A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng Văn sẵn sàng cho năm học mới 2022-2023

CTTBTG Để chuẩn bị bước vào năm học mới 2022-2023, đây là năm học sẽ có nhiều niềm vui và khí thế mới đối với thầy và trò khắp các địa phương của cả nước, bởi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát. Trên địa bàn huyện Đồng Văn, tất cả các đơn vị trường học từ cấp học mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trong toàn huyện đến nay cơ bản đã hoàn tất các khâu chuẩn bị từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, từ việc phân công giáo viên đến tổ chức huy động học sinh ra lớp, công tác tổ chức đời sống cho học sinh bán trú đã sẵn sàng tâm thế đầy hy vọng và niềm vui trong năm học mới.

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho năm học mới tại tất cả các trường  học trên địa bàn huyện Đồng Văn đang diễn ra nhộn nhịp, phấn khởi và khẩn trương. Cán bộ, giáo viên các trường đã trả phép đúng thời gian quy định và đã bắt tay ngay vào việc dọn dẹp sắp xếp bàn ghế, tu sửa, trang trí lớp học, vệ sinh xung quanh trường lớp, sắp xếp đồ dùng giảng dạy.

Ngay sau khi kết thúc năm học 2021 - 2022, phòng Giáo dục & Đào tạo đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo tất cả 19/19 xã, thị trấn và các đơn vị trong toàn huyện khảo sát nhu cầu tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, sách giáo khoa, vở viết phục vụ cho năm học mới 2022-2023, đồng thời tham mưu cho huyện kiện toàn lại Ban chỉ đạo Giáo dục & Đào tạo huyện, thành lập các đoàn kiểm tra về công tác chuẩn bị cho năm học mới, đồng chí Hà Đình Phong, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện cho hay.

 

Ảnh: Cổng Trường Tiểu học Đồng Văn A 

Qua rà soát, thống kê, năm học 2022-2023, toàn huyện có 54 trường học, trong đó UBND huyện quản lý 51 trường và toàn huyện có 24 trường phổ thông dân tộc bán trú với tổng số 8.450 học sinh bán trú. Dự kiến huyện có hơn 1.092 phòng học và phòng chức năng, với tổng số hơn 27.610 học sinh. Năm học mới, theo kế hoạch giao chỉ tiêu huy động các cấp học cụ thể: cấp mầm non 354 nhóm, lớp với 7.955 học sinh; cấp tiểu học 511 lớp, 12.621 học sinh; cấp Trung học cơ sở 196 lớp, 7.034 học sinh. Phương án bố trí phòng lớp học và sắp xếp chỗ ăn ở của học sinh bán trú khi chuyển học sinh từ điểm trường nhỏ lẻ về trường chính đã được đảm bảo.

Đến nay, các trường học trong toàn huyện đã tích cực triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đã đáp ứng đủ các điều kiện cho năm học mới. Ngoài việc sửa chữa, nâng cấp từ nguồn ngân sách nhà nước, huyện còn kêu gọi được các tổ chức, cá nhân ủng hộ, quyên góp hỗ trợ để tu sửa, nâng cấp và xây mới được 10 lớp học và các hạng mục phụ trợ khác góp phần cải tạo cảnh quan trường học. Cụ thể, xây mới được 10 phòng học, 01 phòng công vụ, 01 nhà bếp, 01 nhà vệ sinh ở các xã Thài Phìn Tủng, Ma Lé, Tả Lủng và thị trấn Đồng Văn trị giá hơn 4 tỷ đồng. 

Theo lộ trình Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2022 thì việc thay sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 sẽ thực hiện từ năm học 2022 -2023. Do vậy, cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, các trường học trên địa bàn huyện đã cử giáo viên tham gia tập huấn, nâng cao trình độ và đáp ứng yêu cầu dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Cô giáo Mua Thị Hồng Minh, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung cơ sở và Trung học Phổ thông huyện Đồng Văn cho biết: “Để chuẩn bị cho chương trình Giáo dục phổ thông đối với khối lớp 7, lớp 10 nhà trường đã cử giáo viên tham gia tập huấn đầy đủ và chọn các bộ sách phù hợp, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhà trường hiện nay đã hoàn thành tuyển sinh vào khối lớp 6 là 60 chỉ tiêu, khối lớp 10 là 70 chi tiêu. Đến nay, các điều kiện cho năm học mới đã đầy đủ, sẵn sàng”.

Ảnh: Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thái vệ sinh lớp học tại Trưởng Tiểu học Đồng Văn A

Thầy giáo Nguyễn Kim Dũng, Hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Văn A, huyện Đồng Văn, cho biết ngay sau khi giáo viên trả phép, nhà trường đã tổ chức cho cán bộ giáo viên dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới. Đến thời điểm hiện tại, về cơ sở vất chất lớp học, chỗ ngồi đã đảm bảo cho 100% số học sinh của nhà trường là gần 762 em học sinh. Về trang thiết bị dạy học, trường cũng tiến hành tu sửa những trang thiết bị cũ hỏng và xin cấp bổ sung những trang thiết bị mới, sẵn sàng đón học sinh đến trường theo lịch khai giảng của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Tương tự tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học- Trung học cơ sở xã Vần Chải, Thầy giáo Phạm Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, mặc dù mới được điều động về nhận công tác tại nhà trường, song thầy đã nhanh chóng nắm bắt tình hình và chủ động tham mưu và phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới, thầy chia sẻ: “Sau khi giáo viên trả phép xong, căn cứ vào kế hoạch tuyển sinh của Phòng giáo dục và đào tạo huyện, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh giao cho giáo viên đến từng nhà dân để tuyên truyền vận động, chiêu sinh học sinh và phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể chính trị - xã hội của xã Vần Chải huy động học sinh ra lớp đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình huy động nhà trường cũng gặp không ít khó khăn do địa bàn chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nhận thức của phụ huynh còn nhiều hạn chế, bên cạnh đó địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, dân cư sống rải rác…”. Năm học 2022 - 2023, theo kế hoạch giao chỉ tiêu huy động các cấp cụ thể: cấp mầm non 15 nhóm, lớp với 420 học sinh; cấp tiểu học 27 lớp, 711 học sinh; cấp THCS 10 lớp, 354 học sinh, đến nay cơ bản công tác tuyển sinh, huy động học sinh đã đảm bảo và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Chỉ còn gần nửa tháng nữa, cùng với các địa phương trong tỉnh Hà Giang, học sinh các trường học trên địa bàn huyện Đồng Văn sẽ tựu trường, bước vào năm học mới 2022-2023, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Các trường học trên địa bàn huyện tự tin bước vào năm học mới với tâm thế, khí thế hào hứng và phấn khởi, hy vọng một năm học sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn./.

Bài, ảnh: Dương Ngọc Đức (Đồng Văn)


Tác giả: Dương Ngọc Đức
Thống kê truy cập
Hôm nay : 637
Hôm qua : 2.119
Tháng 05 : 68.112
Năm 2024 : 367.526