A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Uỷ ban nhân dân tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang tổng kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp, giai đoạn 2019 – 2023.

CTTBTG - Chiều 5.6, tại Hội trường trung tâm Hội nghị thành phố Hà Giang, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động, giai đoạn 2019 - 2023. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban ngành, thường trực UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh, các Công đoàn ngành và Liên đoàn Lao động 11 huyện, thành phố; các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện quy chế phối hợp, giai đoạn 2019-2024 được biểu dương khen thưởng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Minh ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 - 2028

Phát biểu Khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh: Giai đoạn 2019 – 2024, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động; phát huy vai trò tổ chức Công đoàn trong vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động thực hiện tốt chế độ, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT – XH của tỉnh. Công đoàn các cấp thực hiện tốt chế độ chính sách, đảm bảo việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; từng bước xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 5,94%; đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, năm 2023 thu nhập bình quân đầu người đạt 36,05 triệu đồng/người/năm, tăng 9,85 triệu đồng so với năm 2019; tỷ lệ số hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh đến năm 2023 giảm xuống còn 31,13%; nhiều hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu từng bước được xóa bỏ. Các huyện, thành phố tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí tại 48 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạn và hiệu quả. Chính trị - xã hội trong tỉnh ổn định, biên giới chủ quyền lãnh thổ quốc gia được giữ vững; quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh

Sau 5 năm triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, giám đốc các doanh nghiệp ký kết và thực hiện tốt các nội dung phối hợp hoạt động; tạo điều kiện cho Công đoàn hoạt động theo quy định của pháp luật; tích cực vận động đoàn viên, người lao động tham gia các phong trào thi đua yêu nước do UBND tỉnh phát động. Trong 5 năm qua, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo và triển khai nhiều chương trình, dự án liên quan trực tiếp đến việc làm, đời sống của đoàn viên. Tổ chức nhiều hội thảo, đối thoại, lấy ý kiến người lao động. Trong 5 năm đã thành lập được 34 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 1.943 đoàn viên công đoàn.

Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp triển khai các kế hoạch, chương trình của UBND tỉnh thực hiện hiệu quả một số nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội gắn với làm tốt công tác an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững; triển khai Hướng dẫn số 41/HD-LĐLĐ ngày 28/10/2022 của LĐLĐ tỉnh, về thực hiện ký cam kết, đánh giá và tổng hợp kết quả thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu theo Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 01/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Kết quả năm 2023, toàn tỉnh có 1.288/1.300 công đoàn cơ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp địa phương và trung ương đóng trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện (đạt tỷ lệ 99,1%); có 38.017/39.115 đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ ký bản cam kết cá nhân về gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU, đạt tỷ lệ 97,2%.

Triển khai thực hiện vận động đoàn viên, người lao động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” quỹ “Đến ơn, đáp nghĩa”; ủng hộ làm nhà ở cho người có công; cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, các gia đình chính sách với số tiền hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, trong hơn 2 năm đỉnh điểm xảy ra dịch COVID-19 các cấp công đoàn và đội ngũ đoàn viên đã chung sức, đồng lòng ủng hộ tổng số tiền hơn 4.3 tỉ đồng cùng trên 12.000 suất ăn. Chương trình “Tết sum vầy”, “Chợ Tết Công đoàn”, được các cấp công đoàn tổ chức thành chuỗi các hoạt động, tạo lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong xã hội, chung tay góp sức chăm lo cho người lao động, nhất là những trường hợp, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo… Từ năm 2019 đến nay, hỗ trợ trên 10.500 suất quà cho đoàn viên, người lao động, tổng trị giá trên 6,5 tỷ đồng; đón gần 400 công nhân, lao động đang làm việc ngoài tỉnh về quê ăn tết; hỗ trợ phiếu mua hàng giảm giá cho trên 2.000 đoàn viên, người lao động. Chương trình “Mái ấm Công đoàn” tỉnh được triển khai sâu rộng, trong 5 năm qua đã hỗ trợ được 260 hộ đoàn viên, người lao động làm nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, với tổng số tiền 10.140 triệu đồng (vượt chỉ tiêu đề ra), đã giúp đoàn viên, người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Phối hợp Ngân hàng Chính sách - Xã hội quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đến nay đang duy trì 05 dự án tại 05 LĐLĐ huyện, với tổng số tiền 1.250 triệu đồng, tạo việc làm thêm, việc làm mới cho 41 lao động, tạo thêm việc làm ngoài giờ, tăng thêm thu nhập với mức thu nhập bình quân trên 03 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, công tác phối hợp trong kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, pháp luật công đoàn và các chế độ chính sách đạt nhiều kết quả, thu hồi trên 14.7 tỉ đồng nợ bảo hiểm xã hội, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh Hà Giang đã tiếp tục ký Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 – 2028. Trong thời gian tới, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp với các cấp công đoàn trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động.

Cũng tại Hội nghị, có 19 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh, giai đoạn 2019-2023, được UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao tặng Bằng khen, trong đó có Công đoàn cơ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Hải Hà - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 613
Hôm qua : 1.689
Tháng 06 : 91.865
Năm 2024 : 504.251