A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

“Yên Minh nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng”

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người hiện thân của đạo đức cách mạng, nêu gương sáng cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Sinh thời, mỗi bài nói, bài viết, một lời căn dặn, một buổi gặp gỡ, công tác của Người đều chứa đựng ý nghĩa tư tưởng, hành vi và đạo đức sáng ngời. Người luôn chăm lo đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, khi bàn về vấn đề chăm lo đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường bàn đến rất nhiều đối tượng nhưng chủ yếu tập trung vào đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người xác định, đối với người cán bộ đảng viên điều cần thiết trước tiên là phải có đạo đức cách mạng. Người cho rằng “Trong Đảng và ngoài Đảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới thì tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất”

Đặc biệt, sự nghiệp đổi mới của đất nước ta ngày càng đi vào chiều sâu, càng đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải có trình độ nhận thức chính trị cao, quan điểm chính trị rõ ràng, ý thức chính trị tự giác, tính tích cực chính trị-xã hội cao ở mỗi người, cũng như trong toàn xã hội, đồng thời cũng đặt ra những thách thức mới đối với toàn Đảng, toàn dân ta trong lĩnh vực chính trị, tư tưởng và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, phải nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức trong cán bộ, đảng viên nhằm tăng cường sự thống nhất về chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt trên nền tảng đạo đức cách mạng là điều kiện quyết định bảo đảm cho sự phát triển toàn diện và bền vững của đất nước.

Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc, lợi dụng internet, các trang mạng xã hội… đăng tải nhiều thông tin sai trái, xuyên tạc bản chất sự việc, lôi kéo, kích động, chống phá nhằm gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Vai trò, trách nhiệm nêu gương về đạo đức, lối sống của cán bộ Đảng viên chưa cao, còn tình trạng thiếu gương mẫu trong thực hiện và tham gia bài trừ các hủ tục lạc hậu như: Tảo hôn, hôn nhân cận huyết; mê tín, dị đoan; tổ chức đám cưới, đám tang dài ngày, gây lãng phí...

Trước tình hình đó, Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Xác định công tác tư tưởng có vai trò quan trọng hàng đầu trong việc đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mỗi người dân; khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tính chủ động, sáng tạo của quần chúng nhân dân nhằm biến những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thành hiện thực, thành phong trào hành động cách mạng của quần chúng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa; xây dựng h thống chính trị vững mạnh toàn diện. Do đó, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Từ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nội dung cốt lõi luôn được đặc biệt quan tâm và tiến hành thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên ở các cấp, các ngành.

Thời gian qua, tại huyện Yên Minh – Tỉnh Hà Giang, các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở và các chi bộ luôn quan tâm lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đặc biệt, các chi bộ của các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn huyện có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, người lao động trong môi trường sư phạm. Cụ thể, tại chi bộ Trường PTDTBT tiểu học Lao Và Chải, việc học tập và làm theo Bác được xem là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các phong trào thi đua của ngành, đạo đức công vụ của nhà giáo; gắn với các phong trào “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Đồng thời tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, mẫu mực trong tác phong, ngôn phong, ứng xử, yêu thương giúp đỡ học sinh. Không dừng lại ở cán bộ, đảng viên, giáo viên, việc giáo dục đạo đức, lối sống trong trường học cũng hướng đến các em học sinh - những người chủ tương lai của đất nước. Tại trường học trên địa bàn huyện, điển hình như Trường PTDTBT tiểu học Lao Và Chải, việc giáo dục tình yêu quê hương đất nước, ý thức chấp hành kỷ luật, ý thức bảo vệ môi trường, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ... được lồng ghép thông qua các môn học hoặc qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Do làm tốt công tác định hướng tư tưởng, nhất là thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 12/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống đối với cán bộ, đảng viên, giai đoạn 2021 – 2025. Nên công tác tư tưởng của cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã có sự thống nhất. Nhất là, trước những bối cảnh phức tạp của tình hình chính trị thế giới, những khó khăn, thách thức của tình hình trong nước. Công tác tư tưởng giúp cán bộ, đảng viên của Chi bộ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước; từ đó cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó với công việc, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan; gương mẫu thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, nói, viết, làm theo Điều lệ Đảng.

Công tác triển khai, quán triệt học tập Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng được quan tâm chú trọng. Trong triển khai thực hiện đã chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp học tập, quán triệt. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới phương pháp tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận và năng lực công tác. Qua học tập, cán bộ, đảng viên nhận thức sâu hơn các quan điểm, chủ trương nghị quyết của Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Cùng với đó, các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; kịp thời định hướng thông tin dư luận trước các sự kiện chính trị trọng đại, những vấn đề nhạy cảm, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng được thực hiện đa dạng, phong phú, với nhiều hình thức. Công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, đạo đức cho thế hệ trẻ được quan tâm đẩy mạnh, đa dạng hóa về hình thức, như: Tổ chức các buổi tọa đàm, các câu lạc bộ, các cuộc thi trắc nghiệm, thi tự luận trên mạng Internet; xây dựng và vận hành các trang thông tin điện tử, Fanpage, Facebook; xây dựng và phát triển các ứng dụng trên mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh để tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh, thiếu niên trên địa bàn huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục chính trị trong trường học trên địa bàn huyện vẫn tồn tại một số hạn chế: Một số cấp ủy chi bộ trường học chưa thấy được tầm quan trọng và chưa quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, người lao động; dẫn đến chất lượng công tác chính trị tư tưởng, công tác xây dựng Đảng tại một số chi bộ chưa cao, chưa phát huy sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên tại tổ chức đảng của các trường. Nguyên nhân của hạn chế này là do áp lực công tác giảng dạy, chạy theo giáo án, chạy theo chương trình, nên không còn thời gian dành cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong nhà trường.

Ngoài ra, việc tổ chức cho đảng viên, hệ thống chính trị học nghị quyết, chủ trương của Đảng tại một số chi bộ còn qua loa, chiếu lệ. Mỗi năm chỉ có một đợt học chính trị vào dịp hè dành cho giáo viên, người lao động, thời gian từ 2 đến 4 buổi; nội dung xoay quanh chương trình trong năm học, tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, một số chuyên đề. Trường hợp đảng viên nằm trong danh sách quy hoạch mới được đưa đi học trung cấp lý luận chính trị. Một hạn chế khác là chất lượng công tác tuyên truyền, vận động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên đôi lúc còn chưa kịp thời, chưa sâu và chưa mang tính thuyết phục cao; việc nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên đôi khi chưa kịp thời. Thậm chí không ít giáo viên có tư tưởng không muốn vào Đảng, chỉ muốn làm tốt công việc chuyên môn...

Để giải quyết những hạn chế trên, và để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần tích cực chống suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, giữ vững đoàn kết nội bộ, tạo đồng thuận ngày càng cao trong xã hội; phát huy ngày càng tốt hơn sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Các cấp, các ngành cần tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời, sâu kỹ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng gắn với tiếp tục đổi mới phương thức học tập, quán triệt, bảo đảm đạt hiệu quả, chú ý cấp cơ sở. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị và các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, đổi mới việc giảng dạy và học tập lý luận chính trị phù hợp với từng đối tượng, gắn kết chặt chẽ với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Đổi mới phương thức bồi dưỡng công tác chính trị hè hàng năm nhằm đạt hiệu quả cao hơn; đồng thời tạo sự chủ động, trách nhiệm về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các bí thư chi bộ đồng thời là hiệu trưởng nhà trường. Việc giáo dục tư tưởng chính trị trong nhà trường là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc bồi dưỡng lý tưởng, nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhằm hình thành những lớp công dân sống có lý tưởng, có bản lĩnh, nhân cách và kỹ năng sống chủ động, tích cực, hướng thiện. Đây là điểm cuối cùng, là khâu then chốt trong giáo dục mà nhà trường ph thông cần đạt đến.

Cần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng chuẩn mực, đạo đức, lối sống phù hợp với từng đối tượng. Nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ và tinh thần tự học tập, tự rèn luyện của cán bộ, đảng viên, nêu gương “người tốt, việc tốt” để nhân điển hình. Đặc biệt, đề cao trách nhiệm của tổ chức đảng phải thật sự là nơi sinh hoạt chính trị, tư tưởng; đồng thời phải thường xuyên nâng cao chất lượng sinh hoạt tự phê bình và phê bình trong Đảng, khắc phục tình trạng mơ hồ về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng và củng cố quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân.

Chủ động nắm bắt, đánh giá, xu thế diễn biến tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, chủ động tham gia giải quyết những vấn đề về tư tưởng, nhằm tăng cường sự đoàn kết trong Đảng và đồng thuận trong xã hội.

Có như vậy, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước và kỳ vọng vào quá trình phát triển đổi mới của quê hương, đất nước góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thực hiện nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

DƯƠNG THỊ MAI


Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.169
Hôm qua : 2.961
Tháng 07 : 7.953
Năm 2024 : 513.299