh như: Cải tạo vườn tạp, đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn hộ, Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở; phát huy vai trò tham gia tích cực xã hội học tập, xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, đặc biệt đi đầu trong xóa bỏ mê tín dị đoan, các phong tục lạc hậu, hủ tục, như: Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… quyết tâm chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, thực hiện thành công chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, đó là “Sống trên đá, thoát nghèo trên đá, tiến tới làm giàu trên đá”. Kịp thời cổ vũ, tôn vinh và nhân rộng các nhân tố mới, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương phụ nữ điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, với phương châm “Đoàn kết, đổi mới, bình đẳng, phát triển”.

Ba là, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và vai trò đại diện của tổ chức Hội trong xây dựng, thực thi, giám sát chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới; làm tốt công tác nắm bắt diễn biến, tình hình tư tưởng của cán bộ, hội viên, phụ nữ… Chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ các cấp Hội, đặc biệt là cán bộ nữ trẻ người dân tộc thiểu số; củng cố chất lượng các chi hội, tổ phụ nữ, nhất là các chi hội, tổ phụ nữ vùng cao, biên giới nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tự nguyện tham gia tổ chức Hội.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp “Chủ động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức Hội các cấp, theo hướng “Trung ương định hướng chiến lược, tỉnh vận dụng sáng tạo, huyện đồng hành cơ sở, Xã nắm chắc hội viên, Chi thấu hiểu phụ nữ”. Mỗi cán bộ Hội là một tấm gương sáng cho hội viên phụ nữ noi theo. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ qua hoạt động thực tiễn, kịp thời phát hiện, biểu dương, lựa chọn, giới thiệu những chị em có đủ tiêu chuẩn tham gia các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo quản lý đáp ứng yêu cầu trong thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng quê hương, đất nước.

Bốn là, trong tình hình hiện nay, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng gia đình. Gia đình văn hóa, no ấm, hạnh phúc, tiến bộ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Bên cạnh trách nhiệm người công dân, phụ nữ còn có trách nhiệm lớn lao trong gia đình vì thiên chức là người mẹ sinh thành và nuôi dưỡng thế hệ tương lai trở thành người hữu ích cho xã hội. Các cấp Hội cần tiếp tục tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ thực hiện chính sách về hôn nhân, gia đình. Chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bà mẹ, trẻ em, bảo vệ môi trường… Phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể, bồi dưỡng kiến thức cho phụ nữ nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống gia đình, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ thuần phong, mĩ tục, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Nêu cao lòng nhân ái, khoan dung, tính dịu hiền, đoàn kết, kiên trung, đảm đang, quý trọng giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi gặp khó khăn hoạn nạn, lên án những hành vi vô đạo đức, vô trách nhiệm trong gia đình.

Nhân dịp Đại hội, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc công tác phụ nữ và bình đẳng giới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội. Do vậy, cần tăng cường hơn nữa việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi đối với công tác phụ nữ và hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp. 

Thưa Đại hội!

Một nhiệm vụ rất quan trọng của Đại hội là bầu ra Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ, khách quan, cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín tham gia Ban Chấp hành, đảm bảo cơ cấu hợp lý, tính liên hiệp, sự kế thừa và phát triển. Đồng thời, bầu những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, tiếng nói của phụ nữ tỉnh Hà Giang tham dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Kính thưa đại hội!

Những năm qua, phong trào phụ nữ và hoạt động công tác Hội của tỉnh Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sự tạo điều kiện, giúp đỡ của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng cảm ơn Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đồng chí Trần Thị Hương và các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội tạo điều kiện để Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là tổ chức luôn được Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi chúc Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021- 2026 thành công tốt đẹp. Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công. 

Xin trân trọng cảm ơn!


Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.287
Hôm qua : 4.261
Tháng 05 : 25.057
Năm 2024 : 324.471