A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp làm việc tại tỉnh Hà Giang

Chiều ngày 13/11, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh về công tác quản lý công trình thủy lợi, nước sạch nông thôn và tình hình thực hiện các dự án do Bộ NN&PTNT quản lý trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Toàn tỉnh hiện có trên 4.300 công trình, hệ thống công trình thuỷ lợi đang hoạt động thực hiện nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 37.000ha lúa 2 vụ. Theo đánh giá, hệ thống công trình thuỷ lợi xây dựng qua nhiều năm khai thác sử dụng đến nay đã hư hỏng, xuống cấp; mặc dù, hàng năm được Trung ương, tỉnh, huyện, thành phố đầu tư nâng cấp sửa chữa, tuy nhiên chưa đáp ứng được nhu cầu cần cải tạo, nâng cấp, do đó hiệu suất tưới của các công trình chưa phát huy hết năng lực theo thiết kế. Trong tổng số 4.360 công trình hiện đang hoạt động, có 312 công trình hư hỏng cần được nâng cấp sửa chữa.

Về hiện trạng các hồ chứa, trên địa bàn toàn tỉnh có tổng số 63 hồ chứa với tổng dung tích trữ xấp xỉ 27 triệu m3. Từ năm 2017 đến nay đã nâng cấp, sửa chữa được 32 hồ, các hồ còn lại đều được xây dựng từ lâu, cơ bản đã bị hư hỏng, xuống cấp nhưng nguồn ngân sách hàng năm không đáp ứng được cho duy tu, sửa chữa. Về cấp nước sinh hoạt nông thôn, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 877 tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn tập trung chủ yếu tại các xã, thôn, bản khan hiếm nước, đặc biệt tại 04 huyện vùng cao núi đá phía bắc và 02 huyện núi đá phía tây Hà Giang.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại buổi làm việc.

Trước những khó khăn về điều kiện tự nhiên, nguồn lực, để công tác thủy lợi, phòng chống thiên tai, nước sinh hoạt nông thôn được thực hiện có hiệu quả; tại buổi làm việc, tỉnh Hà Giang kiến nghị với Bộ NN&PTNT ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt 4 huyện vùng cao tỉnh Hà Giang; Xem xét hàng năm hỗ trợ cho tỉnh kinh phí để duy tu bảo dưỡng, sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cùng Đoàn công tác. Đồng chí mong rằng thời gian tới, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ để triển khai một số dự án về công tác thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Từ thực trạng và khó khăn của Hà Giang, đồng chí đề xuất một số nội dung nhằm giúp cho tỉnh Hà Giang từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ với những khó khăn của Hà Giang, đồng thời cho rằng: Trong thời gian tới tỉnh cần quy hoạch hạ tầng sản xuất để đưa vào quy hoạch tỉnh; đồng thời, yêu cầu Cục Thủy lợi cử thêm nhóm chuyên gia cùng với tỉnh Hà Giang đưa ra phương án đảm bảo an ninh nguồn nước cho tỉnh trong thời gian tới; Về vấn đề về nước sinh hoạt, Bộ sẽ cùng với địa phương nghiên cứu lập báo cáo khả thi để giải quyết việc thiếu nước tại 4     huyện cùng cao trong thời gian tới; Đối với một số kiến nghị của tỉnh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổng hợp, xem xét, giải quyết theo chức năng, thẩm quyền được giao.

Hải Hà - Hải Tú


Nguồn: Đài PTTH Hà Giang
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.454
Hôm qua : 2.961
Tháng 07 : 7.238
Năm 2024 : 512.584