A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Chiến tranh đã lùi xa, những chiến trường trắng xóa đạn bom ngày ấy nay đã phủ màu xanh của sự sống; nhưng hàng nghìn liệt sỹ đã ngã xuống đến nay vẫn chưa tìm thấy mộ. Độc lập, tự do hôm nay được xây dựng từ những đau thương mất mát. Điều đó luôn nhắc chúng ta phải khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” bằng trách nhiệm và nghĩa tình tri ân.

Những năm qua, tỉnh Hà Giang đã thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách đối với người có công, thương binh, liệt sỹ. Hằng năm, tiếp nhận và giải quyết chế độ chính sách cho hàng nghìn đối tượng theo quy định; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công nhân dịp lễ, tết. 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công...

Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của tỉnh được thành lập từ cuối năm 2018; đến nay đã tiến hành tìm kiếm, quy tập được nhiều mộ liệt s và đưa các anh về an táng tại Nghĩa trang Liệt s Quốc gia Vị Xuyên. Tỉnh đang gấp rút hoàn thành Dự án mở rộng Nghĩa trang Liệt s Quốc gia Vị Xuyên để đưa các liệt s về yên nghỉ.

Một trong những chương trình đang được cả hệ thống chính trị và xã hội chung tay thực hiện hiệu quả trên địa bàn tỉnh hiện nay là chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đây là Chương trình xuất phát từ ý tưởng nhân văn của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về xây dựng nhà ở kiên cố cho gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang; tỉnh đã chỉ đạo nhân rộng mô hình. Các ngành, các cấp đã tích cực, chủ động vận động, tham gia ủng hộ đóng góp kinh phí hỗ trợ chương trình; tập trung rà soát đối tượng, kiểm tra, giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện; kịp thời phân bổ kinh phí vận động cho các huyện hỗ trợ cho các hộ. Đến nay, tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho chương trình là 288.781 triệu đồng; trong đó giai đoạn 2 là 54.275 triệu đồng. Toàn tỉnh đã có 4.780 hộ gia đình triển khai xây dựng nhà ở, trong đó có 241 hộ gia đình chính sách người có công; 548 hộ cựu chiến binh nghèo. Đại diện các gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo đều bày tỏ sự vui mừng, cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, giúp họ ổn định cuộc sống.

Các chế độ, chính sách đối với thương binh, liệt s, người có công luôn được tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Trong 06 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ chính sách người có công và chính sách khác cho 833 trường hợp với kinh phí trên 11,7 tỷ đồng; tổ chức đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu cho 10.330 lượt đối tượng. Tổ chức kiểm tra công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và chính sách hậu phương quân đội tại huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Xây dựng nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; xây dựng, sửa chữa nâng cấp, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt s, nhà bia ghi tên liệt sỹ; thăm hỏi, động viên, tặng quà… Những nghĩa cử cao đẹp ấy không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, tình nghĩa, sự biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những người đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.


Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 1.708
Tháng 07 : 14
Năm 2024 : 505.360