A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020

Thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 29/7/2016 về thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020; Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân từ tỉnh đến các huyện, thành phố đều ban hành các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch về giảm nghèo bền vững và triển khai thực hiện chi tiết đến từng lĩnh vực, từng xã, thôn, tổ khu phố và hộ nghèo; giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên phụ trách từng hộ nghèo; tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo tiếp cận các chính sách ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập, tiếp cận tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản.

Giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo trên địa bàn tỉnh là trên 8.200 tỷ đồng. Các chương trình 30a, 135, xây dựng Nông thôn mới đều được triển khai mạnh mẽ và mang lại hiệu quả rõ nét. Bên cạnh đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; các địa phương chú trọng lồng ghép nguồn lực hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng; tập trung vào các hoạt động chủ yếu như: Chăm sóc, bảo vệ rừng, hỗ trợ giống, phân bón, làm chuồng trại chăn nuôi, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, mua vắc xin phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; nhân rộng hàng trăm mô hình giảm nghèo nuôi trâu, bò, dê, lợn, gà theo hình thức luân chuyển và có thu hồi; hỗ trợ 2.574 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 12.651 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh.

   Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020 được các cấp, các ngành triển khai hiệu quả. Tỉnh đã huy động các nguồn lực thực hiện chương trình giảm nghèo theo lộ trình hàng năm và cả giai đoạn, trong đó tập trung cho các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, gắn mục tiêu giảm nghèo bền vững với xây dựng Nông thôn mới; tạo cơ chế thuận lợi để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đầu tư vào các lĩnh vực giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng cơ sở hạ tầng và các dịch vụ xã hội cơ bản; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đều ra lời lời kêu gọi “Chung tay vì người nghèo”, triển khai cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của toàn xã hội. Giai đoạn 2016-2019, Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã thu được gần 14 tỷ đồng. Số kinh phí này được sử dụng để hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nhèo, hỗ trợ người dân bị thiên tai, hỏa hoạn, thăm hỏi, động viên người nghèo các dịp lễ tết. Các tổ chức chính trị-xã hội cũng vào cuộc quyết liệt, triển khai các mô hình giảm nghèo phù hợp với điều kiện thực tế gắn với hoạt động công tác hội, giúp hội viên vươn lên thoát nghèo.

Đặc biệt, Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở được các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay triển khai mạnh mẽ. Kết thúc giai đoạn 1, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện và hoàn thành 3.336 nhà, vượt mục tiêu đề ra 1.336 nhà; trong đó, có 214 hộ người có công, 475 hộ cựu chiến binh nghèo, 2.647 hộ nghèo. Tổng kinh phí huy động xã hội hóa trên 200 tỷ đồng. Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với đời sống nhân dân.

Với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng. Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh giảm 33.163 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 43,65% xuống còn 22,53%, trong đó các huyện nghèo giảm từ 64,03% xuống còn 34%, bình quân mỗi năm giảm 6%, đạt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 1 trong 5 chương trình trọng tâm là thực hiện tốt chính sách xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững, chăm lo đời sống nhân dân. Huy động các nguồn lực xã hội góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau. Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, củng cố hệ thống cơ sở bảo trợ xã hội. Tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tích cực tham gia thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động. Mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo duy trì mức giảm 4%/năm. Do vậy, thời gian tới, trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Trung ương và các nguồn lực được phân bổ, tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, trong đó tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu các huyện nghèo, xã nghèo gắn với xây dựng Nông thôn mới; chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo vệ và phát triển rừng, nhân rộng mô hình giảm nghèo, liên kết sản xuất, thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác gắn với thị trường tiêu thụ; thúc đẩy chương trình khởi nghiệp; phát triển mạnh các ngành, lĩnh vực kinh tế tạo ra nhiều việc làm tại chỗ cho người lao động; đặc biệt là đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động, đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh và xuất khẩu lao động để nâng cao thu nhập; thực hiện hiệu quả các chính sách về giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch vệ sinh môi trường, thông tin giúp người nghèo tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và khơi dậy ý chí chủ động, khát vọng vươn lên của người nghèo.


Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 177
Hôm qua : 1.708
Tháng 07 : 177
Năm 2024 : 505.523