A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật ở Bắc Mê

Tại hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2023 – 2030, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đã chỉ ra nguyên nhân chủ quan của yếu kém trong công tác giáo dục và phân tích làm rõ 9 nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, huyện Bắc Mê huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thống nhất các giải pháp bằng những việc làm thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà nói riêng, tỉnh ta nói chung.

Hiện nay, huyện Bắc Mê có 42 trường, trung tâm, trong đó gồm: 14 trường mầm non; 12 trường tiểu học; 10 trường THCS; 2 trường TH&THCS; 2 trường THCS&THPT; 1 trường THPT; 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Huyện có 659 nhóm, lớp với 16.329 học sinh (HS), cụ thể: Cấp học mầm non có 201 nhóm/4.099 trẻ; cấp tiểu học 293 lớp/6.327 HS ; cấp THCS có 128 lớp/4.569 HS; cấp THPT 33 lớp/1.204 HS; GDTX có 4 lớp/130 học viên. Để nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Bắc Mê thành lập Ban Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2023 - 2030 do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban; Phó Trưởng ban là các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách khối VH - XH; thành viên Ban Chỉ đạo là các đồng chí trưởng các Ban xây dựng Đảng Huyện ủy, trưởng các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn. Cùng với đó, huyện thực hiện công tác kiểm tra chất lượng học kì, đánh giá xếp loại HS học kì theo đúng văn bản hướng dẫn, đảm bảo công bằng, khách quan, đúng quy định; triển khai khảo sát chất lượng chuyên môn giáo viên theo định kỳ; chú trọng phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá giỏi; tổ chức các kỳ thi HS giỏi các cấp để HS được cọ sát, học tập cũng như tổ chức hoạt động cho HS vừa học tập vừa trải nghiệm vừa tham quan để bổ sung thêm những kiến thức có ích ngoài lớp học; duy trì, mở mới các lớp xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tại các đơn vị trường học đảm bảo các tiêu chí về đạt chuẩn phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng hoạt động tại các trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn.

Lãnh đạo huyện Bắc Mê kiểm tra cơ sở vật chất Trường PTDT Bán trú Tiểu học Minh Sơn.

Bằng những việc làm, hành động thiết thực, trong học kỳ I năm học 2023 - 2024 ngành Giáo dục huyện Bắc Mê đã đạt được những thành tựu nhất định, cụ thể: Tỷ lệ huy động trẻ 0 - 2 tuổi đi nhà trẻ đạt gần 22 %; tỷ lệ huy động trẻ 3 - 5 tuổi đi mẫu giáo đạt gần 98 %; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi đi học lớp 1 đạt 100 %; tỷ lệ huy động trẻ 6 - 14 tuổi đến trường đạt trên 99 %; tỷ lệ huy động và tuyển sinh vào lớp 6 đạt gần 100 %; tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày cấp tiểu học đạt gần 78 %, tăng 9 % so với năm học 2022 – 2023; tổ chức cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho HS trung học cấp huyện và trao 10 giải cho 10 dự án chất lượng; cử 2 dự án tham gia cuộc thi cấp tỉnh với 1 dự án đạt giải Ba; 90 HS đạt giải HS giỏi cấp huyện; thành lập đội tuyển HS giỏi tham dự Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh THCS năm học 2023 – 2024 với 51 HS…

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Mê Ban Văn Vạn, cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, Phòng GD&ĐT phối hợp với các cơ quan chuyên môn công khai chất lượng đào tạo, chất lượng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để xã hội cùng giám sát, cùng tham gia vào sự phát triển của giáo dục; rà soát, phân bổ lại đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý bảo đảm đúng năng lực, vị trí việc làm; mạnh dạn thay thế cán bộ yếu kém về phẩm chất và năng lực; tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của ngành; tập trung các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học; thanh tra, kiểm tra công tác quản lý giáo dục; ưu tiên các nguồn vốn ngân sách để đầu tư đối với các trường trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia; khuyến khích và tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, phụ huynh để giảm thiểu tình trạng HS bỏ học, HS yếu kém về học lực; chú trọng rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho HS; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự hỗ trợ, đầu tư của các nguồn ngân sách, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học…

Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật là nền tảng của Ngành giáo dục để tạo ra nhân tài cho đất nước. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì các bậc phụ huynh cùng như cán bộ, giáo viên bớt bệnh thành tích, không tạo quá áp lực dẫn tới hướng tiêu cực cho HS. Hãy định hướng đúng giá trị của việc dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật để mỗi HS sau này sẽ trở thành con người thật, cống hiến thật cho xã hội.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Nguồn: Báo Hà Giang
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.478
Hôm qua : 4.086
Tháng 05 : 77.618
Năm 2024 : 377.032