Hướng dẫn người dân vùng cao sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 - còn gọi là Đề án 06 đã và đang được triển khai đến tận cấp xã, phường.
Việc áp dụng hiệu quả các dịch vụ công trong giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự với nhiều tiện ích đã được người dân quan tâm và sử dụng. Tuy nhiên, để từng bước chuyển đổi thói quen của người dân từ việc phải đến trực tiếp sang làm theo hình thức trực tuyến là việc làm không dễ, nhất là tại những khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc. Vì vậy, việc đẩy mạnh triển khai đề án 06 ngay tại cơ sở để chính người dân hiểu về quyền lợi được thụ hưởng từ Đề án là vấn đề đang được đặt ra.
Đến nay, 100% cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Quang Bình đã thành lập tổ công tác triển khai Đề án 06 để thống nhất trong công tác chỉ đạo. Trong đó lực lượng Công an ở các cấp đã phát huy vai trò thường trực, nòng cốt, thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu nhằm tăng tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong các dịch vụ công thiết yếu.
Là huyện miền núi, tuy còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, những kết quả bước đầu trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trên cổng dịch vụ công trực tuyến đã phần nào cho thấy sự cố gắng, nỗ lực từ các cấp, ngành của Quang Bình nhằm đưa dịch vụ công, và thực hiện Đề án 06 có chuyển biến thực sự ngay từ cơ sở.