A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng Văn đón gần 17.000 lượt khách trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023

CTTBTG - Trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (22-26/1/2023), huyện Đồng Văn đón gần 17.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó khách quốc tế 203 đoàn với gần 1.400 khách; khách du lịch nội địa 1.700 đoàn với 15.500 lượt khách; công vụ 20 khách. Theo số liệu thống kê của Phòng Văn hóa Thông tin huyện cho biết, ngày đông khách nhất là ngày 25/1, tức mùng 4 tết với 527 đoàn, gần 6.000 khách, trong đó Quốc tế 16 đoàn với trên 100 khách. Công suất phòng luôn đạt từ 98-100%; Doanh thu đạt trên 40 tỷ đồng. Huyện Đồng Văn hiện có gần 300 cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 1-3 sao có 17 cơ sở, khách sạn đạt tiêu chuẩn là 3 cơ sở, có gần 400 cơ sở nhà nghỉ, với tổng số gần 3.000 phòng nghỉ và trên 80 cơ sở nhà hàng ăn uống.

Là huyện vùng lõi của công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, là nơi sinh sống của trên 85.000 người dân thuộc 17 dân tộc anh em Mông, Dao, Clao, Pu Péo, Lô Lô, Tày, Hoa, Giấy... Mỗi dân tộc có một nét sinh hoạt và tập tục lễ hội riêng tạo nên di sản văn hóa độc đáo và phong phú của khu vực nơi địa đầu của Tổ Quốc. Khi du khách đến với Cao nguyên đá Đồng Văn không những được thưởng thức những món ăn ẩm thực đặc sắc riêng có như mèn mén, thắng cố, thịt treo… mà còn được trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt với người dân bản địa, được chiêm ngưỡng thiên nhiên kỳ vĩ và đắm mình vào những làn điệu dân ca của các dân tộc, với nét văn hóa đặc sắc của mỗi một dân tộc nơi đây, được thả mình vào những rừng hoa đào, hoa mận sắc hồng khắp cả vùng biên cương.

Khách du lịch mê mẩn với những sắc hoa Mai Anh Đào tại xã Ma Lé Đồng Văn

Để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, quan tâm đến chất lượng các sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng hoạt động của các làng văn hóa du lịch cộng đồng; Theo ghi nhận tại các điểm như di tích lịch sử và danh thắng cột cờ Quốc gia Lũng Cú, di tích kiến trúc - nghệ thuật khu nhà Vương, di tích kiến trúc nghệ thuật Phố cổ Đồng Văn, Làng văn hóa thôn Lũng Cẩm Trên xã Sủng Là, Làng văn hóa thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú luôn đông kín khách du lịch. Đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán này huyện chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động như Lễ hội Gầu Tào tại xã Sà Phìn vào ngày 25/01 (ngày mùng 04 tết), Hội xuân khèn Mông tại xã Phố Cáo vào ngày 27/01 (ngày mùng 06 tết). Tổ chức thi múa và thổi những bài khèn truyền thống giữa các nghệ nhân; Lễ hội xuống đồng dân tộc Pu Péo (Pặt Oong) … ngoài ra huyện còn tổ chức giải giao lưu thi đấu thể dục thể thao với các môn bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, tung còn, kéo co, đẩy gậy,... cùng các trò chơi dân gian khác.

"Leo cây" trò chơi vui Xuân tại Hội xuân khèn Mông xã Phố Cáo 

Ông Dinh Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện cho hay: để đảm bảo an toàn cho du khách đến với Đồng Văn trong dịp Tết nguyên đán 2023, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn phân luồng giao thông, bố trí sắp xếp bến, bãi đỗ xe; tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp "chặt chém", nâng giá hàng hóa, dịch vụ gắn với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn. Không có hiện tượng chèo kéo, đeo bám du khách. Công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm được đảm bảo không có ca ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trong những ngày tết Nguyên đán vừa qua.

Đây là những tín hiệu đáng mừng về phát triển du lịch, dịch vụ ở một huyện vùng cao biên giới địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Dương Ngọc Đức, Huyện ủy Đồng Văn


Tác giả: Dương Ngọc Đức
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 125
Hôm qua : 3.164
Tháng 04 : 95.870
Năm 2024 : 284.210