A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Vị Xuyên vào vụ trồng Dưa Hấu 2023

CTTBTG - Những năm trở lại đây, huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, đưa những cây trồng hiệu quả kinh tế cao vào gieo trồng. Trong đó, đưa cây dưa hấu vào trồng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Người dân thôn Đồng, xã Trung Thành trồng Dưa Hấu vụ Xuân 2023.

Tại chân ruộng của gia đình chị Vượng Thị Hạnh thôn Đồng, xã Trung Thành. Hơn 3 năm trở lại đây, gia đình chị đã chuyển toàn bộ 5 sào diện tích đất trồng lúa sang trồng cây dưa hấu. Sau thời gian đưa vào trồng, cây dưa hấu rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, dưa hấu quả to, ngọt. Dưa hấu có thể trồng quanh năm, chất lượng quả lại cao hơn so với dưa hấu trồng ở một số vùng khác nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Chị Vương Thị Hạnh thôn Đồng, xã Trung Thành chia sẻ: “Để trồng dưa hấu đạt năng suất cao, trong giai đoạn mới xuống giống phải chú trọng khâu chăm sóc thì sau này dưa sẽ cho trái to, đẹp, ít sâu bệnh”.

Bà con che phủ nilon để giữ ẩm, tránh cỏ mọc khi xuống giống dưa.

Vụ Xuân năm nay, huyện Vị Xuyên gieo trồng trên 50 ha Dưa hấu, tập trung chủ yếu tại xã Phong Quang, Trung Thành, xã Việt Lâm và một số xã vùng thấp. Thời gian này, bà con đang ra đồng để làm đất, cày ải, gieo hạt và phủ nilon để giữ ẩm phân bón không bị bay hơi và tránh côn trùng ăn lá mầm khi cây dưa phát triển cũng như hạn chế được cỏ mọc. Ngoài những diện tích đất trống các hộ dân còn trồng xen kẽ các loại rau, dưa lê, dưa bở để nâng cao thu nhập. Bà Nguyễn Thị Hương - Phó trưởng phòng NN huyện cho biết thêm: “Xác định đây sẽ là một trong những cây xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế tiêu biểu của địa phương, huyện Vị Xuyên đã lập kế hoạch, tuyên truyền nhân dân mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng dưa, phối hợp ban ngành chuyên môn huyện tổ chức lớp tập huấn hàng năm để hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc và thu hoạch dưa đúng kỹ thuật, đồng thời khuyến cáo bà con hạn chế sử dụng các loại thuốc BVTV, sử dụng phân hữu cơ để đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn khi đưa tới tay người tiêu dùng. Trong thời gian tới, chúng tôi tích cực tuyên truyền, quảng bá để hỗ trợ đầu ra cho bà con như hình thức du lịch trải nghiệm hái dưa tại vườn”.

Những kết quả bước đầu đạt được trong chuyển đổi cây trồng ở Vị Xuyên đã tạo đà cho bà con tích cực hơn trong việc chuyển đổi diện tích sao cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng cũng như nâng cao giá trị cây trồng trên cùng một đợn vị diện tích. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thu Biên 


Tác giả: Thu Biên VX
Nguồn: Ban Biên tập
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.151
Hôm qua : 2.092
Tháng 04 : 70.775
Năm 2024 : 259.115