A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết tâm cao độ hoàn thành những mục tiêu lớn

Năm 2024, tỉnh ta phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm 7,5%; tổng sản phẩm bình quân đầu người 40 triệu đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 14.200 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.460 tỷ đồng... Thực hiện mục tiêu này, cả hệ thống chính trị tỉnh ta sẽ vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm cao độ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới!

Tết Dương lịch 2024, lãnh đạo và các biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Hà Giang có mặt tại Tòa soạn từ sáng sớm. Mỗi người một việc, ai cũng tập trung cao độ chuẩn bị cho số báo xuất bản đầu tiên của năm mới 2024 và hoàn thành những trang cuối cùng số báo Xuân Giáp Thìn. Nhìn lại hành trình năm cũ, những người làm báo Đảng nơi địa đầu Tổ quốc luôn tự hào được đóng góp một phần công sức nhỏ bé, cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH đã đề ra. Báo Hà Giang luôn khẳng định và thể hiện rõ vai trò, cầu nối quan trọng trong việc chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đồng bào đến với cấp ủy, chính quyền để các quyết sách ban hành thực sự chất lượng, mang đậm hơi thở cuộc sống.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang - Xín Mần (ĐT.177) đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: YÊN HOA

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang - Xín Mần (ĐT.177) đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: YÊN HOA

Trong bộn bề công việc, trong dòng chảy thông tin hối hả, Báo Hà Giang luôn giữ vững vai trò chủ đạo định hướng tư tưởng, tập trung tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; tuyên truyền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ; xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh; 3 chương trình mục tiêu quốc gia… Tuyên truyền hiệu quả, sâu đậm  những sự kiện quan trọng của tỉnh, đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả, đảm bảo định hướng chính trị, kịp thời về chủ trương, chỉ đạo của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực.

Hòa với niềm vui chung của những thành quả Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta giành được trong năm qua, như: 31/36 chỉ tiêu về KT-XH đạt và vượt kế hoạch. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 2.295 tỷ đồng, đạt 101,3% kế hoạch T.Ư giao; chi ngân sách địa phương 23.168 tỷ đồng, đạt 96,4% kế hoạch tỉnh giao. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tăng 10,85% so với năm 2022; kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 293,58 triệu USD, đạt 127,64% kế hoạch; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt hơn 16.800 tỷ đồng, bằng 106,86% kế hoạch. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác an sinh xã hội được đảm bảo; an ninh - quốc phòng được củng cố và tăng cường... Báo Hà Giang luôn tự hào về sự đóng góp không nhỏ trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đến với công chúng; kịp thời đưa đến độc giả những thông tin mới nhất và chân thực nhất, mang đậm hơi thở cuộc sống, góp phần cổ vũ, động viên mọi tầng lớp nhân dân thi đua lao động, sản xuất, tích cực học tập để nâng cao hiệu quả công tác, thực hiện thắng lợi các mục tiêu lớn Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Dự án đường tỉnh ĐT183 qua địa bàn xã Vĩ Thượng đã thi công xong mặt đường bê tông nhựa. Ảnh: BẰNG LANG

Dự án đường tỉnh ĐT183 qua địa bàn xã Vĩ Thượng đã thi công xong mặt đường bê tông nhựa.  Ảnh: BẰNG LANG

Những thành tựu đạt được trong năm “bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh rất quan trọng, trong thành công chung đó là sự nỗ lực không mệt mỏi, sự đoàn kết, chung lòng, biến khó khăn thành cơ hội phát triển của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Từ thành thị đến nông thôn, từ công sở đến nhà máy, trên ruộng đồng... những giọt mồ hôi đã đổ xuống để mảnh đất cực Bắc thêm xanh. Thành quả của một năm đầy khó khăn đã tiếp thêm động lực để bước vào năm mới 2024, năm “nước rút” thực hiện Nghị quyết XVII Đại hội Đảng bộ tỉnh với kỳ vọng gặt hái thành công rực rỡ. Nhưng để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi mỗi người, mỗi vị trí công việc không được “ngủ quên” trên chiến thắng, không được say sưa với thành tích và càng không được “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”. Bởi lẽ, nhiệm vụ của năm 2024 rất nặng nề, đó là phải thực hiện cho được 36 chỉ tiêu, kế hoạch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị. Trong đó, có một số chỉ tiêu quan trọng như: Tốc độ tăng tổng sản phẩm đạt 7,5%; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.460 tỷ đồng; thu hút khách du lịch đạt 3,2 triệu lượt; giá trị sản phẩm trồng trọt thu hoạch bình quân đạt 63 triệu đồng/ha đất canh tác; tỷ lệ đô thị hóa 25,2%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,4%, tương ứng với mức giảm 7.821 hộ.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh đề ra 14 giải pháp chủ yếu, như: Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém của năm 2023; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần sớm giao và triển khai thực hiện các chỉ tiêu KT - XH; phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; triển khai hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển KT – XH, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện chuyển đổi số toàn diện gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Còn nhớ, tại hội nghị triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT – XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng chỉ rõ, thành quả đạt được lớn, song khó khăn phía trước còn nhiều nên không được chủ quan mà cần nhìn thẳng vào sự thật, hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục tình trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; một số doanh nghiệp ngừng sản xuất, thu hẹp quy mô; chưa xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh; chưa thu hút các doanh nghiệp chế biến sâu nông sản, cải tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Chất lượng giáo dục – đào tạo thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực; tình trạng thiếu giáo viên chưa giải quyết dứt điểm, nhất là giáo viên tiếng Anh, Tin học; đội ngũ quản lý giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu. Chất lượng đào tạo nghề còn thấp; chậm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Quyền Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, các ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách công vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng công vụ, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là nâng cao vai trò người đứng đầu; thúc đẩy tính sáng tạo trong thực thi công vụ. Quan tâm khuyến khích, động viên, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhưng cần nghiêm túc xử lý cán bộ vi phạm, đùn đẩy trách nhiệm. Quyết liệt trong nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng, phát triển văn hóa, con người Hà Giang; bảo tồn văn hóa, phát triển du lịch và giảm nghèo bền vững. Tăng cường lãnh đạo, củng cố tiềm lực quốc phòng; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc; thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các âm mưu “diễn biến hoà bình”, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

... Thực hiện tốt những quan điểm chỉ đạo trên, chúng ta có quyền hy vọng năm “nước rút” 2024 tiếp tục gặt hái thành công rực rỡ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

THIÊN THANH


Nguồn: Báo Hà Giang
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.446
Hôm qua : 2.961
Tháng 07 : 7.230
Năm 2024 : 512.576