Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bến số 7, số 8 ở Lạch Huyện
Dự án đầu tư xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện (TP.Hải Phòng) nhằm đáp ứng mục tiêu trong chiến lược biển Việt Nam, đồng thời bảo đảm quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảoDự án đầu tư xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện (TP.Hải Phòng) nhằm đáp ứng mục tiêu trong chiến lược biển Việt Nam, đồng thời bảo đảm quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo
Theo Quyết định số 428/QĐ-TTg, ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là nhà đầu tư dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện, thuộc cảng biển Hải Phòng.Theo Quyết định số 428/QĐ-TTg, ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là nhà đầu tư dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện, thuộc cảng biển Hải Phòng.
Quy mô dự án bao gồm: đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 900m (mỗi bến dài 450m), tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus, phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; 1 bến sà lan dài 200m, tiếp nhận tàu sức chở 160 Teus; hệ thống thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện. Quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 79,86 ha (bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải khoảng 22,332 ha).
Tổng vốn đầu tự của dự án khoảng 12.792.637 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) khoảng 1.918.896 tỷ đồng; vốn huy động khoảng 10.873.741 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm; tiến độ thực hiện dự án là 5 năm (2023 – 2027).
Dự án nhằm đáp ứng mục tiêu trong chiến lược biển Việt Nam, bảo đảm quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo; cụ thể hóa quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miềm Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ. Khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, gồm hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics và khu công nghiệp sau cảng; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát huy hiệu quả năng lực trong lĩnh vực khai thác cảng, dịch vụ logistics của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng nói riêng, của khu vực phía bắc nói chung.
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (tại bến số 1, số 2) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Tân Cảng Sài Gòn khẳng định việc đầu tư tại TP.Hải Phòng là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển Tổng công ty Tân cảng đưa Tân Cảng Sài Gòn trở thành tập đoàn kinh tế quốc phòng hàng đầu của đất nước trong lĩnh vực kinh tế biển.
Công Hoan