A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại các trung tâm chính trị trên địa bàn tỉnh Hà Giang

CTTBTG - Giáo dục lý luận chính trị là một phần quan trọng của công tác tư tưởng của Đảng; nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng Đảng, trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, các cấp ủy huyện, trung tâm chính trị các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh luôn chủ động, bám sát Quy định số 208-QĐ/TW, ngày 08/11/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trung tâm chính trị cấp huyện, trong đó đặc biệt chú trọng việc nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác giáo dục lý luận chính trị ở cơ sở.

Dưới sự quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, trung tâm chính trị các huyện, thành phố đã chú trọng thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, giảng dạy lý luận chính trị theo kế hoạch được giao. Xác định đội ngũ giảng viên có vị trí, vai trò quan trọng, trung tâm chính trị các huyện, thành phố thường xuyên quan tâm việc xây dựng, củng cố và kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm nhiệm. Qua đó đến nay, tổ chức bộ máy, cán bộ quản lý, giảng viên của các trung tâm chính trị cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Nhằm thực hiện tốt công tác chiêu sinh, trung tâm chính trị các huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với đảng ủy các xã, phường, thị trấn khảo sát nhu cầu, rà soát, lập danh sách các đối tượng học viên tham gia các loại hình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại trung tâm để đưa vào kế hoạch mở lớp theo từng tháng, quý; đa dạng các hình thức tổ chức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm, theo từng xã, cụm xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi học viên có điều kiện thuận lợi tham gia học tập đảm bảo đầy đủ về số lượng và chất lượng.

Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, trung tâm chính trị các huyện, thành phố luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy của đội ngũ giảng viên. Chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao lưu học tập kinh nghiệm giảng dạy; thường xuyên quan tâm kiểm tra việc soạn giáo án và dự giờ của giảng viên, tổ chức cho đội ngũ giảng viên tham gia các Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi do tỉnh và Trung ương tổ chức. Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy quan tâm lựa chọn và gửi những bài giảng mẫu đạt giải cao tại Hội thi giảng viên lý luận giỏi cấp khu vực và toàn quốc để các giảng viên trung tâm chính trị các huyện, thành ủy tham khảo và vận dụng.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hưng, Phó hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh báo cáo đề dẫn tại Hội thảo 

khoa học cấp tỉnh “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tại các trung tâm chính trị cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hà Giang”

Đến nay, một số trung tâm chính trị đã duy trì, triển khai thực hiện mô hình giảng dạy lý luận chính trị đạt hiệu quả, như: Huyện Bắc Mê với mô hình “Dạy và học gắn với nghiên cứu thực tế tại địa phương”; Huyện Yên Minh với mô hình “Dạy và học theo phương pháp truyền thống kết hợp phương pháp dạy học tích cực”… Qua các mô hình giảng dạy lý luận đã góp phần gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn; sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy tích cực như thuyết trình kèm theo đối thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm theo chủ đề, sử dụng trang thiết bị hiện đại, tăng các bài tập tình huống; từ đó phát huy tính chủ động khám phá tri thức của học viên, khuyến khích học viên chủ động tìm hiểu, nghiên cứu thực tế, góp phần tăng tính hiệu quả học tập lý luận chính trị của học viên.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giảng dạy lý luận chính trị tại trung tâm chính trị các huyện, thành phố còn một số hạn chế đó là: Chất lượng giảng dạy, phương pháp nghiệp vụ sư phạm của một số giảng viên tại các trung tâm chính trị cấp huyện còn chưa cao; một số giảng viên chưa chủ động cập nhật kiến thức, thông tin, chủ trương mới của Đảng và tình hình thực tiễn của địa phương vào nội dung bài giảng; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy của trung tâm chính trị một số huyện chưa được quan tâm đầu tư do đó ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, học tập…

 

Đồng chí Hoàng Thị Sơn, Phó giám đốc Trung tâm chính trị huyện Bắc Quang tham luận tại Hội thảo khoa học cấp tỉnh “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tại các trung tâm chính trị cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hà Giang”

Để nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại các trung tâm chính trị trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay, cần triển khai tốt một số giải pháp đó là: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; có cơ chế để đội ngũ giảng viên tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học phục vụ công tác giảng dạy; quan tâm chỉ đạo việc đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng lý luận phù hợp với từng nhóm đối tượng, gắn lý luận với thực tiễn, chú trọng cập nhật kiến thức, các văn bản mới của Đảng, tình hình thực tiễn của địa phương; chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng “Lấy học viên làm trung tâm”; tăng cường mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác, kỹ năng xử lý tình huống cho đội ngũ giảng viên; có kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, học tập phù hợp với yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các trung tâm chính trị…


Tác giả: Vũ Kiên
Thống kê truy cập
Hôm nay : 578
Hôm qua : 1.563
Tháng 05 : 66.198
Năm 2025 : 319.710