Vị Xuyên đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến
CTTBTG - Nhằm góp phần tạo hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng chính quyền điện tử, huyện Vị Xuyên đã, đang tích cực đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Công an thị trấn Nông trường Việt Lâm hướng dẫn người dân khai báo thông tin cư trú trên Cổng thông tin dịch vụ công Bộ Công an bằng điện thoại.
Khác với những năm trước, bắt đầu từ cuối năm 2022 việc cấp thông tin cư trú, tạm trú, lưu trú cho công dân đã được Công an thị trấn nông trường Việt Lâm thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Người dân chỉ cần có điện thoại smartphone, ipad đăng ký mạng Interent là có thể làm ở bất cứ đâu. Riêng những trường hợp bắt buộc phải thực hiện đăng ký tại chỗ như trẻ em dưới 14 tuổi chưa có căn cước công dân. Điều này đã giúp người dân không phải chờ đợi khi đến làm các giấy tờ, thủ tục. Trung úy Phạm Trọng Chinh Công an thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên cho biết: Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Đề án 06, hiện tại Công an thị trấn đang đẩy mạnh phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của lực lượng Công an đã được phân công trong Đề án 06, trọng tâm là giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký thông tin cư trú, tạm trú, lưu trú. Kết quả trong năm 2023, Công an thị trấn Nông trường Việt Lâm đã giải quyết được 722 hồ sơ về cư trú, tạm trú, lưu trú trên Cổng thông tin dịch vụ công Bộ Công an, đạt trên 99%.
Ông Đinh Văn Tuyên tổ 2 thị trấn nông trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Hôm nay tôi đến trụ sở Công an làm thông tin cư trú, được cán bộ Công an hướng dẫn rất nhiệt tình chỉ cần căn cước công dân và 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng khoảng 10 phút sau là đã xong thay vì phải chờ đợi một buổi mới có kết quả như trước đây. Lúc đầu tôi còn bỡ ngỡ nhưng sau được các chú Công an hướng dẫn nhiệt tình thì làm cũng đơn giản.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.
Thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về chuyển đổi số, cải cách hành chính, UBND huyện Vị Xuyên khẩn trương, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số và xây dựng Chính quyền số, với phương châm là “chuyển đổi cách thức phục vụ cho doanh nghiệp và người dân”. Nhờ sự chủ động, quyết liệt trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số, năm 2023, huỵện Vị Xuyên đã tiếp nhận tổng 9.316 hồ sơ, trong đó số mới tiếp nhận trong kỳ 9.294 hồ sơ, trực tuyến 7.292 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 78.48% ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 2.002 hồ sơ chiếm 21.52%. Hiện nay, 100% các TTHC được cập nhật và đồng bộ trên trang https://dichvucong.hagiang.gov.vn/ để người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập ở bất cứ đâu có kết nối Internet. Để thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, huyện Vị Xuyên tích cực đôn đốc triển khai giải quyết TTHC theo phương án khuyến khích các cá nhân tổ chức thực hiện gửi hồ sơ trực tuyến, tạo kho lưu giữ hồ sơ giấy tờ của cá nhân theo phương thức số hoá và hồ sơ điện tử. Các hồ sơ số hóa, chứng thực điện tử để đủ điều kiện là bản điện tử để lưu kho cá nhân và giải quyết nhiều lần sử dụng như tái sử dụng nhiều lần. Nhờ đó, giảm chi phí đi lại, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Bà Vi Quỳnh Anh - Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Hàng năm, huyện đều tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ phụ trách bộ phận một cửa về chuyển đổi số và cải cách hành chính. Bên cạnh đó, để nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết THHC qua môi trường mạng, cán bộ khuyến khích cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ dịch vụ công đối với các lĩnh vực dễ thực hiện như: Thông tin cư trú, lưu trú, tạm trú, nộp thuế, cấp đổi xe… Từ đó dần thay đổi thói quen của công dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiến tới chỉ nhận hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến đối với một số lĩnh vực.
Thời gian tới, huyện Vị Xuyên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân truy cập nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến; tăng cường cán bộ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp kê khai trên môi trường mạng; tích cực kiểm tra, nắm bắt thông tin nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai.
Bài, ảnh: Thu Biên - Nguyễn Mai (Vị Xuyên)