A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung Quốc khai mạc đại hội đảng hôm nay

Đại hội toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 khai mạc sáng 16/10 tại Bắc Kinh, với khoảng 2.300 đại biểu tham dự.  Đại hội đại biểu toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) khai mạc lúc 10h hôm nay (9h giờ Hà Nội) tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh và kéo dài đến 22/10.

Lễ khai mạc được phát sóng trực tiếp trên các đài truyền hình, phát thanh trên khắp Trung Quốc, cũng như các trang web tin tức, màn hình lớn ngoài trời và truyền hình di động. Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đọc báo cáo chính trị tổng kết công tác 5 năm qua và đề ra các ưu tiên của đảng trong 5 năm tới.

Bệ hoa chào mừng Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 tại Thượng Hải ngày 14/10. Ảnh: Reuters.

Công trình chào mừng Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 tại Thượng Hải ngày 14/10. Ảnh: Reuters.

Được tổ chức 5 năm một lần, đại hội đại biểu toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc là sự kiện chính trị quan trọng bậc nhất của quốc gia này. Đại hội lần thứ 20 bao gồm 2.296 đại biểu đại diện cho hơn 96 triệu đảng viên và 4,9 triệu tổ chức cơ sở đảng của CCP trên toàn quốc.

Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh chiều 15/10, phát ngôn viên của đại hội Tôn Nghiệp Lễ cho biết các đại biểu sẽ thảo luận việc sửa đổi Điều lệ đảng. Ông Tôn không cung cấp chi tiết, nhưng nói rằng các sửa đổi là cần thiết để nhấn mạnh "những quan điểm lý luận và những tư tưởng chiến lược trọng đại" được đưa ra trong đại hội.

Các đại biểu sẽ bầu Ban chấp hành Trung ương đảng khóa 20 gồm 200 ủy viên. Ban chấp hành Trung ương sau đó sẽ bỏ phiếu bầu 25 thành viên Bộ Chính trị và 7 thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Đại hội cũng sẽ xem xét báo cáo công tác của Ban chấp hành Trung ương đảng khóa 19, báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa 19 và bầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa 20.

Chiều 15/10, ông Tập Cận Bình đã chủ trì phiên trù bị, trong đó các đại biểu thông qua danh sách 243 thành viên Đoàn Chủ tịch, phụ trách giám sát các hoạt động của kỳ đại hội. Trong số 46 thành viên thường vụ Đoàn Chủ tịch có các cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân, 96 tuổi, và ông Hồ Cẩm Đào, 79 tuổi, theo danh sách do CCTV đăng tải. 25 thành viên Bộ Chính trị khóa 19 cũng nằm trong danh sách thường vụ Đoàn Chủ tịch đại hội.

Đại hội diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đối mặt nhiều thách thức, như suy thoái kinh tế trong nước và quan hệ căng thẳng với Mỹ. Trong cuộc họp báo, ông Tôn nói rằng Trung Quốc đã bước vào kỷ nguyên mới, không tập trung vào tăng trưởng nhanh mà hướng tới phát triển chất lượng cao.

Phát ngôn viên đại hội cũng khẳng định Trung Quốc và Mỹ "có nhiều lợi ích chung hơn là khác biệt". "Chúng tôi không khiêu khích, nhưng cũng không nao núng khi đối mặt với rắc rối", ông nói.

Theo vnexpress.net


Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.065
Hôm qua : 2.611
Tháng 07 : 64.940
Năm 2024 : 570.286