A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

“Cầu nối” đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Với tư cách là công cụ kiến tạo nhận thức, thái độ, hành vi, báo chí có vai trò rất quan trọng trong nhiệm vụ đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Nhận thức rõ vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng, chính quyền, tiếng nói của nhân dân trong tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cơ quan báo chí của tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về nghị quyết đại hội đảng các cấp. Hằng tháng bám sát định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tập trung tuyên truyền đậm nét về các nghị quyết, chị thị của Đảng, trong đó tập trung tuyên truyền: Nội dung toàn văn nghị quyết; hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc triển khai nghị quyết ở cơ sở; các chương trình hành động thực hiện nghị quyết; các đề án, dự án, cuộc vận động, phong trào thi đua cụ thể hóa nghị quyết; hoạt động của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, tạo khí thế thi đua sôi nổi thực hiện nghị quyết trong toàn đảng bộ; các chương trình trọng tâm, khâu đột phá. Đội ngũ phóng viên luôn bám sát cơ sở, phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nghị quyết; đấu tranh phê phán những cách làm tiêu cực, biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xa rời nghị quyết; kịp thời đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng rút kinh nghiệm, điều chỉnh trong quá trình thực hiện.

Để tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đầy đủ, sinh động, các biên tập viên, phóng viên đều được học tập, quán triệt, nghiên cứu đầy đủ các nội dung của nghị quyết; không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, bám sát thực tiễn cuộc sống, sâu sát cơ sở để thực hiện các tác phẩm báo chí chất lượng, đúng, trúng với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Dù ngày nắng nóng hay mưa lũ, dù đường về cơ sở còn nhiều gian nan, nhưng đội ngũ những người làm báo của tỉnh không quản ngại khó khăn, luôn có mặt kịp thời ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số để kịp thời tuyên truyền về nghị quyết, phản ánh những cách làm hay, sáng tạo, những gương điển hình tiên tiến ở cơ sở. Phóng viên Đặng Kim Tiến, Báo Hà Giang chia sẻ: “Tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Chúng tôi vinh dự, tự hào mang đến cho độc giả không khí lao động sản xuất, thi đua thực hiện nghị quyết của Đảng ở khắp nơi trong tỉnh. Để có những tác phẩm báo chí nhanh, chính xác, chân thực, chất lượng, chúng tôi không quản ngại khó khăn, băng rừng, vượt núi để đến với cơ sở; phát huy tối đa các loại hình báo chí đa phương tiện để chuyển tải thông tin một cách sinh động, hấp dẫn, kịp thời nhất đến độc giả”. Để không bị đóng khung, khô cứng trong đề tài mang tính chính trị, mà tạo sự hấp dẫn, sinh động đối với khán giả, ngoài các tin, bài thời sự phản ánh về nội dung nghị quyết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan báo chí đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, sử dụng nhiều loại hình báo chí để chuyển tải thông tin như: Báo Hà Giang, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh mở các chuyên mục: “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Đảng trong cuộc sống hôm nay”, “Chính sách với cuộc sống”, “Ý kiến cử tri”, “Học tập và làm theo Bác”, “Người tốt, việc tốt”, “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”… với nhiều bài viết chất lượng, kể những câu chuyện, những con người cụ thể mang hơi thở cuộc sống; tận dụng tối đa nền tảng công nghệ thông tin, kỹ xảo, đồ họa để tuyên truyền về nghị quyết một cách nhanh chóng, kịp thời, sinh động, hấp dẫn…

Một trong những nghị quyết quan trọng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được ban hành ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 là Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 01/12/2020 về Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, nhằm cụ thể một trong ba khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đã đề ra: “Tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật cht, tinh thn cho nhân dân”. Ngay sau khi Nghị quyết ra đời, các cơ quan báo chí của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền đậm nét về nội dung Nghị quyết, các chủ trương, chính sách thực hiện Nghị quyết, cách làm đổi mới, sáng tạo từ cơ sở, những gương điển hình tiêu biểu đi đầu cải tạo vườn tạp. Báo Hà Giang mở chuyên mục “Vươn lên từ những mảnh vườn”, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh mở chuyên mục “Cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế bền vững” và liên tục đăng tải bài viết trên tất cả các loại hình báo chí. Qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến độc giả, giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh nắm rõ, hiểu đúng về Nghị quyết và quyết tâm thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 385 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp (vượt 29 hộ so với kế hoạch năm 2021 của tỉnh); trong đó có 166 hộ nghèo, 219 hộ cận nghèo. Tổng diện tích vườn tạp đã thực hiện cải tạo trên 485.229 m2.  

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời, phát huy vai trò tiên phong trong chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền về nghị quyết của Đảng. Với sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn về nội dung và hình thức tuyên truyền đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ; góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.


Thống kê truy cập
Hôm nay : 16
Hôm qua : 1.708
Tháng 07 : 16
Năm 2024 : 505.362