A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh nghe báo cáo tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công - Phiên họp thứ tám

Chiều 28.11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tới các huyện, thành phố nghe các chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện các dự án và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 – phiên họp thứ tám. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành và Thường trực UBND các huyện, thành phố.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu kết luận hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu kết luận hội nghị

Để thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 27 văn bản, thông báo kết luận về đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện và giải ngân các nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tính từ phiên họp thứ bảy đến ngày 27.11, các chủ đầu tư đã giải ngân thêm được trên 220 tỷ đồng (tính cả vốn 2022 chuyển sang 2023 và không bao gồm nguồn thu sử dụng đất và giao tăng nhiệm vụ thu và các nguồn vốn ngân sách tỉnh). Lũy kế tổng số vốn đã giải ngân đạt trên 4.583 tỷ đồng. Có 23 chủ đầu tư giải ngân trên mức trung bình của tỉnh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 17 đơn vị có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh; còn 24 dự án của 17 chủ đầu tư còn tồn vốn lớn.

Đối với tiến độ 18 dự án trọng điểm của tỉnh, đến nay các thủ tục đầu tư đã hoàn tất, đang triển khai thực hiện đúng tiến độ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra tiến độ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết; yêu cầu các chủ đầu tư nâng cao năng lực quản lý, lập kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thảo luận tại hội nghị, các chủ đầu tư có kết quả giải ngân cao đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp thực hiện các dự án. Các chủ đầu tư có kết quả giải ngân thấp báo cáo tiến độ triển khai, những vướng mắc các dự án, nhất là nguồn vốn năm 2022 chuyển sang năm 2023, nguồn vốn ngân sách T.Ư và nguồn 3 chương trình mục tiêu quốc gia… Đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá, dù tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công từ sau phiên họp lần thứ 7 chưa đạt kế hoạch nhưng đã có những chuyển biến rõ rệt. Đồng thời ghi nhận, biểu dương các chủ đầu tư đã cố gắng, có kết quả giải ngân cao, đảm bảo kế hoạch đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ theo dõi các sở, ngành, các huyện, thành phố trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT – XH và nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao làm căn cứ đánh giá xếp loại cuối năm.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các chủ đầu tư có tiến độ giải ngân dưới mức bình quân chung của tỉnh nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá lại và xây dựng biểu đồ, giải pháp giải ngân; các sở, ngành, các huyện, thành phố thường xuyên báo cáo UBND tỉnh tiến độ, khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành là chủ đầu tư các dự án quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ giải các nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh thi công các dự án; các huyện, thành phố tiếp tục vận động người dân đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho thi công các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước tỉnh trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án; các chủ đầu tư quan tâm thu hồi vốn tạm ứng thực hiện các dự án trong giai đoạn 2020 – 2023, đảm bảo tiến độ thi công.

Đối với nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đảm bảo triển khai hiệu quả, đúng mục tiêu, đúng đối tượng. Riêng nguồn vốn sự nghiệp, các sở, ngành và huyện, thành phố nghiêm túc triển khai đúng các chỉ đạo của UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ban quản lý, các chủ đầu tư, các huyện, thành phố quan tâm, chú trọng tới công tác giải ngân vốn đầu tư công, đôn đốc, động viên nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; các đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị, bố trí “3 ca, 4 kíp” đảm bảo tiến độ.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Nguồn: Báo Hà Giang
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.454
Hôm qua : 2.961
Tháng 07 : 7.238
Năm 2024 : 512.584