A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên trọng thể Đại hội XII Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

CTTBTG - Sáng 15.12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 tiến hành phiên trọng thể. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có các nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; các nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự đại hội. 

Tham dự Đại hội còn có các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các địa phương; các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua các thời kỳ; đại diện Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Đồng đội Trung ương, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; và 981 đại biểu ưu tú tiêu biểu cho niềm tin, ý chí, nguyện vọng, sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của hơn 22 triệu đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc và thanh niên Việt Nam ở nước ngoài.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự đại hội. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội. Đại hội trân trọng nhận Điện, Thư chúc mừng của Đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Lào, Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia, Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, Đoàn Thanh niên Cộng sản Cuba... cùng hơn 30 tổ chức đối tác, bạn bè quốc tế, các đại sứ quán tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Đại hội đã thành kính tưởng nhớ và bày tỏ tấm lòng biết ơn vô hạn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ vĩ đại của Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam, Người đã cùng Đảng ta sáng lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tri ân sâu sắc tới các bậc tiền bối cách mạng, tới đồng chí, đồng bào và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã chiến đấu, hy sinh tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì hòa bình, ổn định của đất nước tương lai tươi sáng của tuổi trẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu.

Mở đầu phiên trọng thể, các đại biểu đã xem Chương trình nghệ thuật tổng thể với các chủ đề lớn xuyên suốt: “Khát vọng cống hiến”, “Lẽ sống thanh niên” và “Tự hào tiến bước”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các đại biểu dự Đại hội. 

Trong diễn văn khai mạc phiên trọng thể, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI Nguyễn Ngọc Lương khẳng định: 5 năm qua, với tinh thần “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Đặc biệt, gần nửa nhiệm kỳ ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, bên cạnh những tác động tiêu cực, đây lại là thời cơ thể hiện, phát huy sự sáng tạo, năng động, thích ứng nhanh của các cấp bộ Đoàn và phẩm chất của thanh niên. Tổ chức Đoàn đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện mới, tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ. 

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn khóa XI nhấn mạnh, những kết quả này có được là nhờ Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn đặt niềm tin yêu sâu sắc vào thế hệ trẻ và đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh thiếu nhi, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng đầy tâm huyết và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên cả nước.

Đại hội XII lần này cũng sẽ quyết định việc bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn phù hợp với điều kiện mới; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII thực sự là một tập thể có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực công tác tốt, uy tín cao trong thanh niên, tiên phong, gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của thanh niên, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới.

Với tinh thần “Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo”, những quyết định của Đại hội thể hiện niềm tin son sắt của thế hệ trẻ vào Đảng, vào chế độ; thể hiện nhiệt huyết tràn đầy, ý chí, nghị lực vươn lên mạnh mẽ và khát vọng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam, được đem tài năng, sức trẻ góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ

Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, thanh niên các thế hệ của nước ta đã luôn luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất của dân tộc, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, sẵn sàng dấn thân, hăng hái xông pha đi tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Từ khi có Đảng lãnh đạo, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã nối tiếp nhau như lớp lớp sóng biển khơi cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đánh đuổi các thế lực thực dân, phong kiến, đế quốc, giành lại nền độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước.

Cùng với sự phát triển, trưởng thành của lớp lớp thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vinh quang được Đảng và Nhà nước giao phó, thực sự trở thành một tổ chức cách mạng của những người cộng sản trẻ tuổi, đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích của cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ. Trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn, chịu nhiều tác động tiêu cực của tình hình trong nước và thế giới, nhất là thiên tai, bão lũ, đại dịch Covid-19, nhưng với sự quyết tâm, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới về cả nội dung và phương thức, nhất là ứng dụng chuyển đổi số trong tổ chức hoạt động giáo dục; tăng cường lấy thông tin tích cực đẩy lùi tiêu cực; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp với nhiều khí thế mới, cách làm mới, rất hiệu quả. Ba phong trào hành động cách mạng, ba chương trình đồng hành với thanh niên đã được xác định phù hợp với đặc điểm, trình độ, năng lực, thế mạnh của thanh niên; đồng thời đáp ứng được những nhu cầu, mong mỏi của tuổi trẻ, qua đó phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời tạo môi trường, điều kiện để thanh, thiếu niên trưởng thành, phát triển toàn diện. Tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố. Số lượng, chất lượng đoàn viên ngày càng được nâng cao. Đội ngũ cán bộ Đoàn đông đảo, trẻ trung, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền và đoàn thể ở các cấp.

Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang dự Đại hội

Trong xây dựng nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI xác định một số vấn đề cơ bản về công tác tuyên truyền, giáo dục; triển khai 3 phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; triển khai các chương trình đồng hành với thanh niên. Trong nhiệm kỳ mới, cùng với các giải pháp đã thực hiện hiệu quả của giai đoạn 2017 - 2022, toàn Đoàn sẽ quan tâm, chú trọng 3 nhóm vấn đề của mỗi chương trình đồng hành là: Xây dựng môi trường, chăm lo hỗ trợ thanh niên và tham mưu chính sách, pháp luật hỗ trợ thanh niên...

Tại Phiên trọng thể, Đại hội sẽ nghe bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với mong muốn và kỳ vọng Đoàn thanh niên và lực lượng thanh niên Việt Nam sẽ phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc, kế thừa những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng, làm tốt hơn nữa công tác thanh vận, xây dựng Đoàn và lực lượng thật sự trở thành đội quân xung kích, dũng cảm, sáng tạo và đội hậu bị vững chắc, tin cậy của Đảng và Nhân dân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cách mạng trong giai đoạn mới./.


Tác giả: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.029
Hôm qua : 3.271
Tháng 05 : 6.300
Năm 2024 : 305.714