A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Cao nguyên đá Hà Giang – Điểm đến tiêu biểu trong chiến lược phát triển du lịch xanh, bền vững của Việt Nam

BTGDV- Hà Giang – nơi địa đầu Tổ quốc, với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của núi rừng Đông Bắc và chiều sâu văn hóa đặc sắc của 19 dân tộc anh em – đang vươn mình mạnh mẽ, trở thành điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Từ một tỉnh vùng cao còn nhiều khó khăn, Hà Giang đã xác định rõ vai trò then chốt của du lịch trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, lấy bảo tồn thiên nhiên, văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững, bao trùm làm kim chỉ nam.

Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế: Với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn – được UNESCO công nhận lần đầu vào năm 2010 và tái công nhận năm 2015, 2019 – Hà Giang đã từng bước đưa hình ảnh quê hương nơi cực Bắc Tổ quốc lan tỏa mạnh mẽ đến bạn bè quốc tế. Nơi đây sở hữu hàng loạt kỳ quan thiên nhiên độc đáo như đèo Mã Pì Lèng – “vua của những cung đường đèo Việt Nam”, dòng sông Nho Quế xanh thẳm uốn lượn, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – di sản của lao động và trí tuệ dân tộc vùng cao, và hàng loạt hang động, di chỉ khảo cổ chứa đựng lịch sử hàng triệu năm.

Năm 2024, tại Lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương, Hà Giang vinh dự được trao tặng danh hiệu "Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á". Đây là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch bền vững.​ Trước đó, Hà Giang cũng đã được đề cử và vinh danh ở nhiều hạng mục khác như "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á" và "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu thế giới". Những danh hiệu này không chỉ nâng tầm thương hiệu du lịch Hà Giang mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Năm 2024, lượng khách du lịch đến Hà Giang đạt hơn 2,2 triệu lượt, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 6,5%, doanh thu từ du lịch ước đạt trên 2.300 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2023. Bước vào năm 2025, ngành du lịch Hà Giang tiếp tục ghi nhận những con số ấn tượng. Trong quý I, tỉnh đã đón 848.350 lượt du khách, trong đó có 107.888 lượt khách quốc tế và 740.462 lượt khách nội địa. Tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 2.300 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hà Giang đã đón hơn 168.000 lượt du khách với doanh thu đạt trên 418 tỷ đồng, cho thấy sức hút mạnh mẽ của tỉnh trong dịp lễ hội truyền thống. Với mục tiêu đón khoảng 3,5 triệu lượt du khách trong năm 2025, Hà Giang đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch

Du khách thích thú check-in tại điểm du lịch bãi đá mặt trăng tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Đổi mới để phát triển, bảo tồn để trường tồn: Hà Giang luôn xác định phát triển du lịch gắn với bảo vệ di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Chính quyền tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá và thu hút đầu tư, đồng thời giữ gìn môi trường sinh thái và văn hóa bản địa. Công tác quy hoạch, quản lý di sản được chú trọng, với các chính sách kiểm soát hoạt động xây dựng, du lịch mạo hiểm, dịch vụ lưu trú trong vùng địa chất. Các hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm bản làng đang phát triển mạnh mẽ ở các địa phương như Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Hoàng Su Phì… tạo sinh kế bền vững cho người dân, gìn giữ văn hóa truyền thống thông qua chính du lịch.

Lan tỏa hình ảnh Hà Giang - điểm đến văn hóa, xanh và bền vững: Hàng loạt sự kiện quy mô được tổ chức thường niên như Lễ hội hoa Tam giác mạch, Festival Khèn Mông, Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, chương trình “Sắc màu Cao nguyên đá”… đã trở thành thương hiệu, là “điểm nhấn vàng” trong hành trình khám phá của du khách. Các hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch được đẩy mạnh qua các nền tảng số, truyền hình, truyền thông quốc tế. Đặc biệt, năm 2023 và đầu năm 2024, Hà Giang vinh dự đón nhiều đoàn làm phim quốc tế, nghệ sĩ nổi tiếng lựa chọn làm bối cảnh ghi hình, trong đó có ê-kíp Hàn Quốc quay phim tài liệu về văn hóa dân tộc Mông, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Giang đến thị trường du lịch quốc tế.

Tự hào là địa phương mang đậm hồn thiêng sông núi, với vẻ đẹp vừa hùng vĩ, vừa dịu dàng, Hà Giang hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vị trí trong dòng chảy phát triển của đất nước. Với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, thương hiệu du lịch Hà Giang – nơi đá nở hoa, sẽ ngày càng tỏa sáng, xứng đáng là điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách trong nước và quốc tế.

Ban Biên tập


Tác giả: Ban Biên tập
Nguồn: Ban Biên Tâp
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.742
Hôm qua : 2.675
Tháng 04 : 71.775
Năm 2025 : 242.349