Đoàn công tác số 02 kiểm tra thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Vị Xuyên
CTTBTG-Sáng ngày 22/8/2022, Đoàn công tác số 02 của Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” kiểm tra việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại huyện Vị Xuyên. Đồng chí Đặng Ái Xoan, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí lãnh đạo: Hội Nông dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh là thành viên Ban chỉ đạo và cơ quan thành viên Ban chỉ đạo.
Qua kiểm tra thực tế nắm bắt tình hình sản xuất, phân phối, tiêu dùng sản phẩm hàng Việt Nam tại cơ sở và làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Vị Xuyên. Nhìn chung Ban chỉ đạo Cuộc vận động huyện Vị Xuyên đã quan tâm kiện toàn thành viên BCĐ, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động tại địa phương; rà soát việc thực hiện cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền và khuyến khích các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiêu dùng hàng Việt; chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại...
Đoàn Công tác làm việc với Ban Chỉ đạo “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Vị Xuyên
Kết quả các cấp, ngành trên địa bàn huyện đã tăng cường công tác phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Cuộc vận động; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân ưu tiên mua sắm, sử dụng máy móc, thiết bị, nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước đã sản xuất được và bảo đảm chất lượng; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ… thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ dân phố; tuyên truyền thông qua trang mạng xã hội (zalo, facebook), trang thông tin điện tử địa phương, ngành; xây dựng pa nô, khẩu hiệu…
Để Cuộc vận động đi vào thực chất, huyện đã quan tâm thực hiện xúc tiến quảng bá du lịch gắn với quảng bá sản phẩm Việt Nam thông qua việc xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với xây dựng, giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP địa phương; xây dựng được 04 gian trưng bày, quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam tại khu vực Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên và dọc Quốc lộ 2; khai trương điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của địa phương tại Km11, Quốc lộ 4C thuộc địa phận xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên; hỗ trợ xây dựng các ki ốt trưng bày và bán sản phẩm cam dọc tuyến Quốc lộ 2 trên địa bàn thôn Việt Thành, xã Việt Lâm; đưa sản phẩm OCOP của huyện lên sàn thường mại điện tử; đăng ký tham gia Hội nghị kết nối cung cầu và trưng bày, giới thiệu sản phẩm HTX khu vực phía Bắc năm 2022; đăng ký tham gia hội chợ thương mại Festivall và Hội chợ triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm-Thái Nguyên năm 2022”; tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, thực phẩm. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp chất lượng cao như: Thực hiện chương trình liên kết trồng mía xuất khẩu; tổ chức sản xuất lúa chất lượng cao J02 theo chuỗi giá trị và liên kết với công ty Viet Anh GACP trong tiêu thụ sản phẩm; phát triển gia trại rau, hoa ứng dụng công nghệ mới; phát triển trồng cây thế mạnh của huyện như: Cây chè, thảo quả… Cùng với đó, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, các ngành thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động huyện đã tăng cường nắm bắt dư luận xã hội, tiếp nhận, tổng hợp, xử lý kịp thời thông tin phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến thị trường, nguồn gốc, chất lượng hàng hóa; tăng cường công tác quản lý, giám sát các cơ sở chế biến, sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn; phối hợp thực hiện các đợt kiểm tra cao điểm, kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường, tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm đối với các mặt hàng thiết yếu. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Đội quản lý thị trường số 02 đã tiến hành kiểm tra 243 vụ, xử phát hành chính trên 120 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 400 triệu đồng; buộc tiêu hủy nhiều số lượng quần áo giả mạo, thuốc tân dược hết hạn sử dụng, đồ chơi trẻ em nhập lậu, bột giặt OMO giả…
Tuy nhiên thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền về Cuộc vận động giữa các cấp, ngành trong huyện còn hạn chế; huyện chưa tổ chức được các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh của huyện chưa quan tâm làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Ái Xoan, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Trưởng Đoàn công tác ghi nhận những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của huyện Vị Xuyên và đề nghị huyện tiếp tục có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong triển khai Cuộc vận động. Đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện Vị Xuyên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhất là các quan điểm nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Chương trình số 10-CTr/TU, ngày 06/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về thực hiện Chỉ thị số 03 CT-TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới; tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, HTX thực hiện tốt Cuộc vận động; tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động quảng bá sản phẩm địa phương, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt; vận động, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng…