A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tin thế giới và thông tin một số hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta

Cải cách hướng tới nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Cu-ba: Những cải cách kinh tế của Cu-ba với mục tiêu trọng tâm là cập nhật mô hình phát triển và mở cửa nền kinh tế đã và đang được thế hệ lãnh đạo mới ở Cu-ba tiếp tục thực hiện nhằm thích nghi với nhu cầu phát triển của đất nước và tình hình thế giới có nhiều thay đổi sâu sắc.
(1) Đổi mới tư duy phát triển ở Cu-ba
Những cải cách mang tính bước ngoặt đã được thực hiện ngay từ khi Chủ tịch Ra-un Ca-xtrô chính thức cầm quyền vào năm 2008. Đồng thời với quá trình thay đổi về nhận thức, Chính phủ Cu-ba ban hành những chính sách quan trọng nhằm điều chỉnh mô hình kinh tế. Mục đích của cải cách không phải là biến đổi mô hình mà là giữ quyền chi phối của Nhà nước trong kế hoạch tập trung và sở hữu tài sản với thị trường và tư nhân.
(2) Nội dung quan trọng của các cải cách kinh tế
Cải cách ruộng đất: Từ năm 2008 đến nay, 1.830.000 ha đất nhàn rỗi đã được giao cho 214.000 người lao động sử dụng để trồng rau màu, chăn nuôi và trồng lúa. 
Tinh giản biên chế nhà nước và mở rộng mô hình tự doanh: Chính phủ đã công bố kế hoạch tinh giản biên chế nhà nước (Mục tiêu giảm 1 triệu biên chế) và mở rộng khu vực kinh tế ngoài quốc doanh bao gồm hình thức tự doanh và các hợp tác xã tự quản để thu hút lực lượng lao động dư thừa.
Cải cách tiền lương, dịch vụ xã hội: Chính phủ tăng mức lương danh nghĩa và cho phép làm thêm ngoài giờ và thanh toán dựa trên năng suất. Đồng thời, giảm phúc lợi chung để giảm thâm hụt ngân sách. Tăng tuổi nghỉ hưu lên 05 năm; công nhân được yêu cầu trích lương để đóng lương hưu.
Ngoài ra, còn một số chính sách khác như:  Mua và bán, đầu tư nước ngoài, thống nhất tiền tệ, cải thiện quan hệ với Mỹ và tăng cường hội nhập quốc tế, đa dạng hóa quan hệ thương mại
(3) Thành tựu và những vấn đề đặt ra
Những cải cách đã tạo ra những thay đổi bước ngoặt, góp phần giải phóng lực lượng sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, khơi nguồn sức mạnh nội lực, tận dụng sức mạnh ngoại lực. Tuy nhiên, những thành tựu của Cu-ba cũng tồn tại hạn chế, như: Doanh nghiệp nhà nước còn có biểu hiện quan liêu, không hiệu quả; vấn đề bất bình đẳng xã hội, chênh lệch giàu nghèo... Tất cả những khó khăn, thách thức đang đặt ra những vấn đề cho thế hệ lãnh đạo mới của Cu-ba. Việc xây dựng nền kinh tế thị trường mang bản sắc Cu-ba sẽ được thực hiện một cách thận trọng với phương châm “phải gắn với khả năng làm tốt công việc và điều chỉnh đúng lúc trước bất kỳ sự chệch hướng nào”. Sự thận trọng này là cần thiết để Đảng Cộng sản Cu-ba có thể vững vàng chèo lái con thuyền cách mạng Cu-ba đi tới thành công.


Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.563
Hôm qua : 2.823
Tháng 07 : 5.386
Năm 2024 : 510.732