A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã Chiến Phố

CTTBTG - Sáng 11.9, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với thôn Nhìu Sang, xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì, nhằm kiểm tra kết quả thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về  bài trừ các hủ tục lạc hậu ở đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang (Chỉ thị 09) và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến 2030 (Nghị quyết 27). Cùng dự có các đồng chí: Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, huyện Hoàng Su Phì.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi làm việc với thôn Nhìu Sang.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi làm việc với thôn Nhìu Sang.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Chiến Phố đã báo cáo về công tác lãnh, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 trên địa bàn xã và việc triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, người có uy tín thôn Nhìu Sang báo cáo, trao đổi về những cách làm hay và kết quả thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 của thôn. Đa số các ý kiến đều đánh giá, Chỉ thị 09, Nghị quyết 27 được ban hành kịp thời, giúp cơ sở tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thuận lợi và khẳng định, chỉ thị, nghị quyết đã thực sự hợp với lòng dân, từng bước đi vào cuộc sống.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đến thăm, kiểm tra tiến độ xây dựng bếp ăn của Trường Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Hoàng Su Phì.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đến thăm, kiểm tra tiến độ xây dựng bếp ăn của Trường Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Hoàng Su Phì.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm hỏi học sinh Trường Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Hoàng Su Phì.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm hỏi học sinh Trường Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Hoàng Su Phì.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nhìu Sang cũng báo cáo, trước khi có Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu tại các thôn khá nặng nề, ảnh hưởng đến tâm lý, gây lãng phí, tốn kém về của cải, cũng như thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đặc biệt là những hủ tục lạc hậu trong tang ma còn rườm rà, người chết không đưa vào áo quan, thời gian kéo dài, giết mổ nhiều gia súc; trong cưới hỏi còn tình trạng thách cưới cao; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…

Người có uy tín thôn Nhìu Sang giới thiệu những cách làm hay, hiệu quả trong việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu tại thôn Nhìu Sang.

Người có uy tín thôn Nhìu Sang giới thiệu những cách làm hay, hiệu quả trong việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu tại thôn Nhìu Sang.

Từ khi tỉnh ban hành Chỉ thị 09, Nghị quyết 27, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền thôn, xã và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, người có uy tín, sự liên kết giữa các dòng họ, gia đình cùng nhau thực hiện, đến nay đã đạt được những kết quả nổi bật. Nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến tích cực; tình trạng tảo hôn giảm, không còn trường hợp hôn nhân cận huyết thống; các thủ tục lạc hậu, rườm rà, giết mổ nhiều gia súc trong đám tang, cưới hỏi đã giảm rõ rệt, người chết cơ bản đã được cho vào áo quan…

Trưởng thôn Nhìu Sang báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 tại thôn.

Trưởng thôn Nhìu Sang báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 tại thôn.

Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng ghi nhận, biểu dương và hoan nghênh sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Chiến Phố, thôn Nhìu Sang đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc triển khai Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Huyện ủy Hoàng Su Phì, cấp ủy, chính quyền xã Chiến Phố và thôn Nhìu Sang tiếp tục thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 một cách thường xuyên, liên tục và kiên trì; cần tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, các già làng, người có uy tín. Thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu cần gắn với giữ gìn, bảo tồn và phát huy những những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc; đồng thời triển khai tích cực 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung, nhóm giải pháp trong Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27. Chú trọng phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên; đẩy mạnh đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xóa bỏ hủ tục, tiếp tục vận động nhân dân thực hiện sinh đẻ có kế hoạch để có điều kiện chăm lo học hành; đổi mới phương thức tuyên truyền vận động nhân dân bỏ nạn tự tử. Chú trọng thực hiện vệ sinh môi trường, đặc biệt là đưa chuồng trại nuôi gia súc ra xa nhà, đảm bảo sức khỏe người dân; tuyên truyền vận động đưa người dân đi bệnh viện khi ốm đau. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền và đưa nội dung xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu vào các trường học.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Những tập quán nào ảnh hưởng đến phát triển kinh tế gia đình, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì tuyên truyền vận động người dân xóa bỏ. Đồng thời tích cực xây dựng phong trào “Chi bộ 4 tốt”; tích cực tham gia thực hiện 3 chương mục tiêu quốc gia, giảm nghèo bền vững cho nhân dân.

Trước đó, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đã đến thăm, kiểm tra tiến độ xây dựng các hạng mục công trình tại Trường Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Hoàng Su Phì.

Tin, ảnh: VĂN NGHỊ


Nguồn: Báo Hà Giang
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.432
Hôm qua : 2.961
Tháng 07 : 7.216
Năm 2024 : 512.562